‘แอนน์ โบลีน’ พระราชินีที่อื้อฉาวที่สุดของอังกฤษมีซึ่งมีตัวตนจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ และเรื่องราวของพระองค์ที่โด่งดังที่สุดก็คือ “วิญญาณแห่งหอคอยลอนดอน” ที่เล่ากันว่าวิญญาณของพระองค์ยังวนเวียนอยู่และมักจะปรากฎตัวให้ผู้คนเห็นในหลากหลายรูปแบบ แตกต่างกันไป เรื่องราวของพระองค์ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มากมายถึง 21 เรื่อง และล่าสุดเรื่องราวของพระองค์ได้ถูกนำไปบอกเล่าในรูปแบบมินิซีรีส์ แต่กระแสก็ออกไปทางลบด้วยสาเหตุอย่างที่เห็นกันอยู่ และเราจะพาไปรู้จักพระองค์ตามข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์กัน

‘แอนน์ โบลีน’ คือใคร

‘แอนน์ โบลีน’ คือพระราชินีของอังกฤษที่อื้อฉาวที่สุดในประวัติศาสตร์ พระองค์เป็นพระชายาของ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่าประพฤติตัวเสื่อมเสียอย่างร้ายแรง จนนำไปสู่โทษประหารชีวิตในที่สุด และนับว่าเป็นพระราชินีพระองค์แรกที่ต้องโทษประหารในที่สาธารณะ โดยหลังจากเสร็จสิ้นการลงโทษร่างของพระองค์ก็ไม่ได้รับการจัดงานศพตามราชประเพณีแต่อย่างใด และต่อมาก็กลายเป็นตำนานเล่าขานถึงความเฮี้ยนของวิญญาณพระองค์ที่ยังวนเวียนอยู่ในหลากหลายสถานที่หลากหลายตำนาน

วันเกิดของพระองค์ไม่ทราบแน่ชัด

พระองค์เป็นบุตรสาวของ เซอร์ โธมัส โบลิน และเลดีเอลิซาเบธ โบลิน มีพี่น้อง 5 คน แต่เสียชีวิตตั้งแต่เล็ก ๆ ไป 2 คนจึงเหลือเพียงพระองค์ และพี่สาว ‘แมรี โบลิน’  กับน้องชาย ‘จอร์จ โบลิน’ เพียง 3 คน นักประวัติศาสตร์คาดกันว่าพระองค์น่าจะเกิดในช่วงปี ค.ศ. 1500-1507 และจากวันที่พระองค์ถูกประหาร พระองค์จะมีอายุระหว่าง 29-35 ปีเท่านั้น 

เติบโตในต่างประเทศ

ด้วยเซอร์ โธมัส โบลิน บิดานั้นเป็นนักการทูตจึงต้องเดินทางไปทั่วยุโรป ทำให้พระองค์ต้องเดินทางและใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในเนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศส แต่พระองค์ก็ได้รับการศึกษาและเลี้ยงดูอย่างชนชั้นสูงทั้งหลายในสมัยนั้น ซึ่งเรียกได้ว่าสุขสบายมาตั้งแต่เกิดก็คงจะไม่ผิด 

ชีวิตเปลี่ยนเมื่อได้เข้ามาถวายตัว

ช่วงปี ค.ศ. 1521 พระองค์ได้กลับมายังประเทศอังกฤษเพื่อเข้าถวายตัวเป็นนางต้นห้องของพระราชินีแคทเธอรีน และในช่วงนี้เองที่พระเจ้าเฮนรีที่ 8 เกิดต้องตาต้องใจนางต้นห้องคนนี้ถึงขนาดที่ว่าพยายามหาข้ออ้างต่าง ๆ มาใช้อ้างอิงเพื่อให้สถานะการสมรสของพระองค์กับพระราชินีแคทเธอรีนเป็นโมฆะ เพราะมีเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมาว่า แอนน์ โบลิน ไม่ยอมร่วมเตียงกับพระองค์หากไม่มีงานแต่งงานเกิดขึ้น พระเจ้าเฮนรีที่ 8 จึงต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ได้สมรสกับนาง และในที่สุดพระองค์ก็ทำสำเร็จและได้แต่งงานกับ แอนน์ โบลิน ในที่สุด

งานแต่งที่ถูกกำหนดไว้ แต่มันก็ไม่เคยเกิดขึ้น

ก่อนหน้าที่จะถวายตัวเข้าวัง แอนน์ โบลิน เคยได้รับการทาบทามตัวเพื่อเข้าพิธีแต่งงานกับ เจมส์ บัตเลอร์ เอิร์ลแห่งออร์มอนด์ เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง แต่เขาก็กลับเสียชีวิตไปก่อน งานแต่งงานจึงไม่เกิดขึ้น

คำสัญญาที่ทำไม่ได้

สิ่งหนึ่งที่ทำให้รอยร้าวในความสัมพันธ์ของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 กับพระราชินีแคทเธอรีนง่อนแง่นมาตลอดก็คือพระนางแคทเธอรีนไม่สามารถให้กำเนิดพระโอรส ซึ่งหมายถึงผู้ที่จะสืบบัลลังก์ต่อจากพระองค์ได้ และตัว แอนน์ โบลิน ก็ไปให้สัญญารับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะกับพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ว่าจะเป็นผู้ให้กำเนิดพระโอรสเป็นทายาทสืบบัลลังก์ให้พระองค์ได้แน่นอน ซึ่งข้อนี้เองเป็นสาเหตุใหญ่ ๆ ที่ทำให้ราชสำนัก และศาสนจักรแห่งกรุงโรมยอมรับว่าการสมรสของพระองค์กับพระราชินีแคทเธอรีนเป็นโมฆะ! แต่ถึงกระนั้น แอนน์ โบลิน เองหลังจากที่ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสแล้วก็ไม่สามารถให้กำเนิดพระโอรสตามที่พูดเอาไว้ได้ แต่พระธิดาพระองค์เดียวนั้นต่อมาก็คือ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ” นั่นเอง

งานอภิเษกสมรสที่ไม่เคยได้รับการยอมรับ

เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่าการมาถึงจุดนี้ของ แอนน์ โบลิน นั้นไม่ได้สวยหรูสักเท่าไหร่ ทางราชสำนักและศาสนจักรต่างก็ไม่ยอมรับที่พระเจ้าเฮนรีที่ 8 จะจัดงานเฉลิมฉลองพระราชพิธีอภิเษกสมรสอย่างเต็มรูปแบบได้ พระองค์จึงได้จัดงานขึ้นอย่างเงียบ ๆ และเพียง 1 ปีหลังจากนั้น ก็ได้สถาปนาพระนางแอนน์ โบลิน เป็นพระราชินีขึ้นสวมมงกุฎอย่างเป็นทางการ

ไม่เคยมีความนิยมในหมู่ประชาชนอย่างราชินีที่ควรจะมี

ถึงแม้จะมีรูปโฉมที่สวยสง่าและงดงามเพียงใดแต่พระนางแอนน์ โบลิน ก็ไม่สามารถจะเอาชนะใจสร้างความนิยมชมชอบในหมู่ประชาชนส่วนใหญ่ได้ เพราะพระองค์ถูกมองว่าเป็นมือที่สาม และเป็นผู้ทำให้พระราชินีแคทเธอรีนซึ่งเป็นที่รักของประชาชนมากมายต้องตกบัลลังก์ และที่สำคัญคือไม่สามารถมีพระโอรสให้พระเจ้าเฮนรีที่ 8 ได้อย่างที่เคยลั่นวาจาเอาไว้ และจุดนี้เองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของพระองค์ต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

สิ่งต่าง ๆ ที่เลวร้ายที่เคยเกิดขึ้นกำลังย้อนกลับมา

เนื่องจากความสัมพันธ์ที่เริ่มจืดจางลงทุกวัน ๆ ของพระเจ้าเฮนรีที่ 8 และพระนางแอนน์ โบลิน สาเหตุใหญ่เป็นเหมือนเมื่อครั้งพระราชินีแคทเธอรีนโดนถอดถอนคือไม่สามารถให้กำเนิดพระโอรสได้ ประกอบกับในตอนนั้น เจน ซีมัวร์ หญิงสาวคนหนึ่งที่ได้ถวายตัวมารับใช้ในพระราชวังเป็นที่ถูกใจของพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดล้วนเหมือนกับตอนที่พระนางแอนน์ โบลิน ก้าวขึ้นมาสวมมงกุฎราชินีทั้งสิ้น เสมือนว่าวงล้อแห่งกรรมกำลังทำหน้าที่ของมัน 

ปัจฉิมบทของชีวิต

ด้วยความสัมพันธ์ที่แย่ลงทุกวัน ประกอบกับไม่ได้เป็นที่นิยมชื่นชอบของประชาชน คณะรัฐมนตรีจึงหาทางออกให้พระเจ้าเฮนรีที่ 8 เขี่ยพระนางแอนน์ โบลิน ออกไปให้พ้นจากราชสำนัก และในช่วงปี ค.ศ. 1536 มีชาย 7 คนถูกจับในข้อหามีความสัมพันธ์ต้องห้ามกับพระนางแอนน์ โบลิน หนึ่งในนั้นคือ จอร์จ โบลิน น้องชายของพระองค์เอง ใช่แล้วพระนางแอนน์ โบลิน โดนข้อหาคบชู้สู่ชาย ซึ่งที่หนักหนาที่สุดคือโดนกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์กับน้องชายตัวเอง และนั่นก็นำไปสู่การตัดสินประหารชีวิตของพระองค์ และน้องชาย พระองค์ถูกประหารชีวิตโดยการตัดคอ ว่ากันพระองค์ได้รับสิทธิ์พิเศษอย่างหนึ่ง คือพระองค์ร้องขอให้ใช้ดาบตามธรรมเนียมฝรั่งเศส แทนที่ที่จะใช้ขวานแบบอังกฤษ ส่วนร่างของพระองค์นั้นก็ไม่ได้รับการปฏิบัติเหมือนกับที่ราชวงศ์ควรได้รับ ร่างของพระองค์ถูกนำไปใส่โลงธรรมดา ๆ และฝังอย่างเรียบง่ายแบบไม่มีพิธีรีตองใด ๆ ทั้งสิ้น 

ความเฮี้ยนที่ยังคงหลอกหลอนจนถึงทุกวันนี้

มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับคนที่ได้พบเห็นวิญญาณของพระนางแอนน์ โบลินอยู่บ่อยครั้ง ในหลากหลายรูปแบบ ว่ากันว่าพระองค์นั้นที่ยังไม่ไปไหนเพราะยังผูกพันกับสถานที่ และคิดว่าตัวเองนั้นคือผู้บริสุทธิ์ จึงคงยังปรากฎให้ผู้คนพบเห็นอยู่เรื่อย ๆ ณ หอคอยลอนดอน ที่พระองค์ถูกประหารชีวิตนั่นเอง 

อ้างอิง 1 2 3 4

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส