วง Pixies ออกมาขอโทษแฟน ๆ หลังมีการเปิดเผยว่าเพลง “Where Is My Mind” ของพวกเขาไปปิดเสียงเตือนปลุกในโทรศัพท์

มีข่าวว่าบทเพลงดังในปี 1998 เพลงนี้ ได้ทำให้แฟนเพลงคนหนึ่งต้องพลาดการเตือนปลุกในตอนเช้า เพราะเสียงเพลงนี้ไปก่อกวนการทำงานของ Google Assistant ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ปิดการเตือนด้วยการพูดว่า “หยุด”

เหตุเกิดเพราะว่าระบบ Assistant ดันไปตีความเสียงพูดตอนเริ่มต้นของเพลง “Where Is My Mind” แทร็กดังจากอัลบั้มเปิดตัวของ Pixies ที่ชื่อว่า ‘Surfer Rosa’ โดยในอินโทรก่อนขึ้นเพลงเราจะได้ยินเสียงพูดของนักร้องนำ แบล็ก ฟรานซิส (Black Francis) ที่เสียงดังฟังชัดว่า “หยุด” ซึ่งทำให้เจ้าระบบเข้าใจไปว่านี่เป็นคำสั่งจากผู้ใช้ และได้ปิดการเตือนปลุกในทันที

“ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผมนั้นงงไปเลยครับว่าทำไมบางวันระบบปลุกก็ไม่มีปัญหา แต่บางมันอยู่ดี ๆ  นาฬิกาปลุกของผมก็หยุดเองอย่างรวดเร็วซะอย่างงั้น” แฟนเพลงผู้นี้กล่าว “แต่เมื่อเช้านี้ ผมได้ตื่นก่อนเวลาปลุกประมาณ 5 นาที และผมก็รู้แล้วว่ามันเป็นเพราะอะไร”

“นาฬิกาปลุกถูกตั้งค่าให้เล่นเพลย์ลิสต์ของ Spotify และหนึ่งในเพลงที่อยู่ในเพลย์ลิสต์นั้นคือเพลง ‘Where is My Mind’ ของวง Pixies ถ้าคุณรู้จักท่อนแรกของเพลงนั้น คุณจะรู้เลยว่ามันมีคำว่า ‘หยุด’ ที่ดังออกมาอย่างชัดเจนมาก” เขากล่าวเสริม “พอเจ้าโทรศัพท์ของผมได้ยินคำว่า ‘หยุด’ มันก็เลยปิดการเตือน แต่เนื่องจากเป็นเพลย์ลิสต์แบบสุ่ม มัน [เพลง ‘Where is My Mind’] จึงขึ้นมาเป็นครั้งคราวเท่านั้น ดังนั้นมันจึงไม่ได้เกิดขึ้นในทุกเช้า”

Pixies

ต่อมาช่อง YouTube ชื่อว่า Android Police ได้ยืนยันปรากฏการณ์ดังกล่าว โดยแชร์ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของ Stereogum เพลงอื่น ๆ ที่มีคำว่า ‘หยุด’ นั้นไม่สามารถให้ผลลัพธ์ในแบบเดียวกันเช่นเพลง “Stop” ของ Jane’s Addiction, “Stop! In The Name Of Love” ของ The Supremes,  “Don’t Stop Me Now” ของ Queen รวมทั้งเพลง “U Can’t Touch This” และ “Ice Ice Baby” ด้วย

ทีนี้พอวง Pixies เจ้าของบทเพลงต้นเหตุรู้เรื่องนี้จากบทความของ Android Police ก็เลยออกมาโพสต์ “ขออภัยด้วยนะ !” ต่อแฟนเพลงคนนี้และผู้ใช้รายอื่นที่ได้รับผลกระทบ

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส