วงร็อกอเมริกัน The National เจ้าของเพลง “I Need My Girl”, “About Today”, “Bloodbuzz Ohio” แห่งค่าย 4AD  รีเทิร์นปล่อยเพลงใหม่ในรอบหลายปี กับซิงเกิล “Weird Goodbyes” ที่ได้ร่วมงานกับศิลปินสายอาร์ต Bon Iver ซึ่งเป็นการโคจรมาเจอกันที่แฟนเพลงทั่วโลกต่างรอคอย

แมตต์ เบอร์นิงเงอร์ (Berninger) นักร้องนำ The National  พูดถึงซิงเกิล “Weird Goodbyes” ว่ามันคือเพลงที่พูดถึงการมูฟออนจากอดีต แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถปล่อยวางได้จริง เพลงนี้ยังได้กลุ่ม London Contemporary Orchestra มาบันทึกเสียงในส่วนเครื่องสาย ซึ่งเรียบเรียงโดย ไบรซ์ เดสส์เนอร์ (Bryce Dessner) สมาชิก The National

The National

สำหรับกระบวนการทำเพลง “Weird Goodbyes” เริ่มจาก แอรอน เดสส์เนอร์ (Aaron Dessner) หนึ่งในสมาชิก The National ทดลองเสียงกลองจากดรีมแมชชีน และได้จังหวะที่ติดอยู่ในหัวของเขา เขาใช้จังหวะนั้นเป็นจุดเริ่มต้นในการทำเพลง “Weird Goodbyes” ประกอบกับเนื้อเพลงและเมโลดี้ของแมตต์ที่คร่ำครวญถึงการสูญเสียแรงจูงใจ การจมปลักอยู่ในความทรงจำ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการจากลาที่ไม่ปกติ ก่อนจะกลายเป็นเพลงที่พรั่งพรูด้วยอารมณ์และความรู้สึก “Weird Goodbyes”

นอกจากนี้แอรอนยังเปิดเผยว่า ตอนที่กำลังทำเพลง “Weird Goodbyes” เขารู้ทันทีว่าเพลงนี้จำเป็นต้องมี Bon Iver เป็นส่วนหนึ่งของบทเพลง

Bon Iver

“ผมรู้สึกถึงเสียงร้องและจิตวิญญาณของมิตรสหายของเรา จัสติน เวอร์นอน (Justin Vernon) / (Bon Iver) ที่ปรากฏมาตั้งแต่ต้นจนจบเพลง เราเลยส่งเพลงไปให้เขา เขาอินกับเพลงนี้มาก และได้ร้องคู่แมตต์ เบอร์นิงเงอร์ มันคือบทเพลงที่ทรงพลังจริง ๆ”  

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส