ในงานเทศกาลภาพยนตร์ลูมิเยร์ ในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) ผู้กำกับระดับตำนาน ออกมาพูดถึงเบื้องหลังการทำงานร่วมกับดิสนีย์ ในหนัง ‘Dumbo’ เวอร์ชันปี 2019 ว่า เขาคงไม่มีวันจะทำหนังกับทางดิสนีย์อีกต่อไปแล้ว

“สิ่งที่เกิดขึ้นใน ‘Dumbo’ ทำให้ผมคิดได้ว่า วันของผมกับดิสนีย์ได้จบลงแล้ว การทำงานใน ‘Dumbo’ มันเหมือนกับผมกำลังอยู่ในคณะละครสัตว์ขนาดใหญ่ที่น่าสยดสยอง และผมรู้สึกอยากหลบหนีออกจากมัน”

นอกจากนี้เบอร์ตันยังพูดถึงแนวทางการสร้างหนังของดิสนีย์ ที่รวมเรื่องราวหลาย ๆ จักรวาลมาเป็นเส้นเรื่องเดียวกัน อย่างที่เกิดขึ้นในหนังมาร์เวล ว่า

“ผมโอเคกับการทำหนังแบบจักรวาลเดียวของตัวเอง ผมไม่สามารถจัดการกับเนื้อเรื่องหลาย ๆ จักรวาล ที่ซึ่งทุกอย่างมันถูกเชื่อมให้กลายเป็นเนื้อเรื่องเดียวกัน และมีความเป็นหนึ่งเดียวมาก มันเลยมีพื้นที่น้อยลงสำหรับการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ”

สำหรับเบอร์ตันถือเป็นผู้กำกับมากความสามารถ ที่โดดเด่นในการทำหนังสไตล์ดาร์ก กอธิค เขาโด่งดังจากการทำหนัง ‘Batman’ 2 ภาค, ‘Edward Scissorhands’ จนถึง ‘Dark Shadows’ ก่อนหน้านี้ตัวเบอร์ตันถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับดิสนีย์มาอย่างยาวนาน ผ่านการทำหนังด้วยกันหลายต่อหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ‘The Nightmare Before Christmas’, ‘Alice in Wonderland’ หรือ ‘Frankenweenie’

แต่ถึงขั้นออกมาพูดเบอร์นี้ ดูเหมือนประสบการณ์ที่เขาได้รับจาก ‘Dumbo’ จะหนักหนาเอาการไม่ใช่น้อยทีเดียว

ที่มา deadline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส