สงสัยงานนี้ได้มีเปลี่ยนอาชีพ! ทอม ฮาร์ดี (Tom Hardy) นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังวัย 45 ปี โชว์ฟอร์มสุดแกร่ง ไล่ต้อนคู่ต่อสู้ทีละคนด้วยท่าล็อก ก่อนจะผงาดคว้าแชมป์ บราซิลเลียน ยิวยิตสู รายการ ‘UMAC Milton Keynes BJJ Open 2022’ ที่เมืองมิลตัน คีนส์ ประเทศอังกฤษ

แน่นอนว่าการเข้าแข่งขันของฮาร์ดีในครั้งนี้ สร้างความฮือฮาให้กับผู้ชมทั่วสนาม รวมถึงผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ ด้วย โดยทางโฆษกของการแข่งขันก็เล่าว่า ฮาร์ดีเป็นคนที่ถ่อมตัวมาก ๆ เขาใช้ชื่อ เอ็ดเวิร์ด ฮาร์ดี (ชื่อจริงของเขา) ในการลงทะเบียนแข่งขัน ซึ่งทีมผู้จัดรู้ล่วงหน้า 2-3 สัปดาห์ว่าเขาจะเข้าร่วมแข่งขันด้วย แต่ข้อมูลทุกอย่างถูกปิดเป็นความลับเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของนักแสดงคนดัง 

“ทุกคนจำเขาได้ แต่เขาถ่อมตัวมาก และเขาดูมีความสุขเวลาที่แฟน ๆ มาขอถ่ายรูปกับเขา มันเป็นความยินดีอย่างยิ่งที่เขาได้เข้าร่วมการแข่งขันของเรา”

แดนนี แอปเปิลบาย (Danny Appleby) คู่ต่อสู้ของฮาร์ดีในรอบรองชนะเลิศ บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า เขารู้สึกทึ่งเมื่อได้เห็นนักแสดงคนนี้สามารถทะลุเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศของทัวร์นาเมนต์ได้

“ผมตกใจมากที่เป็นเขา แต่เขาก็บอกกับผมว่า ‘เต็มที่เลย แค่ลืมว่าเป็นผมและทำในสิ่งที่คุณทำปกติ’ ผมแข่งมา 6 รายการแล้ว และผมก็ขึ้นโพเดียมทุกรายการ แต่เขาเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่สุดที่ผมเคยเจอมา เขาเหมือนกำลังสวมบทเป็นตัวละคร ‘เบน’ ที่เขาเคยแสดงเลย”

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ฮาร์ดีลงสนามในบทบาทนักสู้ยิวยิตสู ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ฮาร์ดีก็เพิ่งจะคว้า 2 เหรียญทองมาหมาด ๆ จากการแข่งขันชิงแชมป์ยิวยิตสูรายการ REORG Open ที่เมืองวูล์ฟแฮมป์ตัน ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มุ่งระดมทุนสำหรับบุคลากรทางทหาร ทหารผ่านศึก และพนักงานบริการฉุกเฉิน

ฮาร์ดีเริ่มมีความสนใจในกีฬาการต่อสู้ประเภทนี้ ระหว่างเตรียมตัวเล่นหนังเรื่อง ‘Warrior’ เมื่อปี 2011 ซึ่งเขาต้องสวมบทเป็นนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่ต้องมาเข้าร่วมการแข่งขันศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน หลังจากนั้นเขาก็ฝึกฝนเรื่อยมา จนกระทั่งได้มาเข้าร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์การกุศล ก่อนจะไต่เต้าคว้าแชมป์หลากหลายรายการในช่วงหลายปีต่อมา

ที่มา The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส