โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) เจ้าของบทบาท โทนี สตาร์ก (Tony Stark) หรือ ไอรอนแมน (Iron Man) ของจักรวาล Marvel ได้เปิดตัวสารคดีที่มีชื่อว่า ‘Sr.’ ในเทศกาลภาพยนตร์เทลลูไรด์ 2022 (Telluride Film Festival) ผลงานที่สร้างขึ้นรำลึกถึง โรเบิร์ต ดาวนีย์ ซีเนียร์ (Robert Downey Sr.) พ่อของเขาที่ล่วงลับไปแล้ว

สารคดี ‘Sr.’ ได้ผู้กำกับคือ คริส สมิธ (Chris Smith) มาถ่ายทอดเรื่องราวสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกบ้านดาวนีย์ที่มีคุณพ่อ ดาวนีย์ ซีเนียร์ ผู้เป็นทั้งนักแสดงอาวุโสและผู้กำกับภาพยนตร์ กับลูกชายที่เป็นนักแสดงชื่อดังอย่า งดาวนีย์ จูเนียร์ โดยสารคดีจะเน้นไปในช่วงวาระสุดท้ายของ ดาวนีย์ ซีเนียร์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงจิตวิญญาณอันมุ่งมั่นในการสร้างภาพยนตร์ตลอดทั้งช่วงชีวิตของเขา ความสัมพันธ์ชวนปวดหัวของพ่อลูกบ้านนี้ และอีกด้านหนึ่งของดาราดังที่มีความเปราะบางในฐานะคนธรรมดาทั่ว ๆ ไป

หลังฉายรอบปฐมทัศน์จบ ทั้งทีมงานและนักแสดงคนสำคัญ รวมถึงตัว ดาวนีย์ จูเนียร์ เองก็ได้มานั่งตอบคำถามช่วง Q&A อย่างเป็นกันเองกับผู้ชมในงาน และในช่วงหนึ่ง ดาวนีย์ จูเนียร์ ก็ได้เปิดใจเล่าถึงพ่อของเขาว่า “พ่อเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีอิสระอย่างแท้จริง และพ่อก็ยังคงมองโลกในแง่ดีได้อย่างน่าทึ่งเสมอมา”

ในช่วงส่งท้าย ดาวนีย์ จูเนียร์ ได้เล่าว่าเขารู้สึกว่าบทสนทนาในสารคดีมันกระตุ้นให้เขาและพ่อเกิดความเข้าใจกันมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยังด็กจนถึงวันที่เขามีชื่อเสียงไปทั่วโลก

“มันไม่ใช่แค่สารคดีเกี่ยวกับผมและพ่อของผมอีกต่อไป มันเป็นการรำลึกถึงช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายชั่วอายุคน และผมคิดว่า (หากคนรุ่นนี้) มีโอกาสในการสร้างศิลปะโดยที่ไม่ต้องมีความเจ็บปวดอยู่ในนั้นมันจะเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เลย”

โรเบิร์ต ดาวนีย์ ซีเนียร์ จากไปในวัย 85 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคพาร์กินสันมานานหลายปี เขาถูกพบว่าเสียชีวิตในขณะนอนหลับที่บ้านพักในนิวยอร์ก หลังเพิ่งผ่านวันเกิดมาได้ไม่ถึงเดือน ทั้งนี้ซีเนียร์ได้ฝากผลงานระดับตำนานเอาไว้มากมาย เช่น ‘Boogie Nights’ , ‘Magnolia’ , ‘To Live and Die in LA’ , ‘Putney Swope’ และผลงานเรื่องสุดท้ายอย่าง ‘Tower Heist’

ที่มา: People

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส