The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า Sony Pictures ได้ซื้อสิทธิ์ในการนำวรรณกรรม ‘Tarzan’ และตัวละครที่สร้างสรรค์โดยนักประพันธ์ เอ็ดการ์ ไรซ์ เบอร์โรห์ส (Edgar Rice Burroughs) มาสร้างใหม่ทั้งหมดให้แตกต่างจากเดิม แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้กำกับและผู้เขียนบทในโปรเจกต์นี้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา Warner Bros. เป็นสตูดิโอแรกที่นำ ‘Tarzan’ มาสร้างเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ครั้งแรกในรอบหลายปี นับตั้งแต่ภาพยนตร์แอนิเมชันของ Disney เมื่อปี 1999 โดยใช้ชื่อว่า ‘The Legend of Tarzan’ ภายใต้การกุมบังเหียนของผู้กำกับ เดวิด เยตส์ (David Yates) จากแฟรนไชส์ ‘Harry Potter’ และ ‘Fantastic Beasts’ พร้อมด้วยนักแสดงชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อเลกซานเดอร์ สการ์สการ์ด (Alexander Skarsgård), มาร์โกต์ ร็อบบี (Margot Robbie), คริสท็อฟ วัลทซ์ (Christoph Waltz) และ ซามูเอล แอล. แจ็กสัน (Samuel L. Jackson)

‘The Legend of Tarzan’ นั้น ทำรายได้ทั่วโลกไป 356.7 ล้านเหรียญ (ประมาณ 13,500 ล้านบาท) ซึ่งสตูดิโอได้รายงานว่าขาดทุนไป 40 ล้านเหรียญ กอปรกับคำวิจารณ์ที่ไม่ดีนัก ก็ส่งผลทำให้ไม่มีการสร้างภาคต่อของ ‘The Legend of Tarzan’ แต่อย่างใด

Tarzan
The Legend of Tarzan (2016) : ภาพจาก Warner Bros. Pictures

ด้วยความที่ ‘Tarzan’ นั้นเป็นบทประพันธ์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของการล่าอาณานิคม, ความเชื่อทางศาสนา, ปัญหาเชื้อชาติ และเพศ ซึ่งถูกถ่ายทอดออกมาในมุมของของนักประพันธ์เมื่อกว่า 100 ปีก่อน (ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1912) จึงทำให้การนำมาดัดแปลงให้ตรงตามบทประพันธ์นั้นเป็นเรื่องยาก และจะกลายเป็นยาขมสำหรับผู้ชมในยุคนี้ ซึ่งตัวผู้กำกับเยตส์เองก็เล็งเห็นปัญหานี้และพยายามแก้ไขด้วยการใส่ความร่วมสมัยลงไปมากขึ้น แต่สุดท้ายมันกลับทำลายแกนหลักของ ‘Tarzan’ ไปอย่างน่าเสียดาย

นั่นจึงเป็นประเด็นสำคัญว่า Sony จะปรับภาพลักษณ์ของ Tarzan อย่างไร และผู้กำกับที่จะมีคุมโปรเจกต์นี้จะสามารถผลักดัน Tarzan ให้ผู้ชมยุคใหม่เข้าถึงได้มากเพียงไร

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส