อย่างว่าแหล่ะนะครับเรื่องพีคๆ มันมักจะมาติดๆ กันไม่ให้เราๆ ได้พักหายใจ เพราะเมื่อไม่นานมานี้เอง สื่อหลายสำนักในประเทศจีนได้ทำสกู๊ปข่าวสุดแปลกของชายจีนแซ่หรั่น อาเจ็กในอำเภออันคง มณฑลส่านซี ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลากหลายสำนักว่า เขาได้ใช้อุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง “ทุบถั่วกินมามากกว่า 25 ปี” จนในที่สุดก็ได้หยุดใช้มันด้วยความหวาดผวาตั้งแต่รู้ว่ามันคือ “ระเบิดมือ”

ตามคำให้สัมภาษณ์ของอาเจ็กคนดังกล่าวนั้นระบุว่า เขาได้อุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นของขวัญในปี 2534 โดยในตอนนั้นเขาเองก็ไม่ทราบว่ามันคืออะไร แต่จากที่คาดคะเนด้วยสายตาก็คิดว่าน่าจะเป็น “ค้อนกระเทาะเปลือกถั่ว” เขาจึงได้ใช้มันเป็นสหายคู่มือในการแกะถั่วกินอย่างเอร็ดอร่อยมานานนับ 25 ปี 

จนวันหนึ่งในเดือนธันวาคมปีล่าสุดนี้ เขาก็ได้บังเอิญ (หรือฟ้าดลใจ)ไปเจอใบปลิวเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้ระเบิด ซึ่งก็มีภาพระเบิดลูกหนึ่งในนั้นที่มีลักษณะคล้าย “เครื่องกระเทาะเปลือกถั่ว” ของเขาแบบเป๊ะๆ! อาเจ็กหรั่นของเราจึงได้รีบส่งมอบเครื่องมือที่เขาคิดว่าใช้กระเทาะเปลือกอันดังกล่าวไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจสอบว่ายังสามารถทำการระเบิดได้อยู่หรือไม่ และผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าโล่งอกเพราะไม่มีสลักติดอยู่แล้วนั่นเอง

ช่างเป็นข่าวที่มีหลากหลายอารมณ์อยู่ในเนื้อหาเสียจริงๆ นะครับ จะหวาดเสียวมันระเบิดก็ได้ หรือจะฮาแบบเบาๆ ก็ดี แต่คำถามที่ผู้เขียนสงสัยมากที่สุดคือ “ทำไมเพื่อนของแกถึงส่งของขวัญวันเกิดเป็นระเบิดมือ ?”

Credit: Straitstimes