เมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหญิงแอนน์ พระวรราชกุมารี ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานพระราชวโรกาสให้ แดเนียล เครก (Daniel Craig) นักแสดงนำจากภาพยนตร์ดัง ‘James Bond’  เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท เพื่อรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ‘St.Michael and St. George’ เนื่องจากอุทิศตนในอาชีพนักแสดง และประสบความสำเร็จในอาชีพเป็นอย่างดี โดยเฉพาะจากภาพยนตร์เรื่อง ‘James Bond’ ที่ เครก นำแสดงตั้งแต่ ‘Casino Royale’ ในปี 2006 และล่าสุดเรื่องสุดท้ายของเขา ‘No Time To Die’ ปี 2021โดยเจ้าหญิงแอนน์ตรัสกับเครกว่า “เรากำลังรอท่านอยู่เลย” และที่สำคัญคือเครื่องราชฯ ที่เขาได้รับนี้ คือตำแหน่งเดียวกันกับที่ เจมส์ บอนด์ ตัวละครสายลับที่เขาสวมบทบาทเคยได้รับมาแล้ว ถือได้ว่าเป็นเกียรติยศสูงสุดทั้งชีวิตจริงและในการแสดงเลยทีเดียว

อีกเรื่องที่น่าภาคภูมิใจของเขาคือได้รับการคัดเลือกเป็นนายทหารจริง ๆ โดยได้รับตำแหน่งนายทหารกิติมศักดิ์ของกองทัพเรือแห่งสหราชอาณาจักร ในช่วงเวลาที่ภาพยนตร์ของเขาเข้าฉายอีกด้วย อนึ่ง เครกนั้นมีชื่ออยู่ในบัญชีของผู้ที่จะได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ‘St.Michael and St. George’ จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่ทันจะได้พระราชทานก็เสด็จสวรรคตเสียก่อน 

เครกนับว่ามีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อยู่หลายครั้งมาก แต่สิ่งที่เป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตของเขา คือการได้ร่วมแสดงภาพยนตร์สั้นกับพระองค์ในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกปี 2012 ซึ่งในการแสดงครั้งนั้นเขารับบทเป็น เจมส์ บอนด์ ถูกเรียกตัวมาที่พระราชวังบักกิงแฮมเพื่อถวายอารักขา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะเสด็จไปยังพิธีเปิดที่สนามกีฬาโดยทางเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง และเป็นผู้พาพระองค์ทรงกระโดดร่มลงจากเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งโดยพระองค์เอง !! (ซึ่งแน่นอนว่าฉากนี้นั้นใช้สตันท์แมนแสดงแทนทั้งพระองค์ และเครก) 

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส