Amazon.co.jp: スラムダンクを観る | Prime Video

ในโลกของบาสเกตบอล มีการ์ตูนหลายเรื่องที่ทำให้ผู้ชมอินไปกับกีฬาชนิดนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Kuroko no Basket, Ahiru no Sora หรือกระทั่ง Breakers แต่ถ้าพูดหนึ่งในการ์ตูนที่สร้างรากฐานให้วงการกีฬาบาสเกตบอลแล้วล่ะก็ คงนึกถึงเรื่องไหน ไปไม่ได้นอกจาก ‘Slam Dunk’ 

Slam Dunk เป็นซีรีส์มังงะยอดนิยมที่เขียนและวาดโดย อาจารย์อิโนะอุเอะ ทาเคฮิโกะ (Inoue Takehiko) และยังเป็นหนึ่งในผลงานบาสเกตบอลที่โดดเด่นและมีอิทธิพลมากที่สุดในโลกของการ์ตูน ซึ่ง Slam Dunk เล่าเรื่องราวถึงซากุรางิ ฮานามิจิ เด็กหนุ่มผู้ที่เข้าร่วมทีมบาสเกตบอลในโรงเรียนมัธยม โชโฮคุ เพื่อต้องการชนะใจผู้หญิงที่แอบชอบ แต่ในระหว่างทางซากุรางิกลับหลงใหลบาสเกตบอลเข้าอย่างจัง เขาสร้างสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับเพื่อนร่วมทีมมากขึ้น จนในที่สุดก็เติบโตกลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นของทีม 

SLAM DUNK(スラムダンク)のアニメを初めてみる人に知ってほしい基本的な見どころ! | アニメコラムサイト「あにぶ」

เมื่อ Slam Dunk วางจำหน่ายในปี 1990 ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักอ่าน เพราะด้วยความสนุก มีมุกตลกผสม และยังมีอะไรให้ลุ้นตลอดเรื่องราว ก็ทำให้ Slam Dunk ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น จนมียอดขายรวมกว่า 121 ล้านเล่ม ขึ้นแท่นการ์ตูนที่ขายดีที่สุดไปครอง 

การ์ตูนระดับตำนานเรื่องนี้ มีผลกระทบต่อกีฬาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังสร้างแรงบันดาลใจให้แฟน ๆ นักอ่านมากมายจนครองใจคนทั่วโลกเลยล่ะ แต่อะไรที่ทำให้มังงะเรื่องนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม? บทความนี้จะพาไปดูผลกระทบของ Slam Dunk ต่อผู้คนโดยรอบกัน

มังงะที่สร้างแรงบันดาลใจ

スラムダンクのアニメが全国大会前に終了したわけ?漫画との違いは何? | ちょっと深掘り中!!

ตลอดทั้งเรื่องนั้น จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงการเดินทางของ ซากุรางิ ฮานามิจิ จากตอนแรกที่สนใจบาสเกตบอล เพราะอยากเอาชนะใจสาว แต่กลับค้นพบความสนุกระหว่างทาง หลังจากเข้าร่วมทีมของโรงเรียน มันจึงเป็นเหมือนจุดสตาร์ทของคนรักบาสเกตบอลในญี่ปุ่น ซึ่งพาคนที่รักกีฬาชนิดนี้มารวมกัน 

ทำให้บาสเกตบอลเริ่มบูม

スラムダンク】成功者になるための人生哲学まとめ【SLAM DUNK】 - RENOTE [リノート]

ก่อนหน้าที่ Slam Dunk จะฉายนั้น บาสเกตบอลในญี่ปุ่นยังไม่ได้เป็นที่นิยมมากเท่าไหร่ แต่การมาของ Slam Dunk ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้แพร่หลายในญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว พร้อมกันนั้นยังทำให้หนุ่มสาว มากมายเริ่มหลงใหลบาสเกตบอล จนหันมาเล่นกีฬาชนิดนี้อย่างมากมาย ถึงขนาดที่ว่าตั้งทีมแข่งกันจริงจังเลยทีเดียว

นอกจากนั้น Slam Dunk ยังมีบทบาทสำคัญในการเติบโตและความนิยมของบาสเกตบอล จนทำให้เยาวชนจำนวนมากหันมาเล่นบาสเกตบอลกันอย่างมากมาย

ไปไกลนอกประเทศ

Le film The First Slam Dunk livre son ultime trailer

ความสำเร็จของ Slam Dunk ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในส่วนอื่น ๆ ของเอเชีย อีกทั้งอนิเมะก็ยังถูกออกอากาศโดยแปลเป็นภาษาอื่น ๆ และออกอากาศทางโทรทัศน์มากมาย (บ้านเราเองก็เคยฉายอยู่หลายรอบ) ซึ่งความนิยมของซีรีส์นี้ ก็ช่วยสร้างแฟนบาสเกตบอลรุ่นใหม่ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการ์ตูนที่เขารัก ทั้งยังปลูกฝังค่านิยมของความสามัคคี ความมุมานะอุตสาหะ และการอดทน

ทว่าแม้ Slam Dunk จะโด่งดังในหลายประเทศของเอเชีย แต่ในฝังอเมริกา ที่เป็นต้นตำรับกีฬาอย่าง NBA นั้นกลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากเด็กอเมริกาจะนิยมการ์ตูนที่มีพลังพิเศษ หรือแฟนตาซีซะมากกว่า จึงทำให้การ์ตูนกีฬาไม่ค่อยได้รับความนิยม แม้จะมีผู้นำ Slam Dunk เข้ามาจัดจำหน่ายหลายครั้งก็ยังไม่สำเร็จ นอกจากนั้นเวอร์ชันอนิเมะที่นำมาฉายก็ยังคุณภาพต่ำ จนเด็กบางคนเลือกที่จะไม่ดูไปเลย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมาก

สร้างมาตรฐานให้การ์ตูนกีฬา

HD wallpaper: anime, basket, cartoon, kid, serial, slam Dunk | Wallpaper  Flare

ผลกระทบของ Slam Dunk ต่อวัฒนธรรมบาสเกตบอล ยังขยายไปถึงการเล่าเรื่องของกีฬาอีกด้วย เพราะด้วยความใส่ใจในรายละเอียดอย่างพิถีพิถันของอาจารย์อิโนะอุเอะ ตั้งแต่ลายเส้นที่งดงาม ภาพประกอบสุดละเอียด และเนื้อหาที่กินใจ ไปจนถึงเทคนิคบาสเกตบอล ที่ไม่เคยมีมาก่อนในการ์ตูนเรื่องไหน ๆ ทำให้ Slam Dunk ได้เซตมาตรฐานใหม่สำหรับการ์ตูนกีฬาขึ้นมาด้วยล่ะ 

รองเท้าหลายรุ่นได้รับความนิยม

Complex Sneakers on Twitter: "The Best Sneakers from the Slam Dunk Manga  and Anime Series: http://t.co/GE0I7uT9ST http://t.co/3M6BhlWhLM" / Twitter

ใน Slam Dunk นั้นจะเห็นว่าเหล่าตัวเอกต่างใส่รองเท้าหลายรุ่น อาทิ Nike Air Jordan 1 และ 5 ซึ่งการมีอยู่ของ Slam Dunk ก็ทำให้ รองเท้าที่ตัวเอกใส่ได้รับความนิยม จนเหล่านักอ่านต้องไปซื้อตามกันเลยทีเดียว

ให้แง่คิดแก่ผู้อ่าน

The First Slam Dunk เปิดตัวอนิเมะในตำนานฉบับภาพยนตร์

อิทธิพลของ Slam Dunk ต่อวัฒนธรรมบาสเกตบอลยังสะท้อนถึงผู้อ่าน ที่เห็นว่าการต่อสู้ของตัวละครทั้งในและนอกสนาม เป็นดั่งภาพสะท้อนชีวิตของผู้อ่าน เพราะตัวละครในซีรีส์ต่างมีข้อบกพร่อง ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แต่ก็ต่อสู้เพื่อเอาชนะความเจ็บปวด ซึ่งทุกคนต่างมีอดีตที่ไม่ดีและได้ก็เติบโตผ่านความท้าทายที่พวกเขาเผชิญ จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านเชื่อมั่นในตัวเองและไม่ยอมแพ้ต่อความฝัน

Slam Dunk เป็นหนึ่งในป็อปคัลเจอร์ที่ขับเคลื่อนญี่ปุ่นมหาศาล ซีรีส์เรื่องนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟนคลับมากมาย ตั้งแต่มังงะ อนิเมะทางโทรทัศน์ วิดีโอเกม และสินค้ามากมายที่ผลิตมาจากเรื่องนี้ก็ขายดีอยู่เสมอ กระทั่ง 30 ปีให้หลังที่ได้ออกภาค THE FIRST SLAM DUNK มา แฟนคลับก็ยังให้การตอบรับที่ดีเช่นเคย

รีวิว] The First Slam Dunk ปิดตำนานศึกสุดท้ายสุดเดือด งดงาม ครบรส  สมบูรณ์แบบ - #beartai

ผลกระทบของ Slam Dunk ต่อวัฒนธรรมบาสเกตบอลนั้นอาจดูเวอร์ แต่มันก็ไม่เกินจริงเลย เพราะซีรีส์เรื่องนี้สร้างแรงบันดาลใจให้แฟนบาสเกตบอลเสมอมา ช่วยยกระดับกีฬาให้สูงขึ้น ทั้งยังส่งเสริมคุณค่าของความสามัคคี ความอุตสาหะ ตลอดจนความอดทน อิทธิพลของ Slam Dunk จึงไปไกลกว่าโลกของการ์ตูน เพราะมันได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมายนับไม่ถ้วน ได้ลุกออกมาไล่ตามความฝันและเชื่อมั่นในตัวเอง Slam Dunk จะยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้แฟน ๆ รุ่นต่อ ๆ ไปไม่ว่าจะนานเท่าไรก็ตาม

ที่มา: gamerant, otaquest, gamerant, cbr

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส