ช่วงนี้นอกจากเราจะต้องเตรียมของไหว้วันตรุษจีน ถัดไปก็ยังมีวันวาเลนไทน์อีก ใครยังไม่มีของขวัญให้แฟน แอดมินขอแนะนำ 4 เมนูนี้ที่คุณผู้ชายก็ทำได้ ไม่ต้องใช้สกิลสูง หรือถ้าใครอยากทำอาหารแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง แอดมินแนะนำให้ลองดูคลิปนี้เลยค่าเข้าใจง่ายที่สุดใน3โลก แล้วเลือกซักเมนู มีอะไรสงสัย comment มาถามได้เลยนะคะ #แอดว่าง

Play video

มีเมนูอะไรบ้าง ?

  • ไก่ผัดเปรี้ยวหวานสไตล์ญี่ปุ่น

ถ้าถามแอดมินว่า “ผัดเปรี้ยวหวานญี่ปุ่น” แตกต่างกับตามร้านอาหารไทยยังไง ? ต่างกันมากค่ะ ของญี่ปุ่นนี่จะค่อนไปทางผัดเปรี้ยวหวานสไตล์จีน คือไก่หรือหมูที่นำมาผัดเปรี้ยวหวานนี่ต้องกรอบ แบบกรอบจริงหรือด้านนอกอาจเกือบแข็งก็มีค่ะ เพื่อที่จะได้มี “รสสัมผัส” หรือ “Texture เท็กซ์เจอร์” ที่แตกต่างกันกับน้ำที่ราดรวมถึงผักที่ใส่ และที่สำคัญผัดเปรี้ยวหวานญี่ปุ่นเองยังเน้นที่ความ ‘หวานกรอบ‘ ตารมธรรมชาติของผัก ทำอาหารแล้วผักต้องขึ้นเงาสวย ญี่ปุ่นและจีนจึงนิยมนำผักลงไป “ทอดให้ด้านนอกขึ้นเงา” รวมไปถึงวิธีการหั่นผักของญี่ปุ่นเองก็ยังแตกต่างด้วยค่ะ

วิธี “รันกิริ” หั่นแบบนี้คุ้น ๆ เหมือนเห็นจากผักในแกงกะหรี่ญี่ปุ่นไหมคะ ? – รายการพลพรรคนักปรุง

แถมความหวานจาก ‘มิริน‘ หรือ ‘เหล้าหวานญี่ปุ่น’ อันนี้แอดมินว่าให้ตายก็ต้องใส่ ! ควรมีติดบ้านไว้มากหากชอบทำอาหารญี่ปุ่น มิรินเองไม่ได้มีกลิ่นแอลกอฮอล์แรงกล้าแบบสาเกญี่ปุ่นนะคะอย่าเพิ่งเข้าใจผิด ความหวานจากมิริน ‘แตกต่างจากน้ำตาลอย่างสิ้นเชิง‘ ยกตัวอย่าง ‘ไวน์และเบียร์’ เป็นเครื่องดื่มแอลกอล์ทั้งคู่แต่แตกต่างกันคนละโลกเลยค่ะ ไม่ต้องนับเรื่องกลิ่นนะคะ เพราะงั้นแอดมินขอกล่าว  1 อย่างค่ะ

ผัดเปรี้ยวหวานญี่ปุ่นไม่ต้องกินคู่กับข้าวญี่ปุ่นได้ แต่ไม่มีมิรินไม่ได้ !

วัตถุดิบสำหรับเมนู ‘ไก่ผัดเปรี้ยวหวาน สไตล์ญี่ปุ่น’

วัตถุดิบสำหรับซอสไว้คลุก ในเมนู ‘ไก่ผัดเปรี้ยวหวาน สไตล์ญี่ปุ่น’

  • ข้าวผัดแซลมอน ลูกเกด และอัลมอนด์

เมนูนี้ความจริงเราใช้ข้าวที่แช่ตู้เย็นข้ามคืนเหมือนข้าวผัดปกติมาผัดก็ได้ค่ะ แต่ความพิเศษว่าทำไมถึงอยากแนะนำให้ลอง “ข้าวบาสมาติ” ตามแบบในคลิปเนี่ยนะคะ เพราะ “รสสัมผัส” ค่ะ ! อาจจะก่นด่าแอดมินในใจว่าพูดเรื่อง “รสสัมผัส” อีกแล้ว !? (ฮา) คือข้าว “บาสมาติ” ของอินเดียต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับข้าวกลิ่นเตะจมูกแบบหอมมะลิไทย หรือข้าวหนึบ ๆ ของญี่ปุ่นค่ะ ครั้งแรกที่ลองก็มีความรู้สึกนิด ๆ ว่ามันแอบคล้ายข้าวเสาให้… แต่พูดไปก็ว่าที่เรื่องหน้าตาด้วยแหละค่ะ เม็ดเรียวยาว แตกต่างจากข้าวที่ปกติเราใช้กันมาก น่าจะเหมาะกับแกงข้น ๆ แต่เมนูนี้ไม่ลองก็ไม่รู้ค่ะ ใครชอบข้าวแนวแห้ง ๆ ลองใช้ข้าวบาสมาติดู วิธีหุงก็ดูเอาตามด้านหลังห่อหาซื้อได้ตาม Supermarket ทั่วไป หรือง่าย ๆ ก็ซื้อที่เค้าหุงแล้วจากร้านอาหารอินเดียค่ะ จบ !

หน้าตาเมนู “ข้าวผัดแซลมอน ลูกเกด และอัลม่อนด์” ที่มีพระเอกเป็นข้าว “บาสมาติ”

ตามชื่อเมนูเราควรจะใช้ ‘ถั่ว‘ ด้วยเพื่อความกรุบกรอบใช่ไหมคะ ? อัลมอนด์ซื้อแบบที่เค้าคั่วแล้วหรืออบกรอบก็ยังได้ อย่าลืมเคาะเกลือ ออกนะคะ เกรงจะเค็มเกิน อยากจะเปลี่ยนเป็นถั่วอย่างอื่นก็คงไม่ผิดจารีตค่ะ แนะนำอีกอย่างก็ เม็ดมะม่วงหิมมะพานต์ เคี้ยวเพลินเกินห้ามใจ แต่เคี้ยวมากไประวังร้อนในถามหาเด้ออ

วัตถุดิบและเครื่องปรุงสำหรับเมนู ‘ข้าวผัดแซลมอน ลูกเกด และอัลมอนด์’

  • กุ้งต้มยำนึ่ง

เมนูนี้แหละ นิพพานของความขี้เกียจ หั่นทุกอย่างแล้ววางลงไปในอลูมิเนียมฟรอยด์ เอาเข้าหม้อนึ่ง 15-18 นาที จบ! เด็กประถมยังทำได้เลยจ้า ถ้าเราพูดถึง “ต้มยำ” ที่ต้องใช้เครื่องสมุนไพร ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ทุกคนคงมีเสียงออกจากความคิดพุ่งพรวดมาแบบเดียวกันว่า “ซื้อกินเหอะ” มันยุ่งยาก มันนู่น มันนี่ มันนั่น… มาเนรมิตรเมนูต้มยำแสนอร่อยให้ดูเก๋ไก๋ด้วยการจับทุกอย่างมานึ่ง แถม แคลอรี่ยังต่ำ กว่าทำแบบมีน้ำท่วมตั้งเยอะด้วย ! สำหรับใครที่กลัวว่าจะดูธรรมดาเกินไปอยากใส่ “ล็อบส์เตอร์” หรือเปลี่ยนเป็น “ทะเลรวม” ก็ลองไปฝึกทำก่อนถึงวันจริงนะคะ

ภาพเมนู “กุ้งต้มยำนึ่ง”

วัตถุดิบ “เมนูกุ้งต้มยำนึ่ง”

  • เค้กปอนด์ช็อกโกแลต

ใครชอบดูซีรี่ส์ฝรั่งหรือ การ์ตูนแนวครอบครัวคงจะได้เห็นเมนู Devil’s Chocolate Cake ของโปรดของเหล่าเด็กฝรั่งกันบ่อย ๆ เมนู เค้กปอนด์ช็อกโกแลต ที่แอดมินเอามาฝากจากรายการ “พลพรรคนักปรุง” นี่ก็ค่อนข้างคล้ายและสามารถนำไปประยุกต์ใส่พิมพ์ปอนด์แบบกลม หรือ “พิมพ์หัวใจ” ได้เลยนะคะ

ภาพ ‘เค้กปอนด์ช็อกโกแลต’ แบบพร้อมเสิร์ฟ

สูตรนี้อาจจะไม่ถูกใจคนที่ชอบเค้กเนื้อฉ่ำมากหรือนุ่มหน่อย

  • ถ้าอยากให้เค้กเปียกหน่อยแอดมินแนะนำ ‘เนยจืดละลาย’ หรือ ‘น้ำมันมะพร้าว’ ซัก 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับนมสดตามสูตรแล้วใส่เพิ่มลงไป
  • สมมติหวานเกินให้ค่อย ๆ ลดน้ำตาลทรายลงทีละ 20 กรัม นะคะอย่าวู่วาม
  • ชอบรสเข้มข้นอยากจะเคี้ยวเจออะไรด้านใน เชิญผสม ‘ช็อกโกแลตชิพ’ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ไปตอนผสมแป้งเค้กขั้นตอนสุดท้าย ค่อย ๆ ใช้ไม้พายคนให้กระจายตัวเล็กน้อยอย่าให้เกิดฟองอากาศ

ตัวอย่างเค้กที่หน้าแตกค่ะ แต่แอดมินชอบแบบนี้นะคะด้านบนแห้งดี อิอิ

  • ไม่อยากให้หน้าเค้กแตกและสุกทั่ว ต้องวอร์มเตาอบก่อนซัก 10-15 นาที นะคะ เอาน้ำใส่แก้ววางเข้าไปในเตาอบด้วย แล้วใช้อลูมิเนียมฟรอยด์ปิดด้านบน ทีนี้อาจจะยากหน่อยคือเรามองไม่เห็นด้านในละว่าสุกไหม อันนี้ป้องกันหน้าเค้กไหม้เกรียมได้ด้วยนะคะสำหรับใครที่ใช้เตาเล็ก ที่สำคัญ ‘อย่ามือคัน’ ไปเปิดเตาอบบ่อย ๆ เด็ดขาด ! พอครบกำหนดทิ้งไว้แปปนึงซัก 1-2 นาที ทีนี้เอาไม้เสียบลงไปให้สุดค่ะ ถ้าดึงออกมาแลดูแห้ง ๆ ไม่มีช็อกโกแลตไหลเยิ้มเป็นน้ำก็นั่นแหละ ! สุกแล้วจ้ายินดีด้วย อ้อ ลืมบอกเราเปิดไฟบนแค่ตอนประมาณ 5 นาทีสุดท้ายสำหรับใครที่ใส่พิมพ์สูงก็จะช่วยป้องกันหน้าเค้กให้ไม่แห้งมากและด้านล่างไม่ดันด้านบนที่สุกแล้วด้วย

วัตถุดิบสำหรับ “เค้กปอนด์ช็อกโกแลต”

หมดแล้วค่าทั้ง 4 เมนูมัดใจสาว แอดมินหวังว่าจะมีส่วนช่วยให้ชีวิตการทำอาหารของผู้อ่านราบรื่นขึ้นไม่มากก็น้อย ใครเอาสูตรที่แอดมินไปหามาให้ ไปจีบสาวแล้วติดนี่ต้องมาบอกกันด้วยนะคะ (ฮา) ส่วนใครอยากลองทำแต่ดูแล้วไม่เข้าใจ หรือ ! ทำแล้วไม่สำเร็จ คอมเม้นมาถามหรือส่งข้อความมาได้ที่เพจ “แบไต๋ไลฟ์สไตล์” ได้เลยค่า แอดมินรอผู้อ่านอยู่ที่หน้าจอทุกวัน แต่เสียที่ไม่มีใครทักมาซักทีนี่แหละ (กลืนข้าวไปกับความเหงาทั้งน้ำตา กระซิก ๆ)

ที่สำคัญถ้าชอบอย่าลืมกด LIKE เนื้อหานี้ด้วยนะคะ >.^