นักแต่งเพลงระดับตำนานของญี่ปุ่น ริวอิจิ ซากาโมโตะ (Ryuichi Sakamoto) ได้รับหน้าที่ในการแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘Monster’ (Kaibutsu) ของผู้กำกับชื่อดังชาวญี่ปุ่น ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ (Hirokazu Kore-eda) เจ้าของรางวัล Palme d’Or จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Shoplifters’ (2018)

โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ได้ออกมาคอนเฟิร์มแล้วว่าซากาโมโตะจะแต่งเพลงขึ้นใหม่รวมถึงใช้เพลงที่ได้แต่งไว้อยู่แล้วบางส่วนสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้

ริวอิจิ ซากาโมโตะ (Ryuichi Sakamoto)

ริวอิจิ ซากาโมโตะ นับเป็นพหูสูตทางดนตรี หลังจากแจ้งเกิดด้วยการบุกเบิกวงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ป็อป ‘YMO’  (Yellow Magic Orchestra) ร่วมกับ ฮารุโอมิ โฮโซโนะ (Haruomi Hosono) และ ยูกิฮิโระ ทาคาฮาชิ (Yukihiro Takahashi) ซากาโมโตะก็ได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยการรับบทนำประกบคู่กับ เดวิด โบวี (David Bowie) ในภาพยนตร์เรื่องดังของ นางิสะ โอชิมะ (Nagisa Oshima) เรื่อง ‘Merry Christmas, Mr. Lawrence’ (1983) พร้อมทั้งแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย นับเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ซากาโมโตะได้แต่งเพลงประกอบ ต่อมาเขาได้รับรางวัลออสการ์จากผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘The Last Emperor’ (1987) ของเบอร์นาโด แบร์โตลุคชี่ (Bernardo Bertolucci) และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำจากการประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘The Revenant’ (2015) ของ อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาริตู (Alejandro G. Iñárritu) ส่วนครั้งนี้นับเป็นการร่วมงานกันครั้งแรกกับโคเรเอดะ

‘Merry Christmas, Mr. Lawrence’ (1983)

‘Monster’ เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่องแรกของโคเรเอดะ ตั้งแต่เขาได้รับรางวัล Palme d’Or จากคานส์ในปี 2018 ด้วย ‘Shoplifters’ หลังจากกำกับภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง ‘The Truth’ ซึ่งเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์เวนิสในปี 2019 และ ‘Broker’ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาษาเกาหลีของโคเรเอดะที่ออกฉายเมื่อปีที่แล้ว

รายละเอียดเรื่องราวของ ‘Monster’ ยังถูกเก็บเป็นความลับ แต่ทางค่าย Gaga ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ซากุระ อันโดะ (Sakura Ando) นักแสดงนำจาก ‘Shoplifters’ จะมารับบทนำในภาพยนตร์นี้ นอกจากนี้ยังมีนักแสดงชื่อดังร่วมแสดงด้วยมากมาย ได้แก่ นางายามะ เออิตะ (Nagayama Eita) (Hokusai), มิตสึโกะ คาคาฮาตะ (Mitsuki Takahata) (Japanese Girls Never Die), อากิฮิโระ คาคุตะ (Akihiro Kakuta) (Spring Has Come), ชิโดะ นาคามุระ (Shido Nakamura) (Twisted Justice), ยูโกะ ทานากะ (Yuko Tanaka) (Midnight Diner) และนักแสดงเด็ก โซยะ คุโรคาวะ (Soya Kurokawa) และ ฮินาตะ ฮิอิรางิ (Hinata Hiiragi)

ขณะนี้ ‘Monster’ อยู่ในขั้นตอน post-production และจะออกฉายในญี่ปุ่นวันที่ 2 มิถุนายนนี้ และจะฉายรอบปฐมทัศน์โลกในเดือนพฤษภาคมที่เมืองคานส์ซึ่งหนังของโคเรเอดะนั้นเป็นขาประจำที่นี่

ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ (Hirokazu Kore-eda)

‘Monster’ จะเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของโคเรเอดะที่เขาไม่ได้เขียนบทเอง ต่อจาก ‘Maborosi’ ภาพยนตร์เรื่องแรกของโคเรเอดะซึ่งฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลภาพยนตร์เวนิสเมื่อปี 1995 ‘Monster’ เขียนบทโดย ยูจิ ซากาโมโตะ (Yuji Sakamoto) มือเขียนบทซีรีส์ฮิตของญี่ปุ่นอาทิ ‘Mother’, ‘Woman’ และ ‘Matrimonial Chaos’ และอำนวยการสร้างโดย เกงกิ คาวามูระ (Genki Kawamura) ผู้เขียนบทและผู้กำกับฝีมือเยี่ยม ซึ่งผลงานการกำกับเรื่อง ‘A Hundred Flowers’ (ตอนนี้กำลังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์บ้านเรา) เพิ่งคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเทศกาลซานเซบาสเตียนมาครอง

ที่มา

Hollywoodreporter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส