[รีวิว] Cocaine Bear – เล่าข่าวสุดช็อกด้วยจริตจ๊อกจ๊อก
Our score
6.8

Release Date

23/02/2023

Runtime

96 Minutes

Genre

Comedy Thriller

Director

Elizabeth Banks

Cast

Ray Liotta Keri Russell Brooklyn Prince Christain Convery

[รีวิว] Cocaine Bear – เล่าข่าวสุดช็อกด้วยจริตจ๊อกจ๊อก
Our score
6.8

[รีวิว] Cocaine Bear – เล่าข่าวสุดช็อกด้วยจริตจ๊อกจ๊อก

จุดเด่น

  1. งานกำกับของเอลิซาเบธ แบงค์ส เอาอยู่ทั้งซีนที่ต้องการความตื่นเต้นและซีนที่ทำเอาผู้ชมฮาแตก
  2. การแสดงของคริสเตียน คอนเวรี ขโมยซีนและหัวใจของสาว ๆ ได้ทั้งเรื่อง

จุดสังเกต

  1. บทหนังมุ่งเน้นบันเทิงเป็นหลักและเลือกจะไม่สนใจเหตุการณ์จริงที่มันอ้างอิงมาเลยแม้แต่นิดเดียว
  2. ตัวละครในหนังมีมิติเดียวจริง ๆ แม้จะสร้างสีสันให้เรื่องราวแค่ไหนก็ตาม
  3. งานเทคนิดพิเศษหมีอยู่ในระดับพอใช้ได้ ยังไม่ดูเป็นธรรมชาติมากนัก
  • การแสดง

    6.0

  • โปรดักชัน

    6.5

  • บทภาพยนตร์

    6.5

  • ความบันเทิง

    7.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.5

เอลิซาเบธ แบงก์ส (Elizabeth Banks) มีเส้นทางอาชีพไม่ได้ต่างจากนักแสดงสาวในฮอลลีวูดทั่วไป เริ่มจากเล่นหนังเล็ก ๆ ไปเป็นตัวประกอบตามหนังและซีรีส์ดัง ๆ จนกระทั่งเธอได้มาแสดง ‘Slither’ หนังตลกสยองขวัญที่มีกลิ่นอายโรแมนติกไม่ธรรมดาของ เจมส์ กันน์ (James Gunn) ที่ทำให้เธอเริ่มพบแนวทางการแสดงคอมเมดี้ของตัวเอง จนกระทั่งการได้เข้าสู่แฟรนไชส์ ‘Pitch Perfect’ ที่นอกจากแสดงนำแล้วยังโชว์ฝีมือกำกับใน ‘Pitch Perfect 2’ จนเป็นที่จับตามองของคอหนังต่อด้วย ‘Charlie’s Angels’ ที่ตอกย้ำว่าฝีมือกำกับของเธอเอาอยู่ในหนังทุกฟอร์ม

และ ‘Cocaine Bear’ คือการมาจับผสมรวมระหว่างสิ่งที่เธอถนัดคือแนวคอมเมดี้ กับแนวทางหนังทริลเลอร์ที่เธอไม่เคยทำมาก่อน โดยหนังได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงในปี 1985 ของหมีพาโบล เอสโคแบร์ (Pablo Eskobear) หรือเจ้าหมีเสพโคเคนแห่งอุทยานแห่งชาติแชตตาฮูชี (Chattahoochee) มาเป็นแรงบันดาลใจในการปั้นเรื่องเสริมแต่งความสนุกเข้าไปให้ระทึกมากขึ้น

Major Cineplex
สนับสนุนโดย Major Cineplex

เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อนายแอนดริว ธอร์นทันที่ 2 (รับบทโดย แมตธิว รีส Matthew Rhys) อดีตเจ้าหน้าที่ ปปส. คิดรวยทางลัดขนยาจากโคลัมเบียเข้าสหรัฐอเมริกาโดยระหว่างทางได้ทิ้งโคเคนจำนวนหนึ่งลงจากเครื่องบินตกลงไปในอุทยานแห่งชาติแชตตาฮูชี แต่โชคร้ายที่โคเคนเหล่านั้นดันถูกหมีดำประจำถิ่นกินเข้าไปจนเกิดอาการคลุ้มคลั่งทำร้ายนักท่องเที่ยวอยู่ในป่า

ในขณะเดียวกัน ดีดี (รับบทโดยบรูคลิน พรินซ์ Brooklyn Prince) สาวน้อยตัวแสบได้ชวน เฮนรี (รับบทโดยคริสเตียน คอนเวรี Christian Convery) หนุ่มน้อยขี้โม้เดินทางเข้าป่าเพื่อตามหาน้ำตกลึกลับ จนการหายตัวไปของพวกเขาทำให้ ซารี (รับบทโดย เครี รัสเซลล์ Keri Russell) แม่ของดีดีต้องเข้าป่าออกตามหาพวกเขาโดยไม่รู้เลยว่า ซิด ไวท์ (รับบทโดย เรย์ เลออตตา Ray Liotta) เอ็ดดี (รับบทโดย อัลเดน เออเรนริช Alden Ehrenreich) และดาวีด (รับบทโดย โอเชีย แจ็กสัน จูเนียร์ O’Shea Jackson Jr.) แก๊งค้ายาออกตามหาสินค้าของพวกเขาอยู่

ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าบทหนังของ จิมมี วอร์เดน (Jimmy Warden) ที่มีเพียงงานเขียนบท ‘The Babysitter’ ทั้ง 2 ภาคทาง Netflix อยู่ในลิสต์ผลงาน คือการเอาแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงมาสานต่อแล้วเล่าบิดไปเป็นหนังตลกทริลเลอร์ที่มีความสยองขวัญซึ่งเป็นแนวถนัดอยู่แล้วเท่านั้น ดังนั้นเราจำเป็นต้องทำใจก่อนว่าแม้จะมีตัวละครบุคคลจริงอย่าง แอนดริว ธอร์นทันที่ 2 แถมยังเอาฟุตเทจข่าวจริงมาแปะหัวแต่มันก็เป็นแค่กิมมิกที่จะโยงเข้าเรื่องหมีคลั่งสุดป่วนสุดฮาเท่านั้น

คือถ้ามองว่าวัตถุประสงค์ของเรื่องทั้งหมดคือการทำให้คนดูหัวเราะเราพร้อมตัดเกรด 10 เต็ม 10 ให้หนังได้เลยครับ แต่พอมองไปที่ภาพรวมในการเล่าเรื่อง ปัญหาสำคัญของ ‘Cocaine Bear’ คือการทึ่มันมีเรื่องเล่าที่เสริมมาเป็นแก๊กแบบไม่ค่อยมีทิศทางที่ชัดเจน แม้จะน่าชื่นชมในส่วนของการสร้างคาแรกเตอร์ได้มีสีสันก็ตาม

Beartai Buzz รีวิว Cocaine Bear

ดังนั้นในเนื้อเรื่องเราเลยไม่รู้ว่าจะเอาใจช่วยตัวละครตัวไหนให้รอดพ้นจากหมีที่กำลังไฮโคเคนอย่างหนัก หรือจะให้เห็นใจเจ้าหมีดำโชคร้ายหนังก็ดันอิกนอร์กับชะตากรรมอันโหดร้ายจากเรื่องจริงที่ฤทธิ์ยาเสพติดทำให้มันต้องจบชีวิตเพราะความมักง่ายของมนุษย์ไปเป็นหมีที่แค่คลั่งเพราะฤทธิ์ผงขาว และไป ๆ มา ๆ คาแรกเตอร์เจ้าหมีดำก็ไม่ต่างอะไรจากอสูรกายในหนังเกรดบี

ส่วนที่พอจะถูไถและทำให้หนังอย่าง ‘Cocaine Bear’ น่าสนใจและดูสนุกได้คงหนีไม่พ้นการกำกับของ เอลิซาเบธ แบงก์สนี่แหละครับ ต้องยอมรับเลยว่า แบงก์สสามารถคุมทิศทางของเรื่องราวได้อยู่หมัดเลย เธอไม่พยายามฝืนธรรมชาติของบทหนังที่ต้องการแค่ให้คนดูสนุกกับมันเท่านั้น ด้วยการกำกับจังหวะจะโคนฉากที่เป็นคอมเมดี้ได้ยอดเยี่ยม ทุกมุกคือเข้าเป้าหมดจริง ๆ

แต่ที่น่าอัศจรรย์และน่าปรบมือให้มาก ๆ คือหลายซีนที่เป็นซีนทริลเลอร์ แบงก์สยังสามารถทำเอาคนดูหายใจหายคอไม่ทั่วท้องและยังคงจังหวะคอมเมดี้ได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะซีนที่หมีโคเคนบุกสำนักงานดูแลอุทยานแล้วหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเข้ามาร่วมชะตากรรมเป็นผู้เคราะห์ร้ายนี่บอกได้เลยว่าตื่นเต้นและฮาจนคนดูแทบเป็นไบโพลาร์เลยล่ะครับ

ส่วนที่หลายคนน่าจะอยากรู้คือ ซีจีหมีโคเคน ซึ่งถ้าให้บอกตามตรงมันก็ยังไม่ได้ดูเป็นธรรมชาติจนแยกไม่ออกหรอกนะครับ แต่ข้อดีอย่างหนึ่งของเทคโนโลยีโมชันแคปเจอร์ (Motion Capture) คือมันทำให้การเคลื่อนไหวดูไม่ปลอมจนเป็นการ์ตูนมากเกินไป เพราะได้นักแสดงที่เป็นเหมือนศิษย์ก้นกุฏิของ แอนดี เซอร์คิส (Andy Serkis) มาแสดงเป็นเจ้าหมีโคเคน

Beartai Buzz รีวิว Cocaine Bear

ในด้านนักแสดงคนที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นเจ้าหนู คริสเตียน คอนเวรี จากซีรีส์ ‘Sweet Tooth’ ทาง Netflix ที่ขยันขโมยซีนชาวบ้านเหลือเกิน แถมความเป็นเจ้าหนูจำไมของเขายังรอดพ้นจากความน่ารำคาญด้วยใบหน้าที่ยังความหล่อน่ารักที่เชื่อเหลือเกินว่าสาว ๆ คงตกหลุมรักหนุ่มน้อยคนนี้ได้ไม่ยากเลยครับ

สวนทางกับนักแสดงผู้ใหญ่ที่แต่ละคนมาเหมือนแค่สร้างสีสันให้เรื่องราวเท่านั้นเพราะทุกคาแรกเตอร์ในเรื่องมีมิติเดียวจริง ๆ อย่างเครี รัสเซลล์ ก็ไม่ได้แสดงอะไรมากไปกว่าบทแม่มาตามหาลูกและตกใจกลัวหมีโคเคน โอเชีย แจ็กสัน จูเนียร์กับอัลเดน เออเรนริช ที่เหมือนจะมีความโบรแมนซ์เล็ก ๆ ก็กลับไม่มีอะไรน่าจดจำไปกว่าบทตัวประกอบคนอื่น ๆ แม้แต่ เรย์ เลออตตา ที่แม้นี่จะเป็นบทบาทสุดท้ายในชีวิตก่อนจากเราไปปีก่อนก็ยังหนีไม่พ้นบทมาเฟียน่ากลัวเหมือนผลงานที่ผ่านมา

สรุปแล้ว ‘Cocaine Bear’ ถือเป็นหนังขายความบันเทิงที่อาจไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการใช้เวลา ชั่วโมงครึ่งในโรงหนังไปกับการหัวเราะคลายเครียดซึ่งเหมือนจะเป็นฟังก์ชันที่เวิร์กที่สุดสำหรับการตีตั๋วเข้าไปชมหนังเรื่องนี้แล้วล่ะครับ

Beartai Buzz รีวิว Cocaine Bear
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส