จูเลีย โรเบิตส์ (Julia Roberts) นักแสดงวัย 55 ปี ที่โด่งดังจากผลงานอย่าง ‘Pretty Woman’ หรือ ‘Notting Hill’ ได้ค้นพบว่านามสกุล ‘โรเบิตส์’ ที่เธอใช้มาตลอดนั้นไม่ถูกต้อง เพราะต้นตระกูลปู่ทวดของเธอ ไม่ได้ใช้นามสกุลนี้

ข้อมูลนี้ได้ถูกค้นพบและเปิดเผยใน ‘Finding Your Roots’ ของ PBS ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวกับการสืบหาประวัติต้นตระกูลของคนดัง มีเฮนรี หลุยส์ เกตส์ จูเนียร์ (Henry Louis Gates Jr.) เป็นนักประวัติศาสตร์ และพิธีกรดำเนินรายการ

เกตส์ จูเนียร์ได้เล่าให้โรเบิตส์ฟังว่า ทีมงานเจอเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับต้นตระกูลปู่ทวดของเธอ จอห์น โรเบิตส์ (John Roberts) กับผู้หญิงที่ชื่อ โรดา ซัทเทิล (Rhoda Suttle) ซึ่งคาดว่าเป็นแม่ของเขา (จอห์น)

โรเบิตส์สยอมรับว่า ตัวเองไม่เคยได้ยินชื่อซัทเทิลมาก่อน ทางรายการจึงค้นหาจนพบว่าซัทเทิล ได้แต่งงานกับชายที่ชื่อ วิลลิส โรเบิตส์ (Willis Roberts)

“จากการขุดค้นบันทึกจำนวนประชากรเวอร์จิเนีย ช่วงอาณานิคมศตวรรษที่ 18 เราพบว่า เมื่อปี 1850 โรดา ซัทเทิลแต่งงานกับชายคนหนึ่งชื่อวิลลิส โรเบิตส์ ดังนั้นจูเลียจึงใช้นามสกุลของวิลลิส แต่วิลลิสได้ถึงแก่กรรมในปี 1864 ก่อนที่โรดา ซัทเทิลจะให้กำเนิดจอห์นปู่ทวดของคุณ ดังนั้น วิลลิส โรเบิตส์ไม่สามารถเป็นพ่อของจอห์นปู่ทวดคุณได้ เพราะเขาเสียชีวิตไปก่อนแล้ว” เกตส์ จูเนียร์กล่าว

“เดี๋ยวก่อนนะ ถ้างั้นฉันก็ไม่ใช่โรเบิตส์เหรอ ?” นักแสดงคนดังถามด้วยความสงสัย

เกตส์ จูเนียร์ยังบอกกับเธออีกว่า ผู้เชี่ยวชาญของรายการได้สำรวจบันทึกของรัฐจอร์เจีย เพื่อค้นหาชื่อพ่อของจอห์น โรเบิตส์ตัวจริง แต่ก็ไม่พบอะไรเลย จนต้องใช้วิธีการตรวจหาดีเอ็นเอจากโรเบิตส์และลูกพี่ลูกน้องของเธอ จนท้ายที่สุดทางรายการก็พบดีเอ็นเอที่ตรงกัน ซึ่งคนนั้นคือ เฮนรี แมคโดนัลด์ มิทเชลล์ จูเนียร์. (Henry MacDonald Mitchell Jr.) ชายที่คาดว่าจะมีความสัมพันธ์กับโรดา ซัทเทิล

“ฉันคือมิทเชลล์เหรอ?” โรเบิตส์ถาม

“ใช่ คุณคือจูเลีย มิทเชลล์ คุณไม่ใช่ โรเบิตส์” เกตส์ จูเนียร์ตอบ

แม้จะมารู้เมื่อตอนอายุ 55 แล้ว แต่โรเบิตส์ก็ยืนยันว่า เธอจะใช้นามสกุล ‘โรเบิตส์’ ต่อไป

“ช่วงแรก ฉันรู้สึกใจหาย แต่มันน่าทึ่งมากที่ได้รู้เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับครอบครัวของฉัน ยังไงก็ตามชื่อโรเบิตส์จะยังเป็นชื่อที่ฉันชอบมากที่สุด” โรเบิตส์กล่าว

ที่มา : NME , CNN