หลังจากได้ชม ‘Ant-Man and the Wasp Quantumania’ แล้วเชื่อว่าฝีมือการแสดงอันจัดจ้านของ โจนาธาน เมเจอร์ส (Jonathan Majors) ที่แสดงเป็น แคง ผู้พิชิต น่าจะเข้าตาแฟน ๆ หลายคน และถ้าใครเข้าโรงภาพยนตร์ไปเร็วเสียหน่อยก็จะได้เห็นเทรลเลอร์ ‘Creed III’ และเป็นเมเจอร์สนั่นเองที่รับบทคู่ชกรายใหม่ของ อโดนิส ครีด ที่รับบทโดย ไมเคิล บี จอร์แดน (Michael B. Jordan) หรือแฟนหนังฮีโรมาร์เวลรู้จักเขาจากบท คิลมองเกอร์ ในหนัง ‘Black Panther’ ภาคแรก

แต่เนื่องจากตัวหนัง ‘Creed’ ใน 2 ภาคแรกอาจไม่ได้ป๊อบปูลาร์ในประเทศไทยนัก มิหนำซ้ำหนังภาค 2 ยังไม่ได้เข้าฉายโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยด้วย Beartai Buzz จึงขอสรุปรวบตึงข้อมูลสำคัญ ๆ ให้ทุกคนได้รู้จักกับ อโดนิส ครีด ก่อนไปมันส์กับหนังภาค 3 ที่จะฉายวันที่ 2 มีนาคมนี้

1. Adonis เป็นลูกชายของ Apollo Creed

ย้อน 10 ความประทับใจก่อนชม CREED III

ใน ‘Creed’ หนังภาคแรกที่กำกับโดย ไรอัน คูเกลอร์ (Ryan Coogler) ได้แนะนำอโดนิส ตั้งแต่ชีวิตวัยเด็กที่ต้องเติบโตในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าและมักมีปัญหาชกต่อยกับเพื่อนเป็นประจำจนกระทั่ง แมรี แอน ครีด ภรรยาของ อพอลโล ครีด มารับตัวเขาไปอยู่ด้วยโดยให้ใช้ชื่อ อโดนิส จอห์นสัน เพราะไม่อยากให้ยึดติดกับนามสกุลครีด และในทางเดียวกันเธอไม่อยากให้อโดนิสเป็นนักมวยตามรอยพ่อของเขา

สำหรับ อพอลโล รี้ด คือตัวละครคู่ชกคนแรกของร็อคกี้ในหนัง ‘Rocky’ สองภาคแรก โดยตัวละคร อพอลโล ครีด รับบทโดย คาร์ล เวเธอร์ส (Carl Weathers) โดยตอนเริ่มต้นครีดและร็อคกี้ถือเป็นคู่ชกนัดประวัติศาสตร์ในหนัง ‘Rocky’ ปี 1976 ซึ่งจบลงด้วยชัยชนะของครีดผู้พ่อ และหลังจากคลางแคลงใจกับผลการชกทั้งคู่ก็มีโอกาสได้ชกกันในแมตช์ล้างตาใน ‘Rocky II’ หนังปี 1979 ซึ่งร็อคกี้ก็ได้รับชัยชนะ

ในหนัง ‘Rocky III’ ครีดกับร็อคกี้ได้กลายเป็นเพื่อนรักกันและช่วยกันเทรนเพื่อให้ร็อคกี้ได้รับชัยชนะ และครั้งสุดท้ายที่จบลงด้วยโศกนาฏกรรมใน ‘Rocky IV’ ที่ครีดถูกฆาตกรรมบนเวทีมวยด้วยน้ำมือของ ไอวาน ดราโก นักมวยของสหภาพโซเวียต จนร็อคกี้ต้องขึ้นชกเพื่อล้างแค้นให้เพื่อนรักของเขาบนสังเวียน

2. Rocky กลายเป็นเทรนเนอร์ของ Adonis Creed

ย้อน 10 ความประทับใจก่อนชม CREED III

หลังจากร่วมชายคาบ้านกับ แมรี แอน ครีด จนเติบโต อโดนิสก็เริ่มหลงรักในกีฬาชกมวยและตัดสินใจครั้งใหญ่ในการเดินทางออกจากบ้านเพื่อไปสู่ฟิลาเดลเฟียและออกตามหาเพื่อนรักของพ่อเขาอย่าง ร็อคกี้ บัลโบ (Rockey Balboa) เพื่อช่วยเทรนให้เขากลายเป็นนักมวยอาชีพ

แน่นอนว่าหนังชุด ‘CREED’ ถูกวางไว้ให้เป็นมรดก (Legacy) จากหนังชุด ‘Rocky’ และตัวละครสำคัญอย่าง ร็อคกี้ บัลโบ ก็ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ที่จะเชื่อมโยงแฟนของหนังนักมวยระดับตำนานกับตำนานบทใหม่ที่จะสานต่อโดยนักมวยรุ่นใหม่ และแน่นอนว่า ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone) ที่ถือเป็นผู้ให้กำเนิดตัวละครนี้ในฐานะนักแสดงนำและคนเขียนบท และสามารถพาหนัง ‘Rocky’ ภาคแรกไปชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้สำเร็จ

3. พบรักกับศิลปินสาว Bianca

ย้อน 10 ความประทับใจก่อนชม CREED III

ใน ‘CREED’ ภาคแรก หลังอโดนิสออกจากบ้านของแมรี แอน เขาก็ได้อาศัยอะพาร์ตเมนต์เล็ก ๆ อยู่และในวันที่เขาเหนื่อยจากการซ้อมมวย เสียงดนตรีจากชั้นล่างห้องพักก็ดังขึ้นจนปลุกเขาขึ้นมา แต่จากความรำคาญกลับกลายเป็นหัวใจสั่นเมื่อเขาได้พบและรู้จักกับ เบียงก้า สาวสวยที่เปิดเพลงเสียงดังแถมยังกวนนิด ๆ ซึ่งต่อมาเขาได้รู้ว่าเธอเป็นศิลปินจากการเดินผ่านผับที่เบียงกาไปแสดง จากนั้นอโดนิสก็ไม่รอช้าเปิดเกมรุกจนทั้งคู่ได้คบหาเป็นแฟนกัน

ส่วนในหนัง ‘CREED II’ เบียงก้าต้องรับบทบาทแม่เป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งความกลัวที่สุดของเธอคือการพบว่าลูกสาวของเธออาจจะกลายเป็นผู้มีปัญหาทางการได้ยินเหมือนเธอ แต่เธอก็เข้มแข็งและพร้อมสู้ในสังเวียนชีวิตเหมือนสามีของเธอ

สำหรับบทเบียงก้า ได้สาวเท่อย่าง เทสซา ธอมป์สัน (Tessa Thompson) ที่ผู้ชมคุ้นเคยกันดีจากบท วัลคีรี ใน ‘Thor Love and Thunder’ ของมาร์เวลเช่นเดียวกับจอร์แดน

4. ผมสู้ คุณก็ต้องสู้ สัญญาลูกผู้ชายของ Rocky และ Creed

ย้อน 10 ความประทับใจก่อนชม CREED III

ใน ‘CREED’ เหตุการณ์สำคัญของเรื่องคืออาการป่วยเป็นมะเร็งของร็อคกี้ ซึ่งเขาไม่ต้องการรักษาเนื่องจากเป็นโรคเดียวกับที่ทำให้ เอเดรียน คนรักของเขาต้องจากโลกนี้ไปอย่างทุกข์ทรมาน แต่แล้วก็เป็นอโดนิสที่พยายามตื๊อจนทำให้ร็อคกี้เปลี่ยนใจรับการรักษาโดยเอาเรื่องฝึกมวยมาเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างพลังใจ

5. สยบอาการหัวร้อนด้วยเชิงมวยของ Rocky

ย้อน 10 ความประทับใจก่อนชม CREED III

ในหนังภาคแรกได้ปูเอาไว้ตั้งแต่ต้นเรื่องอย่างที่เราได้บอกไปว่า อโดนิสมักมีอาการหัวร้อน อารมณ์พลุ่งพล่านคุมไม่ค่อยอยู่ โดยคนที่สอนอโดนิสให้รู้จักการใช้สมองในการชกมวยก็ไม่ใช่ใครแต่เป็น ร็อคกี้ นอกจากเขาสอนอโดนิสให้รู้ทิศทางการเคลื่อนไหว การออกหมัดแล้ว หลายครั้งความผิดพลาดในอดีตของร็อคกี้กลับมาเป็นบทเรียนสำคัญให้อโดนิสเตรียมรับหมัดที่หนักที่สุดเรียกว่า ‘ชีวิต’ ทั้งเรื่องการงานและเรื่องส่วนตัว

6. กางเกงมวยที่ Adonis ใส่คือดีไซน์เดียวกับของ Apollo

ย้อน 10 ความประทับใจก่อนชม CREED III

ในแมตช์สุดท้ายของหนัง ‘CREED’ อโดนิสได้รับของขวัญชิ้นสำคัญจาก แมรี่ แอน เป็นกางเกงลายธงชาติ ซึ่งใครเป็นแฟนหนัง ‘Rocky’ ย่อมรู้ดีว่ามันคือกางเกงดีไซน์เดียวกับที่ อพอลโล ครีด ใส่ชกกับร็อคกี้ แต่ที่ชวนน้ำตารื้นที่สุดคือการปักชื่อที่คราวนี้มีทั้ง “Creed” และ “Johnson” อยู่คนละด้านซึ่งหนังใช้เป็นสัญลักษณ์ในการปลดล็อกของอโดนิสที่พยายามปฏิเสธการใช้นามสกุลของพ่อเพื่อเข้าสู่วงการมวย

7. ฉากวิ่งสดุดี ‘Rocky’

ใน ‘CREED’ เชื่อว่าโมเมนต์ที่แฟน ‘Rocky’ เห็นแล้วจะอดกรี้ดไม่ได้คงหนีไม่พ้นฉากวิ่งเพื่อฟิตร่างกายที่เดิมทีจะเป็นร็อคกี้ที่วิ่งผ่านสถานที่ต่าง ๆ แล้วขึ้นบันไดไปชูกำปั้นหน้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะฟิลาเดลเฟีย (Philadelphia Museum of Art) ซึ่งใน ‘CREED’ มีการดัดแปลงเล็กน้อย โดยเป็นฉากที่อโดนิสชวนเหล่าคนขับเอทีวี ไล่ตามตัวเองก่อนจะมาหยุดที่หน้าบ้านของร็อคกี้แล้วเขาก็ซ้อมชกลมโดยมีรถเอทีวีขับวนอยู่รอบ ๆ

ฉากต้นฉบับ

ฉากใน CREED

8. เผชิญหน้าคู่แค้นจากรุ่นพ่อ

ย้อน 10 ความประทับใจก่อนชม CREED III

สิ่งที่ไฮป์มากสำหรับ ‘CREED II’ คงหนีไม่พ้นการนำ ไอวาน ดราโก คู่แค้นที่เป็นคนสังหารอพอลโล พ่อของอโดนิสตายคาสังเวียน และหนังก็ได้ ดอล์ฟ ลุนด์เกรน (Dolph Lundgren) กลับมารับบทเดิมของเขา แต่คราวนี้คนที่จะขึ้นสังเวียนกับอโดนิสจะเป็น วิกเตอร์ ดราโก ลูกชายของไอวาน ซึ่งได้ ฟลอเรียน มันทีนู (Florian Munteanu) มารับบทนี้

ซึ่งแน่นอนว่าศึกระหว่างนักมวยรัสเซียที่ถูกเทรนมาให้บดขยี้คู่แข่ง กับอโดนิสที่ถูกฝึกตามระบบของนักมวยอเมริกัน ย่อมหนีไม่พ้นเลือดและอาการบาดเจ็บแสนสาหัส ซึ่งกลายเป็นปมสำคัญของหนังที่ทำให้ร็อคกี้กับอโดนิส มีปัญหากันและต้องสะสางให้ทันก่อนแมตช์ล้างตามันหยุดโลกตอนท้ายเรื่อง

9.ฉากขึ้นบันได้และรูปปั้น Rocky

ย้อน 10 ความประทับใจก่อนชม CREED III

โดยฉากนี้จะอยู่ในตอนจบของ ‘CREED’ ภาคแรกที่อโดนิสพาร็อคกี้เดินขึ้นบันไดหน้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะฟิลาเดลเฟีย แต่ด้วยสังขารเราเลยได้เห็นร็อคกี้ที่ดูอ่อนแอโรยแรงได้รับการประคองจากอโดนิสขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด ซึ่งเป็นการคอมพลีตการสดุดีร็อคกี้ในหนังภาคแรกไปโดยปริยาย

และในหนัง ‘CREED II’ ในฉากที่พ่อลูกดราโกเดินทางมาที่ฟิลาเดลเฟีย พวกเขาได้ผ่านรูปปั้นสำริดรูปร็อคกี้ชูกำปั้น ซึ่งหากใครดูหนัง ‘Rocky III’ จะรู้ว่ารูปปั้นดังกล่าวอยู่ในหนังด้วยและเมื่อการถ่ายทำจบ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ได้บริจาคให้ทางการฟิลาเดลเฟียเป็นที่ระลึกและเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยปัจจุบันได้ติดตั้งอยู่ด้านล่างของบันไดขึ้นพิพิธภัณฑ์ศิลปะฟิลาเดลเฟีย

10. การกลับได้กลับไปเจอลูกชายอีกครั้งของ Rocky

ย้อน 10 ความประทับใจก่อนชม CREED III

หากใครได้ดู ‘Rocky Balboa’ หรือหนังร็อคกี้ภาคสุดท้ายคงได้เห็นหน้า ไมโล เวนทิมิเกลีย (Milo Ventimiglia) ในบท โรเบิร์ต บัลโบ ลูกชายร็อคกี้ที่มีปัญหากับพ่อกันไปแล้ว และหลังจากถูกกล่าวถึงใน ‘CREED’ ภาคแรก ในที่สุด ‘CREED II’ ก็ทำให้เกิดภาพสุดประทับใจเมื่อ เวนทิมิเกลียกลับมารับบทเดิมอีกครั้งในตอนท้ายเรื่อง

ซึ่งตามที่ข่าวได้ออกมาแล้วว่า สตอลโลนจะไม่กลับมาปรากฎตัวใน ‘CREED III’ ฉากดังกล่าวก็ถือเป็นการสั่งลาตัวละครร็อคกี้ได้อบอุ่นหัวใจที่สุดแล้วครับ

และสำหรับ ‘CREED III’ คราวนี้อโดนิสต้องกลับไปเผชิญหน้ากับ เดเมียน แอนเดอร์สัน เพื่อนที่เคยเติบโตมาด้วยกันแต่การกลับมาครั้งนี้กลับไม่ใช่การกลับมาสานสัมพันธ์ฉันมิตรแต่เป็นการกลับมาทวงคืนชีวิตของอโดนิส แต่เพื่อปกป้องครอบครัวอโดนิสจำต้องกลับขึ้นสังเวียนอีกครั้ง โดยหนังจะเข้าฉายวันที่ 2 มีนาคม 2566 ในโรงภาพยนตร์และระบบ IMAX

ตัวอย่างภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส