ผลงานคัดสรรของ ริวอิจิ ซากาโมโตะ (Ryuichi Sakamoto) ได้ถูกรวบรวมไว้ในอัลบั้มรวบรวมผลงานใหม่ของ Milan Records ในชื่อ ‘Travesía’ ที่สามารถฟังกันได้แล้ววันนี้ โดยผู้กำกับชาวเม็กซิกันเจ้าของรางวัลออสการ์ อาเลฆันโดร กอนซาเลซ อิญญาร์ริตู (Alejandro González Iñárritu) เป็นผู้คัดสรรบทเพลงที่บรรจุไว้ในอัลบั้มนี้ โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า ‘Travesía’  ซึ่งแปลว่า ‘การเดินทาง’ ในภาษาสเปน

‘Travesía’

ก่อนหน้านี้ซากาโมโตะได้ร่วมงานกับ อัลวา โนโต (Alva Noto) ทำเพลงประกอบภาพยนตร์ปี 2015 ของอิญญาร์ริตูเรื่อง The Revenant ที่นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ  (Leonardo DiCaprio) เดิมที ‘Travesía’ ตั้งใจให้เป็นโปรเจกต์เซอร์ไพรส์ฉลองวันเกิดครบรอบ 70 ปีของซากาโมโตะ การรวบรวมบทเพลงในครั้งนี้เป็นผลมาจากการวางแผนเกือบ 2 ปีครึ่ง โดยอิญญาร์ริตูต้องฟังเพลงทั้งหมดของซากาโมโตะมากกว่า 1,000 ชิ้น

Alejandro González Iñárritu

“เมื่อ ฌอง คริสตอฟ แชมโบเรดอน (Jean Christophe Chamboredon) จาก Milan Records และ โนริกะ โซระ (Norika Sora) ผู้จัดการของริวอิจิเชิญผมเข้าร่วมโปรเจกต์นี้ สัญชาตญาณแรกของผมคือให้ปฏิเสธ” อิญญาร์ริตูกล่าวในแถลงการณ์ “จักรวาลทางดนตรีของซากาโมโตะนั้นกว้างใหญ่มาก จนความรับผิดชอบที่จะให้เกียรติเขาโดยการเลือกดวงดาวที่เจิดจรัสเพียง 20 ดวงจากกาแล็กซี่ที่ซับซ้อนของเขานั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่หลังจากรู้ว่าพวกเขากำลังวางแผนให้เป็นของขวัญเซอร์ไพรส์ริวอิจิ ผมก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยอมรับความท้าทายนี้”

เขากล่าวต่อว่า “ถึงตอนนี้ ผมยังค้นพบองค์ประกอบใหม่ ๆ ในบทเพลงของริวอิจิที่ผมฟังมานานหลายทศวรรษ การรับรู้เกี่ยวกับดนตรีของเขากลายเป็นดั่งก้อนเมฆที่เปลี่ยนรูปไปได้ตลอด และไม่มีวันเหมือนเดิม”

“ด้วยท่วงทำนองทางดนตรีอันสั่งสมมานับพันปีที่หายใจผ่านนวัตกรรมอันไม่หยุดยั้งของเขา ดนตรีของริวอิจิ ซากาโตะ จะมีชีวิตชีวาอย่างยืนยาวเต็มที่แม้ว่าพวกเราที่เหลือจะจากไปแล้วก็ตาม”

“ผมหวังว่าการฟังบทเพลงที่ถูกคัดเลือกมานี้ คุณจะได้สัมผัสกับน้ำตกแห่งอารมณ์อันหลั่งไหลไปชั่วนิรันดร์”

Ryuichi Sakamoto

ด้วยการทำงานที่นับว่าโหดหิน อิญญาร์ริตูจึงชวนผู้ร่วมงาน มาร์ติน เฮอร์นันเดซ (Martin Hernandez) และ มาร์ติน เดลกาโด (Martin Delgado) มาช่วยในกระบวนการนี้ด้วย โดยเน้นไปที่เพลงของซากาโมโตะที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก อัลบั้มเปิดด้วยเพลง “Thousand Knives” ซึ่งเป็นเพลงไตเติลแทร็กของอัลบั้มเปิดตัวในปี 1978 ของซากาโมโตะ และต่อด้วย “The Revenant Main Theme (Alva Noto Remodel)” งานเพลงที่ซากาโมโตะและอัลวา โนโตทำให้กับอิญญาร์ริตู นอกจากนี้ยังมีเพลงเด็ด ๆ จากอัลบั้มต่าง ๆ อีกมากที่แม้จะไม่ใช่เพลงดังแต่ทว่ากลับเป็นผลงานอันเปล่งประกายความลุ่มลึกทางดนตรีของซากาโมโตะได้เป็นอย่างดี เช่น “Life, Life” จากอัลบั้ม ‘async’, “Blu” ผลงานที่แสดงร่วมกับ Tokyo Philharmonic Orchestra และ “Composition 0919” บทเพลงปิดท้ายอัลบั้ม ‘Out of Noise’ ซึ่งถูกใช้ปิดอัลบั้มนี้ด้วยเช่นกัน สามารถดูลิสต์เพลงทั้ง 20 เพลงในอัลบั้มได้ด้านล่างนี้

‘Travesía’

1. ‘Thousand Knives’

2. ‘The Revenant Main Theme (Alva Noto Remodel)’

3. ‘Before Long’

4. ‘Nuages’

5. ‘LIFE, LIFE’

6. ‘Ma Mère l’Oye’

7. ‘Rose’

8. ‘Tokyo Story’

9. ‘Break With’

10. ‘Blu’

11. ‘Asadoya Yunta’

12. ‘Rio’

13. ‘Reversing’

14. ‘Thatness and Thereness’

15. ‘Ngo/bitmix’

16. ‘+Pantonal’

17. ‘Laménto’

18. ‘Diabaram’

19. ‘Same Dream, Same Destination’

20. ‘Composition 0919’

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส