ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการบิน กาย แกรตตัน (Guy Gratton) ได้อธิบายเกี่ยวกับทฤษฎีการบินของมังกรจักรวาล ‘Game of thrones’ ในบทความของเขาผ่านเว็บไซต์ THE CONVERSATION ว่า ด้วยหลักวิศวกรรมและสมการคณิตศาสตร์แล้ว มังกรไม่สามารถบินได้บนโลกจริงเพราะตัวใหญ่เกินไปแต่บินได้เฉพาะที่เวสเทอรอส (Westeros) เท่านั้น

แกรตตันใช้การเทียบขนาดมังกรกับตัวละครแม่มังกร แดเนอริส ทาร์แกเรียน (Daenerys Targaryen) เป็นแนวทาง โดยแกรตตันประมาณการว่า มังกรในซีรีส์ ‘Game of Thrones’  มีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักประมาณ 2,600 กิโลกรัม จากน้ำหนักมังกรที่เยอะขนาดนี้บวกกับโครงสร้างของปีกมังกรที่ไม่ใหญ่พอจะรองรับน้ำหนักในการบินได้ จึงยืนยันว่ามังกรในจักรวาลนี้บินบนโลกจริงไม่ได้

แล้วทำไมมังกรในซีรีส์ถึงบินได้? แกรตตันอธิบายว่า ถ้าไม่นับเหตุผลด้านเวทมนตร์ ก็มีแนวโน้มว่าดินแดนเวสเทอรอส จะมีบรรยากาศที่หนาแน่นกว่าโลกของเรามาก ทำให้มีแรงยก (แรงที่ทำให้วัตถุสามารถลอยได้ในอากาศทั้ง ๆ ที่มีน้ำหนักหลายสิบตัน) มากกว่าโลก ส่งผลให้มังกรไม่ต้องกระพือปีกหรือออกแรงมากนัก

มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สนับสนุนสมมติฐานนี้ เพราะถ้าคุณได้ดู ‘Game of Thrones’ สองสามตอน คุณจะสังเกตเห็นว่าแทบทุกคนสามารถปาหอกหรือเขวี้ยงดาบออกไปในระยะทางที่ไกลจนนักขว้างหอกโอลิมปิกจะต้องอิจฉาอย่างสุดซึ้ง นี่แสดงให้เห็นว่าอาวุธที่ขว้างออกไปนั้นมีแรงยกมาเสริมมากกว่าบนโลกจริง สอดคล้องกับสมมติฐานว่า บรรยากาศบนดินแดนเวสเทอรอสมีความหนาแน่นสูงกว่าโลกจริง

นำไปสู่อีกข้อสันนิษฐานว่าแล้วดินแดนเวสเทอรอสแห่งนี้มีส่วนประกอของอากาศชนิดใดบ้างถึงมีความหนาแน่นขนาดนี้ โดยเทียบจากอากาศบนโลก ประกอบด้วยออกซิเจน 21% ไนโตรเจน 78% และก๊าซอื่น ๆ อีก 1% เรารู้ว่าออกซิเจน 21% ก็เพียงพอสำหรับเราแล้ว ในขณะที่ความเข้มข้นของออกซิเจน 30% ทำให้ทุกอย่างไวไฟสูง และดูเหมือนจะเป็นไปได้มากในดินแดนเวสเทอรอส

เนื่องจากในซีรีส์นั้นใครก็ตามที่เข้าใกล้ลมหายใจของมังกรเพียงเล็กน้อย ตัวก็เหมือนจะลุกเป็นไฟให้ได้ ในขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่หวาดระแวงเกี่ยวกับการจุดไฟทุกที่ยกเว้นในปราสาทหิน จึงเป็นไปได้ที่จะมีออกซิเจน 30% ในเวสเทอรอส แล้ว 70% ที่เหลือละ ?

แกรตตันสันนิษฐานว่า น่าจะไม่ใช่ก๊าซไนโตรเจนแต่เป็นก๊าซอาร์กอน ก๊าซเฉื่อยที่มีอยู่บนโลกเพียง 0.934% โดยก๊าซเฉื่อยอาร์กอนนั้นมีความหนาแน่นมากกว่าไนโตรเจนถึง 42% เพียงพอที่จะพยุงมังกรให้บินได้ถ้าใช้เกณฑ์ทั้งสองโลกมีแรงโน้มถ่วงเท่ากัน จึงสรุปได้ว่าที่เวสเทอรอสมี ออกซิเจน 30% และ อาร์กอน 70%

แต่ก๊าซที่ผสมกันระหว่างอาร์กอนและออกซิเจนในสภาวะอากาศที่มีความหนาแน่นสูงเช่นนี้ จะมีฤทธิ์ต่อระบบประสาททำให้การทำงานของสมองช้าลง บางทีนี่อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลก็ได้ว่าทำไมชาวบ้านในเวสเทอรอสจำนวนมากถึงมีพฤติกรรมเกรี้ยวกราดไร้เหตุผล เพราะหายใจก๊าซนี้เข้าปอดทุกวันก็อาจเป็นไปได้

ที่มา: Scientific America , BMC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส