หนังภาค 2 ที่ทิ้งห่างจากภาคแรกไปถึง 4 ปี Jack Reacher เป็นหนังที่สร้างจากบทประพันธ์ชื่อดังของ ลี ไชลด์ เป็นฮีโร่ชื่อดังอีกคนในโลกวรรณกรรมที่ถูกหยิบมาสร้างเป็นภาพยนตร์ นิยายต้นฉบับนั้น ลี เขียนวีรกรรมของ แจ๊ค รีชเชอร์ ไว้ต่อเนื่องยาวถึง 21 เล่ม ภาคแรกหยิบเนื้อหามาจากเล่ม 9 ส่วน Never Go Back นั้นถูกหยิบมาจากเล่ม 18 และใช้ชื่อเดียวกับนิยาย ด้วยเหตุนี้เนื้อหาจึงไม่ได้ต่อเนื่องกัน ใครที่ไม่ได้ดูภาค 1 ก็สามารถดูภาคนี้ได้โดยไม่รู้สึกขาดตกอะไรไปเลย เพราะไม่มีการพูดถึงเนื้อหาในภาคก่อน และไม่มีตัวละครอื่น ๆ ต่อเนื่องมา

jack-reacher-never-go-back-wallpapers-hd

ภาคนี้แจ๊ค รีชเชอร์ มาถูกใจผู้พันคนสวย ซูซาน เทอร์เนอร์ เลยโทรมาจีบเธอเรื่อย ๆ และคอยส่งเบาะแสคนร้ายให้เธอสร้างผลงานเนือง ๆ หนึ่งในนั้นก็คือวีรกรรมจับนายอำเภอขี้โกงที่เราเห็นกันในตัวอย่างหนังนั่นแหละ แล้ววันหนึ่งที่แจ๊ค แอบไปหาซูซานที่กรมทหารกะเซอร์ไพรส์ แต่ก็พบว่าซูซาน โดนจับเข้าคุกไปแล้วด้วยข้อหาฉ้อโกงกองทัพ แจ๊ค มั่นใจว่าซูซานเป็นผู้บริสุทธิ์จึงสืบหาเบาะแส แต่โดนขัดขวางจากกองทัพที่ดูเหมือนจะรู้ว่า แจ๊ค รีชเชอร์ จะต้องมายุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้แน่นอน เลยเตรียมรับมือไว้อย่างดี ด้วยการขุดประวัติแจ๊ค และเจอว่าแจ๊ค โดนลูกเมียฟ้องร้องผ่านกองทัพขอเรียกร้องค่าเลี้ยงดูแต่เมื่อแจ๊คยิ่งสืบค้นก็ยิ่งโดนตามล่าจากมือสังหาร ซึ่งลามไปถึง แซม เด็กสาววัย 15 ที่แจ๊คก็ยังงง ๆ ว่าใช่ลูกสาวเขาหรือไม่ และก่อนที่ซูซาน จะโดนเก็บ แจ๊คจึงต้องบุกไปชิงตัวเธอ ออกจากคุก แจ๊ค ซูซาน และแซม จึงต้องหนีการตามล่าจากกองทัพและขณะเดียวกันก็หาทางสืบค้นว่ากองทัพต้องการปกปิดอะไร และกระชากหน้ากากผู้ร้ายตัวจริงออกมา

8463e570-8f4a-11e6-bad0-618488105cde_20161011_jackreachernevergoback_escape

เป็นภาคที่ดุเดือดเข้มข้น เนื้อหาเดินหน้าเร็วมาก แค่ 15 นาทีแรก ก็อัดใส่มาทั้งปริศนาและวิกฤตการณ์มากมาย ทั้งภัยมืดที่คุกคามผู้พันซูซาน ทั้งเรื่องลูกสาวของแจ๊ค สมกับที่นักวิจารณ์หนังสือบอกว่า Never Go back เป็นตอนที่ดีที่สุดของซีรีส์ แจ๊ค รีชเชอร์ แล้ว และรู้สึกได้ว่าสนุกน่าติดตามกว่าภาคแรกมาก แม้ไม่ต้องมีฉากแอ็คชั่นอลังการ แต่ละนาทีเดินหน้าไปก็ยิ่งเจอตัวละครใหม่ ๆ โผล่มาพัวพันกันมากมาย สืบสาวไปก็ยิ่งเจอนายทหารระดับสูงขึ้น ๆ อยู่เบื้องหลัง ดูจะเป็นคู่ต่อสู้ที่ถือไม้เหนือกว่า แจ๊ค อยู่มาก ภาคนี้ถือว่า แจ๊ค ไม่ได้นำเดี่ยวบทยังกระจายความเด่นไปให้โคลบี้ สมัลเดอร์ ในบทผู้พันซูซาน อยู่มากในฐานะนายทหารหญิงที่ไม่ยอมลดราวาศอกให้กับแจ๊ค ห้ามมองว่าเธอเป็นผู้หญิง เธอทำได้ชั้นก็ต้องทำได้ เราเคยเห็น โคลบี้ โชว์ฉากแอ็คชั่นกันมาแล้วในบทเอเยนต์มาเรีย ฮิลล์ จาก The Avengers มาเรื่องนี้ในฐานะหนังแอ็คชั่นชัดเจน ก็เลยได้เห็นโคลบี้โชว์ฉากพะบู๊กันหนัก ๆ มากขึ้น เช่นเดียวกับบทแซม ลูกสาวปริศนาของแจ๊ค ก็ไม่ได้ทำตัวเป็นภาระของทีม ยังใช้ความเป็นมิจฉาชีพของเธอเป็นประโยชน์อยู่หลายครั้ง ตัวร้ายในภาคนี้เป็นนักฆ่านิรนามที่เก่งและโหดมาก หนังที่มีตัวร้ายแบบนี้ถือว่าช่วยยกสถานะให้หนังน่าลุ้นกับสวัสดิภาพของฝั่งพระเอกมากขึ้น แล้วไอ้ตัวนี้ก็เก่งมากถนัดทั้งมือเปล่าและอาวุธ ขนาดที่ว่า แจ๊ค กับ ซูซาน ช่วยกันรุมยังเอาไม่ลง ส่งผลให้ฉากแอ็คชั่นช่วงท้ายได้เล่นกันแรง ๆ หนัก ๆ สมกับเป็นฉากไคลแมกซ์

unnamed21

ต้องยกประโยชน์ความดีงามส่วนหนึ่งให้กับฝีมือดัดแปลงบทภาพยนตร์ของริชาร์ด เวงค์ ชื่อนี้มีผลงานในช่วงหลังที่เชื่อถือได้ทั้ง The Magnificent Seven (2016) , The Equalizer (2012) , The Mechanic (2006) เรื่องนี้ยังได้ เอ็ดเวิร์ด ซวิค ผู้กำกับรุ่นเก๋าโดดมาร่วมเขียนบทด้วย เอ็ดเวิร์ด เคยร่วมงานกับ ทอม ครุยส์ มาแล้วจาก The Last Samurai (2003) รายนี้ไม่ได้ถนัดแอ็คชั่นเน้นมันส์ แต่ถนัดแนวแอ็คชั่นแซมในดราม่าอารมณ์หนัก ๆ สังเกตได้จากผลงานเด่น ๆ ที่ขึ้นหิ้งคลาสสิกหลายเรื่อง เช่น Legend Of The Fall (1994) , Courage Under Fire (1996) และ Blood Diamond (2006) เรื่องนี้ เอ็ดเวิร์ด ก็โชว์ทักษะผู้กำกับรุ่นเก๋าให้ได้เห็นว่าหนังแอ็คชั่นสนุกได้ โดยไม่ต้องมีระเบิดตูมตามหรือซีจีมากมาย แล้วก็ยังไม่วายทิ้งทายด้วยฉากดราม่าชวนซึ้งตามแนวถนัด

jack1

ภาคนี้ดูจะได้รับการยอมรับจาก ลี ไชลด์ เจ้าของบทประพันธ์มากขึ้น เพราะเดิมที ลี ดูจะไม่ยินดีนักกับการให้ทอม ครุยส์ มารับบท แจ๊ค รีชเชอร์ ซึ่งผิดกับภาพลักษณ์ที่เขาบรรยายไว้มาก เพราะ แจ๊ค รีชเชอร์ นั่นร่างใหญ่มากสูงถึง 195 ซม. ในขณะที่ ทอม ครุยส์ สูงเพียง 170 ซม. เตี้ยกว่านางเอกโคลบี้ ที่สูง 173 ซม. ด้วยซ้ำ แต่ภาคนี้ ลี ก็คงทำใจแล้วเลยโผล่มาแวบ ๆ ในบท ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ลีให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ต้องไปแคร์ว่า ทอม ครุยส์ ไม่ตรงตามแจ๊ค รีชเชอร์ ที่เขาบรรยายไว้ เพราะตัวภาพยนตร์เอง ก็ไม่ได้ตรงตามนิยายเช่นกัน แต่สำหรับคนที่ไม่ได้อ่านนิยายนะ Jack Raecher : Never Go Back ก็เป็นหนังแอ็คชั่นที่ดูสนุก เนื้อหาน่าติดตาม เปิดโหมดรับชมหนังแอ็คชั่นฮอลลีวู้ดก่อนดูด้วยนะครับ อย่ายึดเหตุผลความสมจริงมากนักแล้วจะดูสนุก

Play video