พูดถึงการรับรู้เรื่องละครเวที ย้อนกลับไป 20 กว่าปีก่อนที่ผมจำได้คือชื่อของ ครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน และในตอนนั้นที่บูมมากๆ เห็นจะมีงานละครเพลงของ แดส เอนเตอร์เทนเมนท์ (ปัจจุบันคือ ดรีมบ็อกซ์ จำกัด หรือ M Theater) แต่ในตอนนี้ต้องบอกว่า ละครเวที บ้านเรามีผลิตออกมามากขึ้นเยอะ หลายเรื่องเป็นละครเวทีโรงเล็กแต่คุณภาพไม่เล็ก แม้มันจะยังถูกจำกัดในเรื่องกลุ่มฐานคนดูที่ยังไม่กว้าง ด้วยสภาพตลาดคนดูในบ้านเราที่ยังอยู่ในสถานะ ระแวดระวัง และตีความในลักษณะของการเข้าถึงยาก หรือว่าราคาบัตรแพงก็ตาม แต่ในส่วนของอาชีพนักแสดงแล้วนี่ที่ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่จะได้พิสูจน์และใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการแสดงแบบจัดเต็มจริงๆ

สำหรับ Untold หรือ ‘เล่า’ ถือเป็นโปรเจ็กต์ประเดิมของ ‘Act Lab55’ แลปสอนการแสดงน้องใหม่ของครูเมรัน (ศรัณย์ธรณ์ ระสินานนท์) และครูหลี่เจิน (เนาวนุช จิระรุ่งโรจน์) ที่เปิดตัวมาได้ปีกว่าๆ ซึ่งเนื้อหาดัดแปลงมาจากบทละครเรื่อง ‘ราโชมอน ประตูผี’ ของ ม.ร.ว.คึกฤทธ์ ปราโมทย์ ที่ถูกไปทำเป็นภาพยนตร์แล้วกลายเป็นหนังต้นแบบ ของหนังหลายๆ เรื่องเลย โดยใน The Untold นี้ก็ทำการเปลี่ยนแปลงบริบทขึ้นมาใหม่ ได้ ณัฎฐ์- ณัฏฐ์ กิจจริต จากซิทคอม cupcake รักล้นครีม (ช่อง Mcot) และเพื่อนนักแสดงจาก Act Lab55 มาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวปริศนาการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ถูกเล่าเหตุการณ์ผ่านตัวละครในเรื่องแบบปากต่อปาก ซึ่งแต่ละคนที่อ้างว่าเห็นเหตุการณ์ก็พูดออกมาไม่เหมือนกัน และที่สุดแล้วต้องมีหนึ่งในนั้นที่พูดโกหก เพื่อปิดบังความจริงบางอย่าง

จุดขายหลักของละครเวทีเรื่องนี้คือ คำพูดที่อ้างว่าเป็นของวิญญาณผู้อำนวยการนั้น ให้การผ่านตัวละครหลักไปต่างๆ นาๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการและแรงจูงใจในการฆ่า ซึ่งให้การไม่เหมือนกันเลย ใครกันที่เป็นคนพูดความจริง และทำไมใครบางคนถึงไม่พูดความจริง และหนังก็ค่อยๆ เดินไปแบบกระชับ สรุปความคิดของแต่ละตัวละครเป็นคนๆ อย่างชัดเจน รวมทั้งความต่อเนื่องในการเปลี่ยนไปยังฉากต่างๆ ก็ทำได้ดี ไม่มีติดขัด

ครูหลี่เจิน (กลาง) ที่ใครเคยตามซิทคอม ‘เป็นต่อ’ ยุคแรกๆ อาจคุ้นหน้าคุ้นตากันถ่ายรูปร่วมกับน้องๆ นักแสดง The Untold

ด้วยความเป็นโรงละครฟอร์มเล็ก แต่ในส่วนของงานรายละเอียดของเวที แสงสีเสียง ไฟ ก็ถือว่าทำได้ดี เรียกว่าเป็นงานระดับที่สามารถก้าวต่อไปเป็นมืออาชีพได้ อีกจุดหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือความไหลลื่นของบทและ performance ของนักแสดง ซึ่งในภาพรวมก็ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาทั้งสีหน้าท่าทางและรับส่งกันได้ค่อนข้างโอเค อาจมีสะดุดนิดหน่อยกับเรื่องของพลังในการถ่ายทอดเสียง ที่มีนักแสดงน้องๆ บางคนยังโปรเจคเสียงติดขัดอยู่บางช่วง ทำให้ตัวละครดูขาดพลังขาดอารมณ์ร่วมไปบ้างซึ่งเข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องของประสบการณ์ แต่ทุกคนก็มี potential ที่ดีที่จะไปต่อในอาชีพนักแสดงได้ในอนาคตจริงๆ

The Untold ‘เล่า’ ออกมาได้กระชับ ส่วนตัวมองว่าอยู่ในช่วงเวลาที่โอเค ไม่ยืดยาด เข้าใจง่าย ดูได้เรื่อยๆ เพลินๆ และด้วยเสน่ห์โรงละครเวทีขนาดเล็กอย่างนี้ มันมีความสดใหม่คนดูได้ใกล้ชิดกับการแสดงมากขึ้น สิ่งที่มองเห็นนอกจาก performance และแววตามั่งมั่นตั้งใจ (จนอาจมีเกร็งบ้างบางฉาก) คือตัวนักแสดงยังแสดงออกมาแบบมีความเรียลจากอินเนอร์ ยังไม่ผ่านการปรุงแต่งมากมายอะไร เป็นความพยายามที่ดูแล้วก็อยากให้กำลังใจกันต่อไป และสำหรับใครที่ไม่ค่อยได้สัมผัสกับละครเวที นี่ก็เป็นเวทีเล็กๆ ที่ทำให้คุณมีโอกาสได้ทำความรู้จักมันอย่างง่ายๆ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สำหรับละครเวทีเรื่อง “เล่า” (Untold) จัดแสดงที่โรงละคร Creative Industries (M Theater) ถนนเพชรบุรี ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 21-22 มกราคม 2560 

โดยมีรอบการแสดงในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม เวลา 14.00 น. และ 19.00 น.  และวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม เวลา 14.00 น. และ 19.00 น.  บัตรราคา 100 บาททุกที่นั่ง สามารถสำรองที่นั่งได้ที่เบอร์ 095-782-3629

อ้างอิง