หลังจากที่ปล่อย ‘A Bit of Previous’ ไปเมื่อปีที่ผ่านมา สุดยอดวงอินดี้-ป็อปจากกลาสโกว์ ‘Belle and Sebastian’ ก็เตรียมปล่อยอัลบั้มเซอร์ไพรส์แฟน ๆ กันแบบต่อเนื่อง ด้วย ‘Late Developers’ สตูดิโออัลบั้มชุดใหม่ที่เราจะได้ฟังพร้อมกันวันศุกร์ที่ 13 มกราคมนี้ และฟังซิงเกิลเปิดตัวอย่าง “I Don’t Know What You See In Me” ผลงานที่พวกเขาได้ร่วมงานกับนักดนตรีรุ่นใหม่เป็นครั้งแรก ๆ ตลอดระยะเวลาการทำงานในวงการเพลงอย่างยาวนาน และสำหรับเพลงนี้พวกเขาได้ Wuh Oh หรือ ปีเตอร์ เฟอร์กูสัน (Peter Ferguson) ศิลปินป็อปที่น่าจับตามองจากสกอตแลนด์ มาช่วยในการแต่งเนื้อร้องด้วย และมาพร้อมกับมิวสิกวิดีโอที่กำกับโดย แอนดรูว์ ลิตเทน (Andrew Litten)

BELLE AND SEBASTIAN

“เรื่องราวต่าง ๆ ใน Late Developers เป็นสิ่งที่ไม่ได้ถูกเล่าในอัลบั้มก่อน”

สจวร์ต เมอร์ด็อก (Stuart Murdoch) อธิบาย ถึงเหตุผลที่หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมพวกเขาถึงตัดสินใจปล่อยอัลบั้มติดต่อกัน

“อย่างเช่นซิงเกิลแรกที่พวกเราได้พีต [ปีเตอร์ เฟอร์กูสัน] มาช่วยในด้านเนื้อร้องและโปรดิวซ์ให้พวกเรา แต่เราดันไม่ปล่อยออกมาใน ‘A Bit of Previous’ จนวันนึงตอนที่ผมกำลังปั่นจักรยานในสกอตแลนด์ ผมมานึกได้ว่าเพลงนี้วิเศษแค่ไหน ที่ได้มีโอกาสเป็นคนแรกที่ร้องเพลงนี้ และได้ลองใช้เทคนิคการร้องที่แตกต่างออกไป ซึ่งที่ผ่านมาผมยึดติดในการทำงานแบบวงของเรามาโดยตลอด แต่เพลงนี้ทำให้ผมลืมความเป็น Belle and Sebastian ในรูปแบบเดิม ๆ แถมยังได้ทำงานกับศิลปินรุ่นใหม่ฝีมือดีอีกด้วย ต้องขอบคุณพีทเลยล่ะ”

การทำงานในอัลบั้ม ‘Late Developers’ เป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับ ‘A Bit of Previous’ ซึ่ง 11 เพลงในอัลบั้มนี้ ไม่ว่าจะในส่วนของดนตรีหรือเนื้อเพลง นอกเหนือจากปีเตอร์ เฟอร์กูสัน พวกเขาได้ร่วมงานกับเพื่อนเก่าอย่าง เทรซีแอนน์ แคมป์เบล (Tracyanne Campbell) แห่ง Camera Obscura ในเพลง “When The Cynics Stare Back From The Wall” งานเก่าเก็บที่พวกเขาเขียนไว้ช่วงปี 1994 หรือ “So In The Moment” ที่สจวร์ตบอกว่าได้รับอิทธิพลมาจากดนตรีของ The Smiths มาพอสมควร 

อัลบั้ม ‘Late Developers’ ในรูปแบบแผ่นเสียง

พวกเขาเชื่อว่าบทเพลงทั้งหมดทั้งมวลนี้จะช่วยเยียวยาและเป็นการส่งต่อความรู้สึกที่มีต่อความจริงที่อาจจะโหดร้าย ซึ่งบางครั้งเราควรให้โอกาสตัวเองได้ลองปรับมุมมอง สูดหายใจลึก ๆ เผชิญกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า และดำเนินชีวิตต่อไปในพื้นที่ที่เราสบายใจมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นคือข้อความที่เหลือ ที่ Belle & Sebastian ไม่ได้ถ่ายทอดออกไปอัลบั้มก่อน ซึ่งวันนี้พวกเขาทำสำเร็จแล้วและพร้อมจะส่งมันมาพร้อมกับอัลบั้มชุดล่าสุด ‘Late Developers’

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส