คำเตือน : บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาใน ‘House of the Dragon’ : EP 5 !!!

ชนวนเหตุแห่งความขัดแย้งภายในเริ่มก่อตัวหนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ ดังคำที่มีใครเคยกล่าวไว้ว่าสิ่งที่จะทำลายตระกูลทาร์แกเรียนได้นั้น คือพวกทาร์แกเรียนเอง เริ่มจากกษัตริย์วิเซริส : แพดดี คอนซิดีน (Paddy Considine) ลงทุนลงเรือไปสู่ขอลูกชายของลอร์ดคอร์ลิส : สตีฟ ทูซอน (Steve Toussaint) ให้เจ้าหญิงเรนีนา : มิลลี่ อัลค็อก (Milly Alcock) แถมยังให้สัญญาว่าลูกชายที่เกิดมาจะได้สืบบัลลังก์ต่อจากเจ้าหญิงเรนีรา ทำให้ราชินีอลิเซนต์ : เอมิลี แครีย์ (Emily Carey) ยิ่งรู้สึกเจ็บแค้นเข้าไปอีกเมื่อรู้ว่าลูกชายตัวเอง เจ้าชายเอกอน หมดโอกาสที่จะได้สืบทอดบัลลังก์เหล็ก และตระกูลไฮท์ทาวเวอร์ของตนก็จะหมดสิ้นบทบาท เพราะพ่อของตัวเองก็โดนปลดจากตำแหน่งหัตถ์ราชาแล้วด้วย

เรื่องดียังไม่มีแน่ ๆ แต่เรื่องแย่ ๆ ยังมีมาเรื่อยๆ 

เมื่อเจ้าชายเดมอน : แมตต์ สมิธ (Matt Smith) กลับไปยังดินแดนหุบเขา แล้วจัดการสังหารคู่สมรสตัวเอง ท่านหญิงรีห์อา รอยซ์ : ราเชล เราฟอร์ด (Rachel Redford) ทายาทตระกูลรอยซ์ แห่งหุบเขารูนสโตน หมายจะยึดครองดินแดนมรดกมาเป็นของตน และยังป่วนงานแต่งโดยการกระทำที่ไร้มารยาทอย่างยิ่ง แค่นี้ก็อาจจะดูวุ่นวายและน่าลำบากใจมากมายสำหรับกษัตริย์วิเซริสอยู่แล้ว ลำพังตัวเองก็เป็นโรคร้าย จะตายวันตายพรุ่งก็ยังไม่รู้ ซ้ำร้ายคู่สมรสที่ตัวเองเลือกให้ลูกสาวกลับไม่ได้เป็นไปตามครรลองที่มันควรจะเป็น !!

เซอร์เลนอร์ เวลาเรียน นักรบหัวใจสีรุ้ง

เซอร์ไพรซ์แฟน ๆ กันไป(ผู้ที่ไม่เคยอ่านหนังสือมาก่อน) กับหัวใจสีรุ้งของเซอร์เลนอร์ เวลาเรียน : ธีโอ เนต (Theo Nate) บุตรชายคนเดียวของลอร์ดคอร์ลิส ผู้หมายจะให้มีทายาทสืบตระกูลต่อไป แต่กลับต้องผิดหวังเพราะรสนิยมทางเพศของบุตรชายตน โดยพื้นฐานนั้น เซอร์เลนอร์กับเจ้าหญิงเรนีราเป็นลูกพี่ลูกน้องที่สนิทกันมาก เพราะทั้งสองเติบโตมาด้วยกัน เรื่องที่เซอร์เลนอร์เป็นชายรักชายแบบนี้ย่อมรู้ดีที่สุด จึงพยายามไกล่เกลี่ยหาทางออกให้ว่างานแต่งงานครั้งนี้ก็แค่เพื่อการเมือง แต่ถ้าแต่งงานกันแล้วต่างคนต่างก็จะอนุญาตให้อีกฝ่ายไปหาความสุขตามรสนิยมของตัวเอง ซึ่งเจ้าหญิงเรนีราก็มี เซอร์คริสตัน โคล : ฟาเบียน แฟรงเคิล (Fabien Frankel) องครักษ์สุดหล่อประจำตัวคอยสนองสิ่งนี้อยู่แล้ว ฝั่งเซอร์เลนอร์ก็แอบกินกันเองอยู่กับองครักษ์ประจำตัว ข้อตกลงจึงเป็นอันเสร็จสิ้น งานแต่งงานจึงเกิดขึ้นด้วยความสมัครใจของตัวเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเอง ท่ามกลางความชื่นมื่นด้วยกันของทั้งสองตระกูล 

อย่าเห็นเรื่องรักเป็นเรื่องเล่น ๆ

แต่เรื่องราวกลับไม่เป็นแบบนั้นเมื่อเซอร์คริสตันที่กำลังนอยด์หนักมากกับการแต่งงานครั้งนี้ เพราะเขาไม่คิดว่าตัวเองจะเป็นแค่สิ่งบำบัดความใคร่ของเจ้าหญิงเรนีราเท่านั้น เพราะระหว่างเดินทางกลับเขาเคยชวนเจ้าหญิงหนีไปแต่งงานด้วยกันในดินแดนเอสซอสอันไกลโพ้นมาแล้ว แต่ก็โดนปฏิเสธอย่างไร้เยื่อใยเมื่อเจ้าหญิงเห็นว่าหน้าที่สำคัญกว่าความรักและที่สำคัญนางไม่ได้รักเซอร์คริสตัน ! และในระหว่างที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกับการเฉลิมฉลองงานแต่งงาน องครักษ์ชายชู้รักของเซอร์เลนอร์กลับไปยั่วโมโห ตอกย้ำว่าเราสองคนต้องช่วยปกป้องความลับนี้ในฐานะข้ารับใช้เท่านั้น พร้อมกับแสดงท่าทางน่าหมั่นไส้แบบสมควรตาย จึงโดนเซอร์ครัสตันบันดาลโทสะต่อยจนกระโหลกแตกตายคางานแต่ง สร้างความเศร้าโศกปางตายให้คนรักเซอร์เลนอร์เป็นอย่างยิ่ง

ยิ่งรักมากก็เกลียดมาก เมื่อเพื่อนรักหักหลังในความเชื่อใจ

ราชินีอลิเซนต์ถึงกับอึ้งและใจหาย รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่หลงเชื่อใจเจ้าหญิงเรนีรา ที่ย้ำนักย้ำหนาว่าตัวเองไม่ได้โกหกเรื่องถือครองพรมจรรย์ เมื่อได้รู้ความจริงที่สารภาพจากปากเซอร์คริสตันเองว่า ว่าแท้จริงแล้วเจ้าหญิงเรนีราไม่ได้เสียพรมจรรย์ให้กับเจ้าชายเดมอนอย่างที่เล่าลือกัน แต่เป็นตัวเขาเองที่พรากความบริสุทธิ์ของเจ้าหญิง พร้อมขอรับโทษตายแทนโทษตอน และการทรมานให้เสื่อมเกียรติของตระกูล แต่ราชินีอลิเซนต์กลับปฏิเสธที่จะลงโทษใด ๆ แก่เขา และทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่ได้รับรู้ใด ๆ แต่ในใจกลับเพิ่มพูนความแค้นที่เพื่อนรักกลับโกหกเพื่อผลประโยชน์ในการสืบทอดบัลลังก์ ทำให้แผนที่จะปั้นเจ้าชายเอกอนลูกชายตัวเองเป็นรัชทายาทต้องพังครืนลงอย่างน่าเสียดาย

เธอจึงแสดงออกโดยการใส่เดรสยาว “สีเขียว” เข้าพิธีเฉลิมฉลองงานแต่ง ซึ่งเป็นอันรู้กันในหมู่ตะกูลไฮทาวเวอร์ว่า “สีเขียว” หมายถึงการเรียกรวมพลเตรียมออกศึกสงคราม!!! และในระหว่างที่เซอร์คริสตันกำลังจิตตกอย่างหนัก เอามีดสั้นเตรียมแทงตัวเองฆ่าตัวตายในคิงส์การ์เดน ราชินีอลิเซนต์ก็ออกมาห้ามเอาไว้ทัน พร้อมกับทิ้งปริศนาเอาไว้ว่า เซอร์คริสตัน อาจจะหันไปอยู่ฝ่ายราชินีก็เป็นได้

วิวาห์เลือดยังดำเนินต่อไป

ท่ามกลางคาวเลือดและความตาย ความเศร้า งานแต่งงานยังคงต้องดำเนินต่อไปตามประเพณี ท่ามกลางเสียงคร่ำครวญและหยาดน้ำตาแห่งความโศกเศร้า ทั้งเซอร์เลนอร์และเจ้าหญิงเรนีราต่างก็เศร้าโศกกับการจากไปของคู่รักของตนทั้งจากเป็น และจากตาย แต่บ่าวสาวก็ยังคงต้องทำหน้าที่ต่อไป กล่าวคำปฏิญาณรักมั่นคงด้วยน้ำตา และเสียงสะอื้นไห้ แล้วทุกสิ่งก็ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก เมื่อกษัตริย์วิเซริสที่ป่วยปางตายอยู่แล้ว ล้มลงสิ้นสติท่ามกลางกองเลือดจากโรคร้ายที่รุมสุมพระองค์มาเป็นเวลานาน เหตุการณ์จากนี้หลังจากกษัตริย์วิเซริสสวรรคตจะเป็นอย่างไร บัลลังก์เหล็กกำลังสั่นคลอนเมื่อรัชทายาทรุ่นต่อไปกลายเป็นหญิง !!!!!

ติดตาม ‘House of the Dragon’ ทางช่อง HBO Go ทุกวันจันทร์ 8:00 น. อัปเดตตอนใหม่ทุกสัปดาห์ ชนวนเหตุแห่งมหาสงครามมังกรเริงระบำได้โดนจุดขึ้นแล้ว เหตุการณ์วุ่นวายต่าง ๆ ที่ก่อตัวขึ้นเมื่อครั้งก่อน ๆ กำลังส่งผลของมัน ศึกสายเลือดที่กล่าวกันว่าร้ายแรงและสร้างหายนะมากที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งดินแดนเวสเทอรอสกำลังจะอุบัติขึ้น คอยติดตามชมกันให้ดี! 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส