U2 วงร็อกระดับตำนานจากดับลิน ประเทศไอร์แลนด์กำลังจะปล่อยผลงานเพลงเก่าของพวกเขาที่จะนำกลับมาทำใหม่และบันทึกเสียงใหม่กว่า 40 เพลงที่ไม่ได้แค่นำมาบันทึกเสียงใหม่เท่านั้น หากแต่ยังจะมีการตีความใหม่ เรียบเรียงดนตรีใหม่ ใส่รายละเอียดอะไรใหม่ ๆ และให้ชื่ออัลบั้มนี้ว่า ‘Songs of Surrender’

‘Songs of Surrender’ มีกำหนดวางจำหน่ายในวันนักบุญแพทริก (St. Patrick’s Day) อันเป็นเทศกาลงานฉลองของชาวไอริช โดยจะฉลองกันในวันที่ 17 มีนาคมของทุกปี แน่นอนว่าการที่วง U2 ที่เป็นชาวไอริชเลือกที่จะปล่อยอัลบั้มในวันนี้ย่อมมีความหมายต่อพวกเขาอย่างแน่นอน ‘Songs of Surrender’ เป็นเสมือนกับภาคต่อจาก ‘Surrender’ หนังสือบันทึกชีวิต ประสบการณ์และความทรงจำของ Bono ฟรอนท์แมนของวง ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังเพลงของ U2 กว่า 40 บทเพลง ซึ่งทั้ง 40 เพลงในเวอร์ชันที่ทำใหม่จะถูกนำไปรวมไว้ใน ‘Surrender’ เวอร์ชันหนังสือเสียงด้วย

U2 ได้ปล่อยทีเซอร์อัลบั้ม ‘Songs of Surrender’ แบบเก๋ ๆ ด้วยการส่งจดหมายที่เขียนด้วยลายมือจาก The Edge มือกีตาร์ของวงไปให้แฟน ๆ ทางไปรษณีย์ โดยมีใจความว่า

“เมื่อเพลงเป็นที่รู้จัก เพลงนั้นจะเชื่อมโยงกับสุ้มเสียงอันเฉพาะเสมอ ผมไม่สามารถนึกถึงเพลง “Tangled Up in Blue” ที่ไม่มีเสียงร้องทุ้มต่ำของ บ็อบ ดีแลน (Bob Dylan) หรือ “All the Time in the World” ที่ไม่มีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของหลุยส์ อาร์มสตรอง (Louis Armstrong) ได้เลย

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเสียงนั้นได้ถูกพัฒนาขึ้น และประสบการณ์กับความเป็นผู้ใหญ่ได้เพิ่มเติมเสียงก้องสะท้อนของมัน U2 อยู่มานานพอที่จะรู้ว่ามันจะเป็นอย่างไร มันเป็นเรื่องจริงสำหรับพวกเราทุกคน แต่เป็นเรื่องที่จริงกว่าสำหรับ Bono

ความจริงก็คืองานส่วนใหญ่ของเราเขียนและบันทึกเสียงขึ้นตอนที่เรายังเป็นเพียงชายหนุ่มกลุ่มหนึ่ง เพลงเหล่านั้นมีความหมายที่แตกต่างออกไปสำหรับเราในตอนนี้ บางเพลงเติบโตไปพร้อมกับเรา บางเพลงเราก็เติบโตเกินหน้ามันไปแล้ว แต่เราไม่ได้มองข้ามสิ่งที่ผลักดันให้เราเขียนเพลงเหล่านั้นตั้งแต่แรก แก่นแท้ของเพลงเหล่านั้นยังคงอยู่ในตัวเรา แต่จะเชื่อมโยงกับแก่นแท้นั้นได้อย่างไรเมื่อเราได้มูฟออนและเติบโตขึ้นมาก ?

ดนตรีช่วยให้คุณเดินทางข้ามกาลเวลาได้ เราจึงเริ่มจินตนาการว่าจะเป็นอย่างไรหากนำเพลงเหล่านี้กลับมาอยู่กับเราในยุคปัจจุบัน และทำให้มันเกิดประโยชน์หรือเป็นอย่างอื่น เหมือนกับการจินตนาการใหม่ในศตวรรษที่ 21 สิ่งที่เริ่มต้นจากการทดลองกลายเป็นความหลงใหลส่วนตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเพลง U2 ในยุคแรก ๆ หลายเพลงถูกตีความใหม่ ความชิดใกล้เข้ามาแทนที่ความเร่งรีบของโพสต์-พังก์ คีย์ใหม่ คอร์ดใหม่ จังหวะใหม่และเนื้อเพลงใหม่ เพลงที่ยอดเยี่ยมไม่สามารถถูกทำลายลงได้ เมื่อเราละวางความเคารพบูชาต่อเวอร์ชันดั้งเดิม แต่ละเพลงก็เริ่มเปิดรับเสียงใหม่ที่แท้จริงในยุคนี้ เสียงของคนในแบบที่เราเป็น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงของนักร้องในแบบที่ Bono ได้กลายเป็น

ผมหวังว่าคุณจะชอบทิศทางใหม่ของเรานะ”

และล่าสุด U2 ได้ปล่อยตัวอย่างอัลบั้ม ‘Songs of Surrender’ ที่มีเพลง “Beautiful Day” ที่นำกลับมาทำใหม่ให้แฟน ๆ ได้ลองฟังกันดูด้วย

ที่มา

U2songs

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส