โรคปอดอุดกั้นเรื้อรั้ง (chronic obstructive pulmonary) เป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนในเม็กซิโกและอินเดียเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ที่เสียชีวิตเพราะโรคนี้นั้นมีจำนวนใกล้เคียงกับไข้มาลาเรียและวัณโรค โดยในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวมากถึง 4 ล้านคน ซึ่งโรคดังกล่าวนั้นเกิดจากการประกอบอาหารด้วยไม้ที่ก่อให้เกิดมีมลภาวะจากควันต่างๆ ที่ส่งผลเสียต่อร่างกายพอๆ กับควันบุหรี่ ด้วยเหตุนี้ทำให้ Carlos Glatt นักพัฒนาสังคมไม่อาจเพิกเฉยต่อปัญหานี้อีกต่อไป เขาจึงได้ออกแบบเตาราคาประหยัดขนาดเล็กที่ใช้แอลกอฮอล์ชนิดเหลวเป็นเชื้อเพลิง เพื่อลดปัญหาของการนำไม้มาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการประกอบอาหารที่สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ในภายหลัง

464281394_1280x720

Play video

เตาขนาดเล็กราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐ (360 บาทโดยประมาณ) นี้นั้นมีชื่อว่า Glatt Stove โดยรูปลักษณ์ภายนอกของเจ้าเตานี้ค่อนข้างจะกระทัดรัดสามารถพกพาไปไหนได้สะดวก อีกทั้งเชื้อเพลิงในการใช้นั้นเป็นแอลกอฮอล์ชนิดเหลวไม่ใช่แบบแก๊ส ทำให้สามารถหาซื้อเชื้อเพลิงมาเติมได้ง่าย ปัจจุบัน Glatt Stove ได้ผลิตขึ้นมาทั้งหมด 120,000 ชิ้นโดยจะเน้นขายในอเมริกาใต้และอินเดียอันเป็นประเทศที่มีปัญหาด้านโรคปอดอุดกั้นเรื้อรั้งเสียก่อนจากนั้นจึงจะเริ่มวางจำหน่ายในระดับโลก

แม้จะไม่ใช่เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมนำโลก แต่อย่างน้อยมันก็คือการช่วยเหลือมนุษย์โลกด้วยกัน ซึ่งในปัจจุบันปัญหาต่างๆ บนโลกของเรานั้นก็ยิ่งจะทวีคูณเพิ่มมากขึ้น การช่วยกันแก้ปัญหาและพึ่งพาอาศัยกันก็ดูจะเป็นอะไรที่ทำให้โลกของเรายังคงน่าอยู่ขึ้นบ้างนะครับ

Credit: thewired