คุณยาย มาเรีย ซาลูด รามิเรซ กาบาเยโร (María Salud Ramírez Caballero) ที่หลายคนเชื่อกันว่า คุณยายคือแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครในภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง ‘Coco’ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 109 ปี

โรแบร์โต้ มอนรอย (Roberto Monroy) รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของรัฐมิโชอากัง ประเทศเม็กซิโก ได้ออกมายืนยันว่าคุณยายมาเรียได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิตของคุณยายแต่อย่างใด

มอนรอยได้กล่าวถึงการเสียชีวิตของคุณยายว่า “ผมเสียใจอย่างยิ่งกับการจากไปของ มาเรีย ซาลุด รามิเรซ กาบาเยโร หรือ มาม่าโคโค่ ผู้หญิงที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและเป็นแบบอย่างของชีวิต ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครอันเป็นที่รักซึ่งเดินทางไปทั่วโลก ผมได้สวดอ้อนวอนขอให้เธอได้พักผ่อนชั่วนิรันดร์ และขอให้ครอบครัวของเธอพบกับความสงบสุข”

คุณยายมาเรียเกิดเมื่อวันที่ 16 กันยายน ปี 1913 และเริ่มกลายเป็นที่รู้จักเมื่อภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง ‘Coco’ ออกฉายในปี 2017 ซึ่งในเรื่องจะมีตัวละครหญิงชราคนหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับคุณยายมาเรีย ทำให้หลังจากนั้นมาคุณยายก็มักจะถูกเรียกว่า ‘มาม่าโคโค่’ ตามชื่อในภาพยนตร์

ซึ่งถึงแม้จะไม่มีที่มาอย่างแน่ชัดว่าคุณยายเป็นต้นแบบในการสร้างจริงหรือไม่ แต่การจากไปของคุณยายก็ถือเป็นอีกหนึ่งการสูญเสีย จึงขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้

ที่มา: ET Online

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส