คนส่วนใหญ่มักจะคุ้นชินกับภาพลักษณ์ของ มาริลิน มอนโร (Marilyn Monroe) ที่เป็นเซ็กซ์ซี่สตาร์ ปากแดง และมีผมสั้นสีบลอนด์หยักศก แต่รู้หรือไม่ว่า จริง ๆ แล้วมอนโรนั้นไม่ได้มีผมสีบลอนด์มาตั้งแต่เกิด

มอนโรนั้นเกิดมาพร้อมกับชื่อจริงว่า นอร์มา จีน มอร์เทนสัน (Norma Jeane Mortenson) เด็กสาวผู้มีผมสีน้ำตาลหยักศกที่มีเส่นห์และความสวยอันแสนโดดเด่นมาตั้งแต่เด็ก ทำให้มอนโรถูกแมวมองชักชวนเข้าวงการนางแบบด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี จนเธอเริ่มมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง

ภาพการถ่ายแบบครั้งแรกของมาริลิน มอนโร

แต่แค่นั้นยังไม่พอสำหรับมอนโร เพราะเธอมีความฝันที่อยากจะเฉิดฉายท่ามกลางแสงแฟลชเช่นเดียวกันกับไอดอลของเธออย่าง จีน ฮาร์โลว์ (Jean Harlow) นักแสดงชาวอเมริกันชื่อดังที่ถูกขนานนามว่าเธอคือ ‘Blonde Bombshell’ (ผู้หญิงผมบลอนด์ที่มีเสน่ห์มาก ๆ) แห่งปี 1930

จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่มอนโรจะตัดสินใจเปลี่ยนสีผมของเธอให้กลายเป็นสีบลอนด์ตามที่เอเจนซีชื่อดังในวงการนางแบบ เอ็มมิลิน สไนฟ์ลี (Emmeline Snively) ได้แนะนำเอาไว้ “ถ้าเธออยากเดินหน้าต่อในงานสายนี้จริง ๆ เธอแค่ต้องฟอกสีผมและยืดให้มันตรงซะ เพราะตอนนี้หน้าของเธอมันดูกลมไปหน่อย แล้วผมของเธอจะทำให้งานเยอะขึ้นเอง”

จีน ฮาร์โลว์ และ มาริลิน มอนโร

เห็นได้ชัดว่าคำแนะนำของสไนฟ์ลีเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หลังจากที่มอนโรฟอกสีผมเธอก็เริ่มมีงานเข้ามามากขึ้น ทั้งงานนางแบบ นักแสดง และนักร้อง จนในที่สุดเธอก็ถูกจดจำในฐานะ Blonde Bombshell ดาวค้างฟ้าแห่งวงการฮอลลีวูดเช่นเดียวกันกับไอดอลของเธอ

อนึ่ง Blonde Bombshell คือคำจำกัดความของค่านิยมหญิงสาวผมบลอนด์ในวัฒนธรรมตะวันตกในช่วงศตวรรษที่ 20 ซึ่งมักจะเชิดชูว่าสาวผมบลอนด์นั้นจะดูสวยสง่า และมีความชนชั้นสูงกว่าผู้หญิงที่มีผมสีอื่น ๆ โดยผู้หญิงที่เป็นภาพจำคนแรก ๆ ก็คือจีน ฮาร์โลว์ และตามมาด้วย มอนโร, เจน รัสเซลล์ (Jane Russell) และ เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ (Elizabeth Taylor) เรื่อยมา จนเริ่มเบาบางลงไปตามกาลเวลา

ที่มา: Netflix Life

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส