จากข่าวเศร้าที่ ร็อบบี้ โคลเทรน (Robbie Coltrane) นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวสกอตแลนด์ ผู้รับบท ‘รูเบอัส แฮกริด’ ชายร่างยักษ์ใจดีในมหากาพย์ภาพยนตร์ดัง ‘Harry Potter’ ตั้งแต่ปี 2001 ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2022 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในสกอตแลนด์ ทำให้แฟน ๆ ต่างตกใจและใจหายไปตาม ๆ กัน เพราะตัวละครแฮกริดนี้เป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะแฟนหนังสือหรือแฟนหนังล้วนแล้วแต่รักในตัวละครนี้มาก ด้วยคาแรกเตอร์ที่ภายนอกดูน่ากลัวตรงข้ามกับนิสัยที่อ่อนโยน สุภาพ และรักสัตว์ของเขาอย่างสิ้นเชิง ทำให้แฟน ๆ เทใจให้แฮกริดกันทั้งโลก เพื่อเป็นการไว้อาลัยและให้เกียรติแก่โคลเทรน, แฮกริดที่รัก เราจึงรวบรวมบางเรื่องราวที่อาจจะยังไม่มีใครรู้ของเขามาให้แฟน ๆ ได้รู้กัน

1. แฮกริดแพ้ขนแมว !

ใน ‘Harry Potter and the Philosopher’s Stone’ แฮกริดบอกกับแฮร์รีว่าเขาไม่ค่อยจะชอบแมวสักเท่าไหร่ เพราะเวลาอยู่ใกล้ ๆ มันเขามักจะจามไม่หยุด และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงซื้อนกฮูก เฮดวิก เป็นของขวัญวันเกิดให้แก่แฮร์รี ในส่วนของ เจ.เค. โรว์ลิง (J.K. Rowling) ก็เปิดเผยว่าแฮกริดจะไม่ยอมผูกมิตรกับสัตว์ที่มีขนยาวอย่างแมวเด็ดขาด เพราะเขาเป็นโรคภูมิแพ้

2. เจ.เค.โรว์ลิง ได้ต้นแบบตัวละคร แฮกริด มาจากชาวแก๊งชื่อดัง!

โคลเทรนเคยออกมาเปิดเผยใน ‘Harry Potter : Page to Screen : The Complete Filmmaking Journey’ ว่าจริง ๆ แล้วตัวละครแฮกริดนั้น ได้แบบอย่างมาจากชาวแก๊งไบค์เกอร์ชื่อดังของอเมริกา ‘Hell’s Angel’ ที่ตัวใหญ่ยักษ์แลดูน่ากลัว “แต่เห็นแบบนั้นนะ คุณเชื่อมั้ย โรว์ลิงเล่าให้ผมฟังว่าเรื่องที่พวกเขาคุยกัน คือปัญหาเรื่องสวนดอกไม้พิทูเนียของไบค์เกอร์คนนั้นที่ปีนี้ท่าทางจะได้ผลผลิตไม่ดี” โคลเทรนกล่าวอย่างติดตลกถึงตอนที่โรว์ลิงเล่าให้เขาฟังเกี่ยวกับที่มาของยักษ์ใหญ่ใจดี

3. ไม้กายสิทธิ์ของเขายาวถึง 16 นิ้ว แถมยังโก่งอีกต่างหาก

จากขนาดตัวของเขาไม้กายสิทธิ์ขนาดใหญ่แบบนี้ถือว่าเหมาะสมแล้ว ไม้ของเขาทำจากไม้โอ๊คที่ยาว 16 นิ้วและโก่งงอ ไม่ได้ตรงสวยงามแบบของคนอื่น ความพิเศษของพ่อมดที่ใช้ไม้กายสิทธิ์ที่ทำมากจากต้นโอ๊ค คือพวกเขาจะมักจะเป็นผู้ที่มีเวทมนตร์วิเศษของธรรมชาติทั้งมวล ซึ่งแฮกริดคือหนึ่งในนั้น และเมื่อครั้งที่เขาโดนไล่ออกจากฮอกวอตส์ ไม้เท้าของเขาก็โดนหักทิ้งทันที (บางส่วนของมันก็อยู่ในร่มสีชมพูของเขานั่นแหละ)

4. คนเดากันว่าเขามาจากบ้านกริฟฟินดอร์

ไม่เคยมีใครกล่าวถึงที่มาที่ไปของบ้านที่แฮกริดอยู่สมัยเรียนที่ฮอกวอตส์ แต่จากลักษณะนิสัยแล้ว ด้วยความกล้าหาญ จิตใจดี และชอบช่วยเหลือคนอื่น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า เขามาจาก กริฟฟินดอร์แน่นอน

5. เขาไม่สามารถร่ายมนตร์เรียกผู้พิทักษ์ได้

อย่างที่เรารู้กันดีว่าเขาถูกไล่ออกจากโรงเรียนตอนปี 3 และก็ไม่น่าแปลกที่เขาจะไม่สามารถใช้เวทมนตร์ชั้นสูงแบบนั้นได้ แต่ถึงกระนั้นก็มีพ่อมดแม่มดมากมายที่เรียนจบแต่ไม่สามารถใช้เวทมนตร์นี้ได้ ผู้ที่จะเรียกผู้พิทักษ์ออกมาได้จะต้องเป็นผู้ที่พิเศษและแก่กล้าจริง ๆ เท่านั้น แฮกริดจึงไม่ใช่พ่อมดคนเดียวในโลกที่ไม่สามารถเรียกผู้พิทักษ์ออกมาได้ 

6. ชีวิตในวัยเด็กแสนรันทด

เขาโดนแม่ใจยักษ์ (ยักษ์จริง ๆ นะ) ‘ฟริดวัลฟา’ ยักษ์ตนที่เป็นแม่ของเขาทิ้งไปตั้งแต่ 3 ขวบ  เขาจึงต้องอยู่กับพ่อเพียงลำพังมาตั้งแต่นั้น และด้วยขนาดของร่างกายลูกครึ่งมนุษย์ครึ่งยักษ์ ทำให้ตัวเขาใหญ่โตมโหฬารกว่าพ่อของเขามาก แม้จะมีปัญหาเรื่องการใช้ชีวิตด้วยกันมาตลอด แต่ความรักที่เขาและพ่อที่มีให้กันมันก็มากมายและอบอุ่นเสมอมา แต่เขาต้องเสียพ่อไปอีกคนเมื่อตอนเขาเรียนอยู่ปี 2 

7. แฮกริดมีความต้านทานเวทมนตร์สายสตันนิงในระดับ S !!

ด้วยร่างกายที่ใหญ่โตของเขาและบวกกับความแข็งแกร่งจากความเป็นลูกครึ่งยักษ์ด้วยแล้ว แฮกริดสามารถต้านทานเวทมนตร์เกี่ยวกับกายภาพประเภททำให้ร่างกายหยุดเคลื่อนไหวหรือทำให้มึนงงได้เป็นอย่างดี อย่างที่เฮอร์ไมโอนีเคยบ่นเอาไว้ในภาพยนตร์ว่า “พวกยักษ์นั่นทำให้หยุดได้ยากมาก ๆ เพราะมันแข็งแกร่งมาก ๆ เหมือนพวกโทรลล์เลย”

8. ความรักและความภักดีของเขายืนหนี่งเสมอ

ใน ‘Harry Potter and the Deathly Hallows’ ขณะที่ ลอร์ด โวลเดอมอร์ ครอบครองกระทรวงเวทมนตร์ แฮกริดก็ได้จัดตั้งกลุ่มผู้สนับสนุนแฮร์รีขึ้นมาอย่างลับ ๆ โดยใช้บ้านของเขาเป็นที่มั่น แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญที่จะอยู่เคียงข้างกับเพื่อน หรือคนที่เขารัก โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ

9. เขาคือสมาชิกยุคดั้งเดิมของภาคีนกฟีนิกซ์

จากที่ดัมเบิลดอร์ไว้ใจเขา และให้เขารับผิดชอบงานที่สำคัญ ๆ อยู่เสมอด้วยความคล่องแคล่วและรู้งานเป็นอย่างดี เพราะเขาคือสมาชิกของภาคีนกฟีนิกซ์นั่นเอง 

10. เจ.เค. โรว์ลิง วางแผนให้มีฉาก แฮกริดอุ้มแฮร์รีออกจากป่าต้องห้ามมาอย่างยาวนานแล้ว

โรว์ลิง เปิดเผยว่า เธอวางแผนให้มีฉาก แฮกริดอุ้มร่างของแฮร์รี่ที่หมดสติออกจากป่าต้องห้าม ในตอนจบของ Harry Potter and The Deathly Hallows – Part 2 มายาวนานแล้ว ซึ่งเธอบอกว่ามันเป็นซิมโบลิคของหนัง ที่จะทำให้เชื่อมโยงถึงตอนที่แฮกริดอุ้มแฮร์รี่ที่ยังแบเบาะไปส่งให้บ้านครอบครัวเดิร์สลีย์ ในหนัง ‘Harry Potter and the Philosopher’s Stone’ ด้วยเหตุนี้ ทำให้เธอไม่คิดที่จะเขียนให้แฮกริดตาย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส