แดเนียล แรดคลิฟฟ์ (Daniel Radcliffe) ถือเป็นนักแสดงคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ในวงการบันเทิงมาอย่างยาวนาน จากการก้าวเข้าสู่วงการตั้งแต่อายุ 10 ปี และถูกจับตามองมากขึ้นจากการเล่นเป็น แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) ตอนอายุ 11 ปี ซึ่งรวม ๆ แล้วนี่ถือเป็นระยะเวลากว่า 20 ปีเลยทีเดียว ที่แรดคลิฟฟ์ได้อยู่ท่ามกลางสปอตไลต์แทบจะตลอดเวลา

ทำให้แรดคลิฟฟ์ในวัย 33 ปี ได้ใช้ประสบการณ์ชีวิตทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นด้านอาชีพการงานและความเป็นอยู่มาปรับเป็นแผนการเพื่อเลี้ยงดูลูก ๆ ของเขาในอนาคต โดยมีเป้าหมายอันแน่วแน่ว่า ‘ไม่อยากให้ลูกมีสปอตไลต์ตั้งแต่อายุยังน้อย’

แต่ก็ใช่ว่าเขาจะดับฝันของเด็ก ๆ ตั้งแต่ต้น เพราะแรดคลิฟฟ์อธิบายว่า หากความฝันของเด็ก ๆ คือการเข้าสู่วงการบันเทิง เขาก็จะคอยสนับสนุนพวกเขาอย่างเต็มที่ และคอยตักเตือนเมื่อพวกเขาเริ่มทำอะไรที่ไม่เข้าท่า แต่ก็มีอยู่หนึ่งอย่างที่เขากังวล เพราะตัวเขาเองก็เคยเติบโตขึ้นมาในกองถ่าย เรื่อยไปจนถึงความกังวลจากการมีชื่อเสียงและมีคนจับตามองอยู่ตลอดเวลา จนต้องพึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อลดความกังวล

และหนักขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงที่กำลังถ่ายหนัง ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์’ ภาคสุดท้าย จนเขาได้ประสบกับโรคพิษสุราเรื้อรังในที่สุด จนกระทั่งในปี 2010 ปีที่เขาลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง เลิกดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง ท่ามกลางกำลังใจจากคนรอบข้าง และสามารถหลุดพ้นจากวังวนทุกอย่างได้ในที่สุด

ดังนั้นจึงมีหนึ่งสิ่งที่แรดคลิฟฟ์ตระหนักได้หลังผ่านคืนวันอันแสนลำบาก คือ “กองถ่ายภาพยนตร์มันเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมนะ ผมคิดว่าในหลาย ๆ ครั้ง มันก็อาจจะดีสำหรับเด็ก ๆ แต่กลับกันมันก็เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนเสมอไป ดังนั้นจึงควรมีการตั้งรับและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อยู่เสมอ

ที่มา: Yahoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส