ดูเหมือนการรังแกและทรมานสัตว์ร่วมโลกเริ่มค่อยๆ จะหมดไปนะครับ เพราะล่าสุดนั้น Ken Wyatt ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านสาธารณสุขของประเทศออสเตรเลีย ได้เตรียมแบนเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์กว่า 1,000 ยี่ห้อที่ใช้สัตว์ในการทดลอง โดยจะเริ่มมีผลในเดือนกรกฎาคมปี 2017 เพื่อลดปัญหาการทารุนกรรมสัตว์ร่วมโลกและเพื่อเป็นการเข้ารวมกับกลุ่มสหพภาพยุโรปได้ไปในตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอบคุณกลุ่มคนที่ร่วมกันรณรงค์ในแคมเปญ BeCrueltyFree (แปลได้ประมาณว่า ปลดปล่อยพวกเขาจากความโหดร้าย) จนสามารถทำให้ภาครัฐของทางออสเตรเรียดำเนินเรื่องดังกล่าวได้ในที่สุด
8c48ff3f2e99f22066376c1624ac22d5

ทาง Ken Wyatt ได้มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “พวกเราไม่จำเป็นจะต้องทดสอบเครื่องสำอางกับสัตว์อีกแล้ว และในหลากหลายประเทศรวมทั้งสหภาพยุโรปก็ได้ร่วมกันแบนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมในเครื่องสำอางทดลองกับสัตว์ เพราะการทำแบบนั้นกับสิ่งมีชีวิตด้วยกันมันช่างเป็นการทารุณกรรมสัตว์ที่ไม่มีความจำเป็นเอาเสียเลย ซึ่งมันถึงเวลาแล้วที่ออสเตรเลียจะร่วมเป็นหนึ่งในประชาคมที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำอันเลวร้ายเหล่านี้” 

นอกจากนี้ทาง Hannah Stuart ผู้ที่ร่วมรณรงค์ในแคมเปญ BeCrueltyFree ยังได้เป็นตัวแทนในการให้ความเห็นเรื่องดังกล่าวว่า “การนำบรรดาสัตว์ที่มีชีวิตมาทรมานด้วยการทดลองส่วนผสมเพื่อนำไปใส่ในเครื่องสำอาง ครีมทาผิว ฯลฯ มันช่างเป็นการกระทำที่ผิดศิลธรรมและไร้ซึ่งความยุติธรรมต่อสัตว์ร่วมโลกเป็นอย่างมาก พวกเราจึงได้เปลี่ยนความรู้สึกที่สะเทือนใจเหล่านั้นให้กลายเป็นกระบอกเสียงแทนสัตว์ร่วมโลกและพยายามส่งเสียงไปให้ถึงหน่วยงานหรือรัฐบาล และในตอนนี้ทางภาครัฐก็ได้ให้คำสัตย์กับพวกเราว่าจะจับตาการกระทำการโหดร้ายนี้ ซึ่งในเวลาต่อมาพวกเราก็ได้ฟังการประกาศจากพวกเขาว่าผลิตภัณฑ์ความสวยความงามที่ใช้สัตว์ในการทดลองจะถูกปฎิเสธและนำออกไปจากออสเตรเรียในที่สุด”

Play video

ก็หวังว่าในอนาคตอันไม่ไกลนี้ความโหดร้ายดังกล่าวจะหมดไปทั่วโลกนะครับ เพราะยังไงซะพวกเขาก็คือสิ่งมีชีวิตร่วมโลกของเรา ซึ่งมนุษย์นั้นก็ไม่มีสิทธิที่จะไปจับพวกเขามาทารุณหรือทดลองได้ตามแต่ใจต้องการ เรายังรักชีวิตตัวเองแล้วนับภาษาอะไรกับสัตว์ตาดำๆ ละเนอะ

Credit: heraldsun