วันนี้ (21 ตุลาคม) นักร้องนักแต่งเพลงสาวดีกรีด็อกเตอร์ ‘เทเลอร์ สวิฟต์’ (Taylor Swift) ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดล่าสุดซึ่งเป็นชุดที่ 10 ของเธอ ‘Midnights’ มาให้แฟน ๆ ได้ฟังกันแล้ว ในอัลบั้มชุดนี้สวิฟต์ได้โปรดิวซ์ร่วมกันกับ แจ็ค แอนโทนอฟฟ์ (Jack Antonoff) และได้นิยามมันว่าเป็น “การเดินทางข้ามผ่านความฝันอันโหดร้ายและแสนหวาน” ที่ได้บันทึกช่วงเวลาใน “13 ค่ำคืนอันมิอาจหลับใหล” ในชีวิตของเธอ ทำให้ ‘Midnights’ มีความเป็นคอนเซ็ปต์อัลบั้มที่เปิดเปลือยห้วงแห่งอารมณ์และช่วงเวลาอันอ่อนไหวของสวิฟต์

เนื้อหาของบทเพลงทั้ง 13 เพลงภายในอัลบั้มชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก 5 ประเด็นสำคัญในชีวิตได้แก่ ‘การชังในตนเอง’ ‘จินตนาการของการล้างแค้น’ ‘การครุ่นคำนึงถึงสิ่งที่อาจเป็นไป’ ‘การตกหลุมรัก’ และ ‘การพลัดพรากจากลา’ ในบทเพลงทั้ง 13 สวิฟต์และแอนโทนอฟฟ์เขียนขึ้นมาร่วมกัน 11 เพลง ส่วน 2 เพลงที่เหลือคือ “Vigilante Shift” และ “Sweet Nothing” สวิฟต์เขียนคู่กันกับ โจ อัลวิน (Joe Alwyn) แฟนหนุ่มนักแสดง คนรักของเธอ (ที่ใช้นามปากกาว่า William Bowery) เรื่องราวความรักของเธอกับโจเป็นแรงบันดาลใจให้กับบทเพลง “Lavender Haze” และ “Snow on the Beach”

ในเพลงแรกคำว่า ‘Lavender Haze’ สวิฟต์ได้แรงบันดาลใจมาจากซีรีส์พีเรียดดราม่าเรื่อง “Mad men” ถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับโจแฟนหนุ่มที่ต่างคอยปกปักรักษาและดูแลความสัมพันธ์ของทั้งคู่เพื่อข้ามผ่านความท็อกซิกในโลกออนไลน์ทั้งคอมเมนต์แย่ ๆ และข่าวลือปลอมเปลือกทั้งหลายที่มุ่งทำร้ายทั้งคู่ ส่วน “Snow on the Beach” เป็นเพลงที่สวิฟต์เขียนร่วมกันกับนักร้องสาว ลานา เดล เรย์ (Lana Del Ray) ที่มาร่วมแจมร้องด้วยในเพลงนี้ ถ่ายทอดช่วงเวลาอันหวามไหวในการที่เรากำลังตกหลุมรักใครสักคนและใครคนนั้นก็กำลังมีความรู้สึกเฉกเช่นเดียวกันกับเราด้วยเหมือนกัน ส่วน “Anti-Hero” ที่จะปล่อย MV ให้ได้ชมกันเวลาหนึ่งทุ่มวันนี้ ก็เป็นเพลงที่สะท้อนความรู้สึกที่ไม่มั่นคงในจิตใจและความสั่นไหวในตัวตนของสวิฟต์

‘Midnights’ มาพร้อมปกอัลบั้มในสไตล์ ‘มินิมอล’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากปกแผ่นเสียงสมัยก่อนที่มักใส่รายชื่อเพลงทั้งหมดไว้บนปกหน้า ภาพของสวิฟต์บนปกมาพร้อมกับอายแชโดว์สีฟ้าตัดกับริมฝีปากสีแดงอิ่ม ดวงตาจับจ้องไปที่เปลวไฟที่กำลังลุกโชนจากไฟแช็ก รายชื่อเพลงทั้งหมดพิมพ์ด้วยตัวอักษรสีฟ้าไล่เฉด

อย่ามัวรอช้ารีบกดฟังอัลบั้มเต็มชุดใหม่ ‘Midnights’ จากเทย์เลอร์ สวิฟต์กันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส