ไมเคิล บี จอร์แดน (Michael B. Jordan) เป็นหนึ่งในนักแสดงฮอลลีวูดที่พัฒนาตนเองไปสู่งานสาขาอื่นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการสร้าง และผู้กำกับภาพยนตร์

ล่าสุด จอร์แดนได้กลายเป็นเจ้าของร่วมทีมฟุตบอลอังกฤษ เอเอฟซี บอร์นมัธ (A.F.C. Bournemouth) ที่แฟน ๆ พรีเมียร์ลีก (Premier League) รู้จักกันดี

ทั้งนี้ ทางสโมสรฟุตบอลบอร์นมัท ได้ออกแถลงการณ์เมื่อเช้าวันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2022 ว่าได้ปิดดีลการขายสโมสรฟุตบอลให้แก่ บิล โฟลีย์ (Bill Foley) นักธุรกิจชาวอเมริกัน ร่วมดัวยกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยที่นำโดยจอร์แดน

โฟลีย์นั้น เป็นที่รู้จักจากการเป็นเจ้าของทีมฮอกกีอาชีพ เวกัส โกลเด้น ไนท์ส (Vegas Golden Knights) ในลีก NHL ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นทีมอาชีพในเมเจอร์ลักทีมแรกของนครลาสเวกัส

Michael B. Jordan
ไมเคิล บี จอร์แดน ใน ‘Without Remorse’ (2021) ภาพจาก Paramount Pictures

ทางด้านสโมสรฟุตบอลบอร์นมัทได้กล่าวว่า “โพลีย์จะเข้ามารับตำแหน่งประธานสโมสร ซึ่งมีผลในทันที และเขาจะทำงานร่วมกับจอร์นแดนและ นูลลาห์ ซาร์เกอร์ (Nullah Sarker) หุ้นส่วนธุรกิจของเขาอย่างใกล้ชิดในด้านต่าง ๆ รวมถึงการทำการตลาดทั่วโลกและทำให้สโมสรเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ

โฟลีย์ได้เข้ามาเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลอังกฤษนี้ต่อจากกลุ่มทุนที่นำโดย ท็อดด์ โบฮ์ลี (Todd Boehly) เจ้าของทีมเบสบอล ลอสแอนเจลิส ดอดจ์เจอร์ส (LA Dodger) ที่เข้ามาเป็นเจ้าของเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

นี่ถือได้ว่าเป็นก้าวแรกของจอร์แดนในการขยายธุรกิจออกจากตลาดฮอลลีวูดมาเป็นเจ้าของทีมกีฬาอาชีพ และเป็นนักแสดงคนล่าสุดที่เป็นเจ้าของทีมฟุตบอล ถัดจากที่ ไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) นักแสดงจาก ‘Deadpool’ (2016) และ ‘The Adam Project’ (2022) ได้ร่วมกับ ร็อบ แม็คเอเลนนีย์ (Rob McElhenney) นักแสดงจากซีรีส์ ‘It’s Always Sunny In Philadelphia’ ซื้อทีมฟุตบอลเร็กซ์แฮม (Wrexham) ของประเทศเวลส์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส