หลังจากเพิ่งปล่อยอัลบั้มเต็มชุดใหม่ ‘Renaissance’ ออกมาได้ไม่นานนักร้องสาว ‘บียอนเซ่’ (Beyoncé) ก็มีเหตุให้ถูกวิจารณ์จากการใช้คำที่ไม่เหมาะสมในเนื้อร้องเพลง “Heated”

สาเหตุที่ทำให้เธอถูกกระแสโจมตีเป็นเพราะว่าเนื้อร้องในท่อน “Spazzing on that ass, spaz on that ass”   มีคำเจ้าปัญหาคือคำว่า ‘Spaz’ ซึ่งในสหรัฐอเมริกาคำนี้เป็นแสลงมีความหมายใกล้เคียงกันกับคำว่า “สติแตก” (‘freak out’ หรือ ‘go crazy’) ซึ่งคำนี้มาจากคำว่า ‘spastic’ ซึ่งใช้ในทางการแพทย์เพื่ออธิบายอาการกระตุกที่อาจเกิดขึ้นจากสภาวะสมองพิการ คำนี้มักใช้ในทางที่ไม่ดีเพื่ออธิบายถึงอาการของผู้ทุพพลภาพโดยเฉพาะผู้มีอาการสมองพิการ

ล่าสุดทางบียอนเซ่ได้ออกมาแจ้งข่าวแล้วว่าเธอรับทราบเรื่องนี้แล้วและกำลังจะมีการเปลี่ยนเนื้อร้องเข้ามาแทนที่ในท่อนที่มีปัญหานี้และเธอไม่ได้มีความตั้งใจที่จะใช้มันไปในทางที่ไม่เหมาะสมเลย

ทางองค์กรการกุศลเพื่อความเท่าเทียมของผู้ทุพพลภาพได้อธิบายการใช้ ‘คำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง’ นี้ว่า ‘เป็นเรื่องที่น่าตกใจ’ ในขณะที่ผู้สนับสนุนผู้ทุพพลภาพ ฮานนาห์ ดิวิเนย์ (Hannah Diviney) ได้กล่าวว่าการที่บียอนเซ่ใช้คำที่ไม่เหมาะสมในเนื้อเพลง “Heated” นั้นเหมือนกับเธอและชุมชนผู้พิการกำลังโดนตบหน้า รวมไปถึงกระทบกับความก้าวหน้าในกรณีที่เกิดขึ้นกับนักร้องสาวลิซโซ (Lizzo) ที่เนื้อเพลง “Grrrls” ของเธอก็โดนวิจารณ์จากการใช้คำที่ไม่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

ในกรณีเพลง “Grrls”  ของนักร้องสาวผิวสีเจ้าของ 3 รางวัลแกรมมี่ ‘ลิซโซ’ นั้นเธอได้ถูกวิจารณ์ว่าเนื้อเพลงของเธอมีการใช้คำที่ไม่เหมาะสม จากเนื้อร้องท่อนที่ร้องว่า “Hold my bag, bitch, hold my bag / Do you see this shit? I’ma spaz.” ซึ่งคำที่เป็นปัญหาก็คือคำว่า ‘spaz’ เช่นเดียวกันกับกรณีของบียอนเซ่ หลังจากมีกระแสวิจารณ์ไม่นาน ลิซโซก็ออกมาแก้ปัญหานี้ด้วยการเปลี่ยนเนื้อร้องในทันที พร้อมทั้งกล่าวว่าเธอเองก็เคยโดนเหยียดมามากในชีวิต ดังนั้นเธอจึงเข้าใจบาดแผลที่เกิดจากถ้อยคำอันทิ่มแทงเหล่านี้ ดังนั้นเธอจึงไม่มีเจตนาที่จะสร้างบาดแผลเหล่านี้อีกในบทเพลงของเธอ “ฉันเองก็เป็นผู้หญิงอ้วนดำที่อยู่ในอเมริกา เคยได้ยินคำพูดที่ทิ่มแทงจิตใจมามากมาย ฉันจึงเข้าใจดีถึงพลังของถ้อยคำเหล่านี้ … ดังนั้น ฉันจึงภูมิใจที่จะบอกทุกคนว่า ฉันจะปล่อยเพลง ‘Grrrls’ เวอร์ชั่นใหม่ที่เปลี่ยนเนื้อเพลงให้เรียบร้อยด้วยตัวของฉันเอง ในฐานะที่ฉันเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีอิทธิพลต่อคนอื่น ฉันอยากอุทิศตนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ฉันเองก็รอคอยที่จะให้เกิดขึ้นกับโลกใบนี้อยู่เช่นกัน”

ที่มา

NME

Beartai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส