น่าแปลกที่เป็นหนังอีกเรื่องที่เปี่ยมจุดขายแต่เข้าฉายบ้านเราแบบเงียบ ๆ ทั้ง ๆ ที่เป็นหนังที่มี แบรด พิตต์ ดาราขายดีในบ้านเรา และ โรเบิร์ต เซเมกคิส ผู้กำกับจาก Forrest Gump หนังในดวงใจของหลาย ๆ คน แต่ส่วนหนึ่งก็อาจจะเพราะหนังที่มีเนื้อหาเป็นเรื่องราวย้อนยุค โดยเฉพาะสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกเล่ามาแล้วเป็น 100 ครั้ง และไม่ค่อยมีแรงดึงดูดเท่ากับหนังไซไฟหรือโลกอนาคต และก็เป็นน้อยเรื่องที่บ้านเราเข้าฉายหลังอเมริกาถึงเดือนกว่า แถมยังไม่มีแรงส่งทั้งรายได้และเสียงวิจารณ์ หนังทำรายได้แบบหืดขึ้นคอ ต้องกอบโกยตัวเลขทั้งในและนอกอเมริกาถึงจะได้คืนทุน

แบรด พิตต์ มารับบทเป็นแมกซ์ วาเทน เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองชาวแคนาดา ที่ถูกส่งมาปฏิบัติการในคาซาบลังกา โมร็อกโค ร่วมกับ มารียาน โบเซฌูร์ ตัวแทนจากขบวนการฝรั่งเศสเสรี ทั้งคู่ต้องแฝงตัวในภาพของสามีภรรยาชาวฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายคือลอบสังหารฑูตเยอรมันในงานเลี้ยง ครึ่งแรกของหนังปูเรื่องความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่พยายามข่มความรู้สึกตัวเองไว้เพื่อไม่ให้ความพิศวาทมาทำให้เสียงาน แซมด้วยฉากแอ็คชั่นเล็กน้อย ตัดมาครึ่งหลังในลอนดอนหลังปฏิบัติการ แมกซ์ และ มารียาน แต่งงานใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมีลูกสาวน่ารัก ชีวิตครอบครัวแบบผาสุกดำเนินไปได้แค่ปีเดียว ต้นสังกัดก็เรียกแมกซ์ เข้าพบพร้อมกับข่าวร้ายว่าหน่วยข่าวกรองมีหลักฐานว่า มารียาน เป็นสายลับเยอรมัน แมกซ์จะต้องดำเนินแผนการล่อจับมารียาน และถ้าแผนล่อเหยื่อเป็นผลสำเร็จ แมกซ์ จะต้องสังหารภรรยาของเขาเอง ช่างเป็นพล็อตที่เครียดและกดดันจริง ๆ นะ

หน้าหนังทั้งโปสเตอร์และตัวอย่าง อาจจะทำให้เข้าใจได้ว่านี่คือหนังแอ็คชั่นปฏิบัติการคู่ผัวเมีย แต่เอาเข้าจริง Allied เป็นหนังดราม่าที่ใช้ฉากหลังเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2  มีฉากแอ็คชั่นยิงกันปุ้งปั้งให้ได้เห็นแค่ 2 ฉากเท่านั้น แต่โดยองค์ประกอบอื่น รวม ๆ แล้ว ก็เป็นหนังที่เนื้อหาเดินหน้าไปอย่างน่าติดตามไม่เสียชื่อผู้กำกับระดับออสการ์อย่างโรเบิร์ต เซเมกคิส ที่นาน ๆ จะมีผลงานออกมาสักเรื่อง และเรื่องนี้ก็ถือว่าเปลี่ยนแนวจากที่เขาเคยทำมา และได้สตีเวน ไนท์ Burnt (2015) , Seventh Son (2014) มาเหมาหน้าที่เขียนบทคนเดียวเลย ครึ่งแรกของหนังออกจะช้าไปนิดเพราะผู้กำกับน่าจะอยากให้คนดูเห็นพัฒนาการความสัมพันธ์ของแมกซ์ และ มารียาน จากคนแปลกหน้าและเปลี่ยนมาเป็นคู่รัก พอเข้าครึ่งหลังอารมณ์หนังก็เปลี่ยนโทนให้กดดันมากขึ้น ได้ลุ้นไปกับแมกซ์ที่ปฏิบัติการเสี่ยงตายเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเมียและสืบหาตัวตนที่แท้จริงของเธอไปพร้อมกัน ในฐานะคนดูก็ลุ้นไปเดาไปว่ามารียาน จะเป็นสายลับตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ มาริยง โกติยาร์ด ยังรักษาฟอร์มการแสดงมาตรฐานออสการ์ของเธอไว้ได้ดี หนังก็ตั้งใจขายเธอจริงจัง งานภาพขับเสน่ห์ของมาริยง ออกมาได้ดูสวยทั้งเมคอัพและชุดสวยหลาย ๆ ชุดฝีมือ โจนนา จอห์นสตัน ที่เคยเข้าชิงออสการ์มาแล้วจาก Lincoln (2012) แบรด พิตต์ ในวัย 54 ดูหนุ่มหน้าตึงมากกก แม้กระทั่งเจอโคลสอัพในหลาย ๆ ฉาก เดาว่าน่าจะใช้ซีจีช่วยเยอะนะ ภาพทะเลทรายโมร็อกโคก็ดูสวยมาก

โดยรวมจัดได้ว่า Allied เป็นหนังดราม่าที่เนื้อหาเข้มข้น ดูง่ายเรื่องหนึ่ง เหมาะกับคนที่ชอบหนังดราม่าน้ำดีมีเรื่องราวให้ลุ้นให้เดาพอประมาณ หนังมีทุกอย่างเพียบพร้อม โปรดัคชั่นใหญ่สมจริง ภาพสวย การแสดงระดับทอปฟอร์มของ มาริยง โกติยาร์ด แต่สิ่งที่ขาดไปคืออารมณ์ที่พาไปไม่ถึงในทุกด้าน ด้วยความที่เจตนาให้ออกมาเป็นหนังดราม่าจึงต้องคุมสัดส่วนด้านแอ็คชั่นของหนังให้ไม่สาดกระสุนกันมากไป แต่ในทางกลับกันช่วงเวลาบนจอยาว ๆ ของแมกซ์ และ มารียาน ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอินไปกับความรักความสมหวังของทั้งคู่ สุดท้ายก็ไม่ได้อารมณ์ร่วมในฉากไคลแมกซ์ให้ไปถึงในจุดที่ควร หนังไปเลือกเน้นภาพความลำบากของชีวิตในช่วงสงครามต้องคลอดลูกท่ามกลางสนามรบ พ่อแม่ลูกปิกนิกกันในสนามหญ้าฉากหลังมีเครื่องบินรบตกอยู่ หรืองานปาร์ตี้ที่ต้องจบลงเพราะโดนเครื่องบินข้าศึกเข้าโจมตี ซึ่งจุดเหล่านี้ไม่มีผลกับเส้นเรื่องหลักเลยทำให้ Allied กลายเป็นหนังที่จบแล้วจบเลย ไม่ใช่ผลงานในระดับจดจำอีกเรื่องของ โรเบิร์ต เซเมกคิส นอนดูอยู่บ้านก็ได้ครับ ไม่เสียอรรถรสเท่าใดนัก

Play video