เมื่อคืนวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ‘Run Baby Run’ วงดนตรีในสังกัด เวย์เฟอร์ เรคอร์ดส์ (Wayfer Records) ค่ายเพลงคุณภาพในสังกัดวอร์นเนอร์ มิวสิค (Warner Music) ได้มอบความประทับใจให้กับแฟน ๆ และสื่อต่าง ๆ ที่ได้ร่วมสัมผัสท่วงทำนองอันไพเราะจากบทเพลงของวง ณ ร้าน Decommune รวมทั้งได้ฟังก่อนใครกับบทเพลงใหม่ “พัก” ที่จะปล่อยออกมาให้ฟังในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

‘Run Baby Run’ ประกอบไปด้วย เจมส์ – เสกสรร ศรีเกษตรกุล (ร้องนำ), โอ๊ต – ฉัตรพล ฟักเย็น (เบส),อั้น  – ปิยะณัฐ หลักคำ (กลอง) และ วุฒิ – ณัฐวุฒิ ทองนุ่ม (กีตาร์) เป็นวงดนตรีที่โดดเด่นด้วยงานดนตรีในสไตล์อัลเทอร์เนทีฟร็อกและโฟล์ก ซึ่งวงได้เติบโตและสั่งสมประสบการณ์มาจากการเป็นนักดนตรีกลางคืนที่นับว่ามีฝีมือจัดจ้าน มีความจัดเจนและเข้มข้นในการแสดงและถ่ายทอดอารมณ์ผ่านบทเพลงต่าง ๆ จนมาสู่การเป็นศิลปินในสังกัด เวย์เฟอร์ เรคอร์ดส์ และได้ ‘ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า’ มาช่วยโปรดิวซ์ให้ด้วย

งานดนตรีของ Run Baby Run คือการผสมผสานกันระหว่างอัลเทอร์เนทีฟร็อกและโฟล์ก ถ่ายทอดเรื่องราวที่พวกเขาได้ประสบพบเจอมา ผ่านมุมมองเฉพาะตน เปรียบเสมือนเป็นเพื่อนคนหนึ่งของเราที่ผ่านอะไรมาในชีวิตเหมือนกัน สุขบ้าง ทุกข์บ้าง เข้าใจมันบ้าง ไม่เข้าใจมันบ้าง แต่ก็พร้อมที่จะอยู่เป็นเพื่อนเราเสมอ ดังนั้นบทเพลง Run Baby Run จึงสามารถอยู่ในทุกช่วงเวลาของชีวิตเรา คลายทุกข์ คลายเศร้า และคอยให้กำลังใจเราได้อยู่เสมอ

งานในวันนี้ Run Baby Run ได้บรรเลงบทเพลงจากซิงเกิลทั้งหมดที่ได้ปล่อยมาก่อนหน้านี้ เมื่อเวลามาถึง Run Baby Run ได้ขึ้นบนเวทีพร้อมท่วงทำนองของบทเพลงแรก “ดำสีเมฆ (Cold Hearted)” บทเพลงในท่วงทำนองของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟ-โฟล์ก ที่ผสมผสานความหนักแน่นกับความเรียบง่ายเข้าด้วยกันได้อย่างกลมกลืน ผ่านเสน่ห์จากเสียงกีตาร์สวย ๆ เบสและกลองที่หนักแน่น และการร้องประสานที่สวยงาม พร้อมด้วยเสียงร้องเปี่ยมอารมณ์ที่ผสมไว้ด้วยความจริงใจเต็มร้อย ถ่ายทอดเนื้อหาเชิงปรัชญาที่คมคายแต่บอกเล่าด้วยภาษาที่เรียบง่าย ที่คือเสน่ห์ของ Run Baby Run ที่จะทำให้ผู้ฟังหลงรัก

ต่อด้วย “เป็นไร ไม่เป็นไร (Be Alright)” บทเพลงแห่งความห่วงใยและคำปลอบใจที่แสนอบอุ่น ผ่านดนตรีที่ฟังนุ่มนวล บรรยากาศที่ล่องลอย ภาษาในเพลงที่เรียบง่าย ที่นอกจากแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเข้าใจความรู้สึกของทุกคนแล้ว ยังสื่อสารกับคนฟังได้อย่างเข้าถึง ทำให้บทเพลงที่ชื่ออาจจะกำกวม หรือคลุมเครืออย่าง “เป็นไร ไม่เป็นไร” กลายเป็นมืออุ่นที่ปลอบโยน แสดงความห่วงใยกับทุกคนที่ต้องการกำลังใจ

เจมส์นักร้องนำ กล่าวถึงการเดินตามเส้นทางความฝันของวง จากเด็กหนุ่มในจังหวัดนครปฐมที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักดนตรี จึงค่อย ๆ แบกกระเป๋าในหัวใจเดินทางตามฝันมาเรื่อย ๆ จนมาถึงวันนี้ที่ได้มีบทเพลงเป็นของตนเอง จากนั้นจึงเข้าสู่บทเพลง “กระเป๋าทางเดิน (Under The Sun)” บทเพลงอารมณ์ฟีลกู๊ดอารมณ์อบอุ่นที่พาคนฟังเดินทางไปตามความฝัน ไปรับรู้ความสวยงามจากการร่วมเดินทางไปด้วยกัน เป็นท่วงทำนองจาก Run Baby Run ที่พร้อมปลุกไฟฝันให้เรามีพลังในการเดินทางทำฝันนั้นของเราให้เป็นจริง

เจมส์ – เสกสรร ศรีเกษตรกุล (ร้องนำ)
โอ๊ต – ฉัตรพล ฟักเย็น (เบส)
อั้น  – ปิยะณัฐ หลักคำ (กลอง)
วุฒิ – ณัฐวุฒิ ทองนุ่ม (กีตาร์)

และในที่สุดก็มาถึงบทเพลงใหม่ที่มีชื่อว่า “พัก (Pause)” ซิงเกิลล่าสุดที่จะปล่อยมาให้ฟังพร้อมมิวสิกวิดีโอในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ก่อนที่จะเริ่มบรรเลงบทเพลงนี้เป็นครั้งแรก พี่ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า ก็ขึ้นมากล่าวถึงการทำงานร่วมกันกับวงพร้อมทั้งอวยพรและเป็นกำลังใจให้วงได้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง (พร้อมทั้งโฆษณาซิงเกิลล่าสุดของอพาร์ตเมนต์คุณป้า “สามัญ” ที่เพิ่งปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันเป็นวันแรกด้วย) “พัก (Pause)” คือเพลงที่ Run Baby Run แต่งขึ้นมาเพื่อหวังให้ช่วยเยียวยาหัวใจของคนที่เหนื่อยล้าจากโลกที่วุ่นวาย ให้ได้หยุดพักร่างกายและหัวใจให้อยู่ในมุมปลอดภัยของตัวเองสักครู่ เพียงแค่นั้นก็อาจช่วยเติมพลังให้เราเดินหน้าลุยต่อได้อีกครั้ง ท่วงทำนองที่ผสานความงดงามไพเราะเข้ากับความหนักแน่นเข้มข้นอย่างกลมกล่อมลงตัว อันเป็น DNA ของ Run Baby Run มีอยู่ในเพลงนี้อย่างครบถ้วน เชื่อได้เลยว่า “พัก” จะเป็นอีกบทเพลงหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลงอย่างแน่นอน

พี่ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า ขึ้นมากล่าวถึงการทำงานร่วมกันกับวง

ต่อจากนั้นทางวงยังมีเซอร์ไพรส์ด้วยการเล่นเพลง “เพื่อนก็ได้” เป็นครั้งแรก เป็นการแอบสปอยล์กันก่อน เพราะเพลงนี้จะเป็นเพลงที่ปล่อยเป็นลำดับถัดไปต่อจากเพลง “พัก” ซึ่งก็ต้องบอกว่าหากแฟน ๆ ได้ฟังกันแล้วจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

ปิดท้ายด้วย “ดาวดวง (Glow)” บทเพลงเหงา ๆ เคล้าอารมณ์ละมุนถ่ายทอดประเด็นที่ว่า ในโลกใบหนึ่งคนบางคนเกิดมามีพร้อมทุกอย่าง มีโอกาสได้รับสิ่งดี ๆมากมายเข้ามาในชีวิต และในโลกใบเดียวกันกลับมีบางคนที่เฝ้าหาโอกาสแต่ไม่เคยได้รับมัน เมื่อสังคมให้คุณค่าคนจากภายนอกความเป็นมนุษย์จึงถูกมองไม่เท่ากัน เป็นบทเพลงที่ให้กำลังใจและจุดประกายในหัวใจที่ทำให้คนทุกคนเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น

หลังจากบรรเลงเสร็จทางวงก็ไปพักสักเล็กน้อย ก่อนที่จะมาต่อด้วยการแสดงในรอบต่อมาที่ทางวงขนบทเพลงดัง ๆ ในสไตล์บริตร็อก บริตป๊อป และอินดี้จากวงดนตรีต่างประเทศมาบรรเองอย่างจุใจ ต้องบอกเลยว่า Run Baby Run คือวงดนตรีที่สายฟัง live band จะต้องไม่พลาด (หากใครสนใจอย่างดูวงเล่นเพลง cover แบบสด ๆ สามารถมาดูได้ที่ร้าน Decommune เป็นประจำในทุกคืนวันเสาร์) ต้องบอกว่านานมากแล้วที่เราไม่ได้ฟังวงดนตรีดี ๆ เล่นเพลงโดน ๆ เหล่านี้ ในช่วงโควิดที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนคงโหยหาท่วงทำนองของความเป็นอัลเทอร์เนทีฟแบนด์อย่างสุด ๆ และ การแสดงของ Run Baby Run ก็เป็นการพาเรากลับไปสู่ความทรงจำที่หล่นหายไปในช่วงเวลาเหล่านั้น

“Yellow” จากวง Coldplay , “Fake Tales of San Francisco” – Arctic Monkeys, “Creep” – Radiohead, “Robbers” – The 1975, “Use Somebody” – Kings of Leon, “Champagne Supernova” – Oasis, “Take Me Out” – Franz Ferdinand คือตัวอย่างบทเพลงที่ Run Baby Run ขนมาบรรเลงอย่างต่อเนื่อง การแสดงของวงเต็มไปด้วยความกลมกล่อม ยอดเยี่ยม ดีและเดือดเป็นที่สุด แถมยังได้เพื่อนพ้องน้องพี่นักดนตรีมาร่วมแจมกันอย่างสนุกสนาน และได้พี่ตุล ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์ของวงมาร่วมแจมด้วยในเพลง “สถานีต่อไป” เป็นอีกโมเมนต์น่าประทับใจของวันนี้

เรียกได้ว่าบรรยากาศในค่ำคืนนี้เต็มไปด้วยความประทับใจ และทำให้เราได้สัมผัสประสบการณ์ทางดนตรีจากวงดนตรีรุ่นใหม่ Run Baby Run ที่จะเป็นอีกหนึ่งความหวังของวงการดนตรีบ้านเราต่อไป

อย่าลืมรับฟังและชมมิวสิกวิดีโอเพลง “พัก (Pause)” ได้แล้ววันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส