HBO ใช้ทุนสร้าง ‘Game of Thrones’ ซีซันละประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ โดยเริ่มต้นที่ตอนละประมาณ 6 ล้านดอลลาร์ในซีซันแรก และเพิ่มสูงขึ้นเป็น 15 ล้านดอลลาร์ในซีซันสุดท้าย แต่สำหรับ ‘House of the Dragon’ โดยเฉพาะในส่วนงาน CGI (Computer-Generated Imagery) ของมังกรจำนวนมากในแต่ละฉากที่มีรายละเอียดสูง และน่าจะใช้ต้นทุนการผลิตที่สูง กลับใช้งบประมาณต่อตอนเพียงไม่เกิน 20 ล้านดอลลาร์เท่านั้น 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าเพราะ HBO มีประสบการณ์ในการสร้างซีรีส์แนว ๆ นี้มานาน ไม่ใช่เพียงแค่ ‘Game ofThrones’ แต่ยังมี ‘Westworld’ และ ‘His Dark Materials’ ที่ทีมงานสกิลสูงเหล่านี้ใช้ทักษะระดับเทพบวกกับประสบการณ์ที่คร่ำหวอดมานับ 10 ปี ผลิตซีรีส์ระดับขึ้นหิ้งเหล่านี้ออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และคุ้มค่ากับทุกเม็ดเงินที่จ่ายออกไป

โดยถ้าจะเปรียบเทียบกับซีรีส์ชั้นนำอื่น ๆ อย่างเช่น ‘The Rings of Power’ ซีรีส์ภาคแยกของ ‘The Lord of the Ring’ ที่ Amazon ใช้ทุนสร้างไปถึง 465 ล้านดอลลาร์ สำหรับทั้ง 8 ตอนในซีซันแรกที่กำหนดวันเปิดตัวฉายวันที่ 2 กันยายยนนี้ และคาดว่างบประมาณจะเพิ่มสูงขึ้นไปอีกในซีซันต่อ ๆ ไป ในส่วนซีรีส์ดัง ’Stranger Things4’ ของ Netflix นั้นใช้งบประมาณในการสร้างถึงตอนละ 30 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

จากการเปิดตัวของ ‘House of the dragon’ ซีซัน 1 ตอนแรกไปเมื่อวันที่ 22 ที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นแล้วว่าความที่มากฝีมือและการที่มีชั่วโมงบินสูง ทำให้เงินทุนที่จะจ่ายออกไปต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในตอนแรกจริง ๆ 

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส