ต้นปี 2022 วอร์นเนอร์ มิวสิก ประเทศไทย เปิดโปรเจกต์ดนตรี ‘WAVS’ เพื่อมอบโอกาสให้ทุกคนที่รักและมีความสามารถทางดนตรี ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพในตัว ได้สร้างสรรค์ผลงาน ครบทุกรูปแบบของการทำงาน ทั้งงานดนตรี การนำเสนอตัวเองต่อสื่อ หรือแฟนเพลง เพื่อสามารถสานต่อไปสู่การเป็นศิลปินคลื่นลูกใหม่ สร้างผลงานที่มีความแปลกใหม่ ให้กับวงการเพลงไทย

ซึ่งในที่สุดก็ได้ 3 ศิลปิน 3 แนวทาง ที่จะสร้างงานเพลงที่เป็นตัวของตัวเอง และเติมชีวิตชีวาให้กับแวดวงดนตรีบ้านเรา ในฐานะคลื่นลูกใหม่ของวงการเพลงไทย Bellythebear (เบลลีเดอะแบร์), NSL (เอ็นเอสแอล) และ Fahlithh (ฟ้าลิธ) ที่ทั้งหมดพร้อมเปิดตัวให้แฟนเพลงได้รู้จักกับพวกเขา และงานดนตรีที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์แล้ว

Bellythebear มาพร้อมบทเพลง “เลยอ๋อ (Niksen)” งานเพลงป๊อปร็อก สนุก ๆ ดนตรีใส ๆ ฟังสดชื่น มีซาวด์ในแบบบริต-ป๊อป กับเรื่องราวที่น่าจะเป็นเรื่องใกล้ตัวหรือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของหลาย ๆ คน ที่เคยหรือกำลังอยู่ในวัยอยากรู้อยากเห็น เติบโตทั้งความคิด และร่างกาย เห็นเพื่อนชอบทำอะไรแล้วดูดีก็อยากทำตาม เติบโตมากับคำพูดที่ว่า “ต้องรีบหาตัวเองให้เจอ” เมื่อถึงจุดหนึ่งก็รู้สึกเหนื่อย จนได้ค้นพบว่าตัวเองอยากทำอะไรจึงเข้าใจว่ามันไม่ใช่เรื่องหาตัวเองเจอหรือไม่เจอ หรือต้องมีแรงบันดาลใจไปกับสิ่งนั้น

Bellythebear

Bellythebear เป็นการทำงานร่วมกันของ พีพี – กฤษฏิ์ นิปุณภัทร์ (ร้องนำ) ที่ได้รู้จักกับ ฮอน – ธนัช ฉิมพาลี (กีตาร์) ครูสอนดนตรี ช่วงที่พีพีเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยดนตรี ซึ่งต่างก็มีใจรักในเสียงดนตรี อยากทำงานเพลงเหมือนกัน หลังพีพีสอบเข้าเรียนได้สำเร็จ ทั้งคู่เลยร่วมกันทำเพลง และมี “เลยอ๋อ (Niksen)” เป็นซิงเกิลเปิดตัว

3 หนุ่ม ‘NSL’ (พีทีเอส (PTS) หรือ วุฒิพัฒณ์ สุพลำ, เร็นนี-เจ (RENNY-J) หรือ ฐิตพัฒน์ ศศิยศพงศ์ และ ฟัก_ออน (fuq_on) หรือ อัมรินทร์ ฟักอ่อน) มาพร้อมกับบทเพลง “โคตรเบื่อ” ซึ่งเริ่มต้นจากการที่เร็นนี-เจกับพีทีเอสมาทำเพลงฮิปฮอปด้วยกันและปล่อยให้ชมและฟังกันทางช่องยูทูบ ‘NyctoSlowLife’ ก่อนที่พีทีเอสจะทำมิกซ์เทปกับฟัก_ออน แล้วนำไปสู่การที่ทั้งสามคนทำเพลง “ได้โปรด” ร่วมกัน และกลายเป็นเอ็นเอสแอล (NSL – NyctoSlowLife) วงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แรป หรือไฮเปอร์ป๊อป ที่ผสมผสานแนวดนตรีต่าง ๆ เข้ามาในเนื้องานได้โดยไม่จำกัดขอบเขตทางดนตรี 

3 หนุ่ม ‘NSL’ จากซ้ายไปขวา : เร็นนี-เจ (RENNY-J) , พีทีเอส (PTS) และ ฟัก_ออน (fuq_on)

เนื้อหาในเพลงของ 3 หนุ่ม จะเป็นชีวิตวัยรุ่นในแง่มุมต่าง ๆ ที่กลมกลืนกับภาพลักษณ์ของพวกเขา ที่มีหลากหลายอารมณ์ เท่ แต่ก็ดูกวน ๆ ทั้ง 3 คนอยากให้เพลงที่ทำได้พูดแทนความรู้สึกของผู้คน ทำให้คนที่ได้ฟังมีความสุขกับเพลงของพวกเขา และซิงเกิลแรก “โคตรเบื่อ” ก็เริ่มต้นจากการที่ทั้ง 3  “โคตรเบื่อ” กับความสัมพันธ์ที่เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เซ็งกับการรักใครที่ทำยังไงความสัมพันธ์ก็กลับมาดีขึ้นไม่ได้ เลยตัดสินใจปลดปล่อยความเศร้าและความแสบในตัวออกมาในเพลงนี้ ที่มีอารมณ์ขันแบบตลกร้ายกับแนวดนตรีที่คึกคัก สนุก เปี่ยมสุข ผสมผสานการร่ายแรป การร้อง และบีทดนตรีแดนซ์เข้าด้วยกันได้เนียนสนิท เตะหูตั้งแต่ได้ยินครั้งแรก

Fahlithh มาพร้อมบทเพลง “รู้ดี (Loop Exit)” ศิลปินเดี่ยวและศิลปินหญิงรายเดียว จากโปรเจ็กต์ ‘WAVS’ Fahlithh หรือ ฟ้า – จิตสุภา สุนทรกุล ณ ชลบุรี เป็นบัณฑิตจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เอก Voice En (Entertain) ที่ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก และได้เรียนในคณะที่สนใจ แต่กลับรู้สึกว่าไม่ใช่ที่ทางของตัวเอง จนได้พบกับ อาจารย์ไพรเวท หรือ เติ้ล Two Pills After Meal ที่ทำให้สนุกกับการร้องเพลงอีกครั้ง และศักยภาพในตัวที่มีก็ถูกดึงออกมา กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการทำเพลงแต่งเพลงอย่างจริงจัง ในแบบที่มีความเฉพาะตัวเมื่อเกิดจากความสงสัยและต้องการหาคำตอบที่เป็นมุมมองจากตัวเองเป็นหลัก ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเป็นคำตอบที่ถูกต้องเสมอไป ในบางครั้งก็อาจคาดเดาคำตอบในแต่ละคราวไม่ได้ด้วยซ้ำไป เนื่องมาจากความขัดแย้งที่มีอยู่ในตัวเอง

Fahlithh

“รู้ดี (Loop Exit)” มาพร้อมเสียงร้องที่มีสไตล์เฉพาะตัวของ Fahlithh บอกเล่าความสัมพันธ์ที่มีต่อใครบางคนจนไม่ยอมออกไปเริ่มต้นใหม่ เพราะยึดติดกับความทรงจำเก่า ๆ ที่เคยใช้เวลาร่วมกัน แม้ใจจะอยากหลุดไปให้พ้นแต่ก็ทำได้แค่คิด เมื่อร่างกายไม่ยอมทำตามความคิด จนเกิดความอึดอัด เจ็บปวด ปะปนจนแยกไม่ออกระหว่างความจริงและความรู้สึกในอดีต ที่ดึงตัวเองจมลงไปเรื่อย ๆ

ดนตรีในแบบอินดี้-ป๊อปเข้ามารองรับเนื้อหา และเสียงร้องของ Fahlithh ก็ทำให้อารมณ์ และบรรยากาศของเพลงชัดเจน โดดเด่นยิ่งขึ้น

และนี่คือก้าวแรกของสามศิลปิน Bellythebear, NSL และ Fahlithh จากโปรเจกต์ทางดนตรี ‘WAVS’ ที่จะมาสร้างความสดใหม่ ชีวิตชีวาให้กับวงการเพลงไทย และยังมีความพิเศษอีกมากมายจากพวกเขาที่พร้อมจะปล่อยออกมา อย่าลืมติดตาม แบบไม่ให้คลาดสายตาได้ที่เฟซบุ๊ก และ ยูทูบ Wavs   

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส