แม้การสังหารหมู่สิ่งมีชีวิตเป็นจำนวนมากจะเป็นเรื่องน่าขนลุกหรือไม่ชอบธรรมเท่าไหร่นัก แต่สำหรับกรณีของปลาสิงโตที่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วจนไปละลานระบบนิเวศในท้องทะเลชนิดอื่นนั้น ดูจะเป็นสิ่งที่ควรจะต้องทำนะครับ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วเราจะสูญเสียสัตว์น้ำอีกหลายสายพันธุ์จากแต่เดิมที่ค่อยๆ ลดหายไปตามวันและเวลา และด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ทางกลุ่มนักวิจัยหุ่นจักรกลเพื่อซ่อมแซมสิ่งแวดล้อมอย่าง RISE (Robot In Servie of the Enviroment) ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ใช้ในการลดจำนวนของประชากรปลาสิงโตที่รุกล้ำระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตอื่นบริเวณชายฝั่งของรัฐฟลอริด้อันอยู่ในเขตทะเลแคริเบียนและเบอร์มิวด้า

Harvester-Prototype-Lionfish-Hunter-side-iso-photo-render-1200x675

ในระยะเวลา 20 ปี นับตั้งแต่ปี 1985 ถึง 2015 ปลาสิงโตได้แพร่พันธุ์และขยายจำนวนประชากรไปอย่างรวดเร็วตามแถบทะเลของหลากหลายรัฐในอเมริกาทั้งๆ ที่ไม่ใช่ถิ่นโดยกำเนิดของปลาสายพันธุ์นี้ตั้งแต่แรก นักวิจัยคาดว่าสาเหตุนั้นเกิดมาจากในปี 1980 ในสมัยนั้นผู้คนในสหรัฐอเมริกาเริ่มสนใจที่จะเลี้ยงสัตว์แปลกใหม่แต่แตกต่างไปจากเดิม (หมา , แมว , กระต่าย ฯลฯ) หรือที่เรียกทับศัพท์ว่า Exotic Pets โดยปลาสิงโตนั้นก็ได้เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงชนิดนี้ด้วยซึ่งในเวลาต่อมาผู้เลี้ยงหลายคนอาจนำปลาสายพันธุ์ไปปล่อยทิ้งที่ทะเลทำให้พวกมันเริ่มแพร่ขยายตั้งแต่นั้นมาmap_500px

เมื่อปลาสิงโตไม่ได้อยู่ในระบบนิเวศที่มันควรจะอยู่ การเรียงลำดับของห่วงโซ่อาหารในท้องทะเลจึงเปลี่ยนไป ส่งผลให้ประการังเริ่มถูกทำลายเพราะการไล่ล่าหาอาหารของพวกมันและยังทำให้สัตว์สายพันธุ์อื่นหิวโซและอดอาหารตายเพราะถูกแย่งห่วงโซ่อาหารในท้องทะเล การสร้างหุ่นยนต์เพื่อกำจัดปลาสิงโตจึงเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องที่สุด โดยหุ่นสังหารตัวนี้นั้นถูกออกแบบรูปร่างมาให้ปลานักล่าเหล่านี้ไม่หนีตื่นตกใจก่อนที่จะลงมือสังหารด้วยการช๊อตไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว

Play video

ก็หวังว่าการแก้ปัญหาในครั้งนี้จะส่งผลให้ระบบนิเวศกลับมาเหมือนเดิมนะครับ เหล่าสัตว์อื่นๆ จะได้กลับมาลืมตาอ้าปากในบ้านเกิดตัวเองกันได้สักที

Credit: PBS.ORG