beartai BUZZ ได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับ เฮนรี คาวิลล์ (Henry Cavill) เกี่ยวกับความกดดันที่ต้องมารับบทระดับตำนานอย่าง ซูเปอร์แมน หรือบทล่าสุดของเขาใน ‘Enola Holmes 2’ อย่าง ‘เชอร์ล็อก โฮล์มส์’ นอกจากนี้คาวิลล์ยังมาเล่าถึงประสบการณ์ ที่เขาเคยต้องสวมบทเป็นนักสืบในโลกความเป็นจริงอีกด้วย

‘เชอร์ล็อก โฮล์มส’ เวอร์ชันคุณต่างกับคนอื่นยังไง

คาวิลล์: ผมคิดว่าหัวใจหลักที่ทำให้ไม่เหมือนกัน คือเรื่องอื่น ๆ ไม่มี เอโนลา โฮล์มส์ อยู่ด้วย นี่คือเรื่องราวของเอโนลา ตอนที่เธอขี่จักรยานเข้ามาในเรื่องตอนแรก แล้วเล่าเรื่องราวสายสัมพันธ์ของเธอกับเชอร์ล็อก นั่นเป็นเรื่องราวชีวิตที่แตกต่างออกไป และมันสนุกมากที่ได้เล่นบทนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้เล่นคู่กับ มิลลี บ๊อบบี้ บราวน์ (Millie Bobby Brown) ซึ่งแสดงได้ดีมาก ๆ กับบทเอโนลา

เชอร์ล็อกเวอร์ชันนี้ ดูมีมุมที่อ่อนโยนมากกว่าเดิมนะ

คาวิลล์: คาแรกเตอร์ของเชอร์ล็อกอบอุ่นกว่าในหนังสือ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เขาแสดงความรักต่อเอโนลา  คุณอาจเริ่มสังเกตได้ว่าเขาอาจไม่ได้เป็นคนเย็นชา แต่ออกแนวเก็บกดมากกว่า หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ที่ แฮร์รี แบรดเบียร์ (Harry Bradbeer), แจ็ค ธอร์น (Jack Thorne) และมิลลี ทำก็คือ พวกเขาทำให้การแท็กทีมกันของเชอร์ล็อกและเอโนลาสมจริงมากขึ้น ถึงแม้เชอร์ล็อกจะมีแง่มุมดาร์ก แต่ก็ยังมีช่วงเวลาตลกขบขันที่ยอดเยี่ยม  เรายังอนุญาตให้เชอร์ล็อกแสดงมุมตลกเวลาที่เขาโกหก ซึ่งบางครั้งมันก็เศร้าและสะท้อนตัวตนของเขา เรายังได้เห็นเชอร์ล็อกเริ่มตระหนัก ว่าเอโนลาอาจกลายเป็นคนแบบเขาได้เหมือนกัน

คุณเคยรับบทเป็นตัวละครระดับตำนานมากมายอย่าง ‘ซูเปอร์แมน’ หรือ ‘เชอร์ล็อก’ รับมือกับความคาดหวังของแฟน ๆ ยังไง

คาวิลล์: ผมรับมือกับความคาดหวังของแฟน ๆ ยังไงเหรอ? ผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องเข้าใจว่าทั้งหมดนี้ก็เพื่อแฟน ๆ มันคือเรื่องของการให้ความเคารพในตัวละครต้นฉบับ และเคารพต่อตัวละคร คุณต้องมั่นใจว่า ตัวเองจะไม่พยายามไปทำอะไรที่แตกต่างในสิ่งที่ไม่ควรจะต้องแตกต่าง สำหรับผมมันคือการทำทุกอย่างด้วยความเคารพ

ในชีวิตจริง คุณเคยต้องสืบหาอะไรเหมือนกับเชอร์ล็อกไหม

คาวิลล์: ไม่รู้สิ ผมไม่เคยต้องออกไปสืบหาอะไรนะ แต่ปกติเวลาที่คอมพิวเตอร์ผมมีปัญหา ผมก็อาจจะต้องสวมบทเป็น เชอร์ล็อก โฮล์มส์ แหละ ผมต้องรื้อดูให้รู้ว่าในเครื่องมันมีปัญหาอะไรกันแน่

ทิ้งท้ายถึงแฟน ๆ ชาวไทยสักเล็กน้อย

คาวิลล์: สวัสดีแฟน ๆ ทุกคน ผมหวังว่าคุณจะได้รับความสนุกตอนที่ได้ชม ‘Enola Holmes 2’ ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้นะครับ

ชมคลิปสัมภาษณ์ Henry Cavill แบบเต็ม ๆ ได้ที่ลิงก์นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส