สำนักข่าว BBC ได้เปิดเผยรายชื่อ 100 ผู้หญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลของโลก ประจำปี 2022 โดย มิลลิ (Milli) แรปเปอร์สาวชาวไทยวัย 20 ปี ได้มีชื่อติดใน 100 อันดับนี้ด้วย

มิลลิ ซึ่งมีชื่อจริงว่า ดนุภา คณาธีรกุล เป็นแรปเปอร์หญิงชาวไทยที่สร้างชื่อเสียงจากการร่วมแข่งขันในรายการ The Rapper ซีซันที่ 2 โดยเธอมีเอกลักษณ์ในการร้องแรปที่ไม่เหมือนใครจนเป็นที่จับตามองจากคณะกรรมการและหลายสื่อ จนกระทั่งได้เข้าร่วมงานกับค่ายเพลง YUPP! พร้อมกับมีเพลงที่ติดหูอย่าง “พักก่อน” และ “สุดปัง”

ภาพจาก YUPP! Entertainment

มิลลิได้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการได้เข้าร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาแวลลีย์ ที่เมืองอินดิโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา โดยเธอร้องเพลงที่มีเนื้อหาเสียดสีรัฐบาลไทย อีกทั้งยังนำเสนอวัฒนธรรมไทยด้วยการทานข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที

หลังจากที่สื่อหลายประเทศได้แพร่ภาพของเธอกับการทานข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีในเทศกาลดนตรีดังกล่าว ก็ทำให้เมนูข้าวเหนียวมะม่วงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและได้รับความนิยมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกครั้ง จนกลายถูกว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย

ในปัจจุบัน มิลลิได้รับคำชื่นชมอย่างมากในฐานะแรปเปอร์หญิงสายเลือดใหม่ที่สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนที่เป็นจับตามองจากทั้งในและต่างประเทศ โดยเธอยังได้รับรางวัลอีกมากมาย เช่น Thailand Zocial Awards 2022 สาขา Best Entertainment Performance on Social Media สำหรับศิลปินหญิง, คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 18 ประเภทเพลงไทยสากล สาขา ศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยม และ The Guitar Mag Awards 2021 สาขา New Wave Of the Year เป็นต้น

อ้างอิง(1), อ้างอิง(2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส