สำหรับคนทั่วไป การเรียนเขียนโปรแกรมอาจถูกมองเป็นเรื่องไกลตัว หรือเป็นเรื่องการเรียนรู้ของกลุ่มคนเฉพาะเด็กวัยรุ่นหรือวัยทำงานเท่านั้น แต่คุณยาย มาซาโกะ วาคามิยะ วัย 81 ปีก็พิสูจน์ให้เห็นว่าแม้แต่คนสูงอายุก็สามารถเรียนรู้ได้ โดยหลังจากที่เข้าคอร์สเรียนเขียนโปรแกรมได้เพียง 6 เดือน คุณยายก็สามารถเขียนแอปพลิเคชันเกมของตัวเองลง App Store ได้แล้ว

ตัวเกม Hinadan มาจากการผสมคำ (hina – ตุ๊กตา และ dan – ขั้นหรือแท่น) ซึ่งเป็นเกมที่ออกมาในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลเด็กผู้หญิงของญี่ปุ่น (3 มีนาคม) ซึ่งประเพณีดังกล่าวนั้นชาวญี่ปุ่นถือว่าเป็นเทศกาลให้ลูกสาวในบ้านมีความสุข ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าตาสะสวย โดยตัวเกมออกแบบมาให้เล่นง่ายๆ ผู้เล่นจะต้องเรียงตุ๊กตาประดับให้ถูกต้องตามตำแหน่งบนชั้นวาง และหากผู้เล่นวางตำแหน่งผิดก็จะมีเสียงแจ้งเตือนดังขึ้น เป็นการทดสอบความรู้เรื่องประเพณีวัฒนธรรมของเทศกาล ‘ฮินะ มัตสุริ’ (Hina-Matsuri) ไปด้วยในตัว และสำหรับเกม Hinadan ตอนนี้มีปล่อยดาวน์โหลดฟรีบน App Store ญี่ปุ่นแล้ว

Play video

ก่อนหน้านี้ในปี 2014 คุณยาย มาซาโกะ เคยไปพูดในงาน TEDxTokyo ด้วยเช่นกันในหัวข้อ ‘Now is the time to get your own wings’ ที่คุณยายพูดถึงการหันมาเริ่มเรียนคอมพิวเตอร์และค้นพบโลกใบใหม่ หลังจากที่ใช้ชีวิตหลังเกษียณอยู่กับบ้านไปวันๆ ตามประสาคนสูงวัย ซึ่งการได้เริ่มต้นใช้คอมพิวเตอร์นี้ทำให้คุณยายสามารถดูแลคุณแม่และพูดคุยกับเพื่อนๆ ได้โดยไม่ต้องเดินทางไปไหนมาไหน และโลกออนไลน์ทำให้คุณยายเปิดหูเปิดตา ได้พูดคุยกับเพื่อนใหม่ๆ ได้ความรู้ใหม่ๆ จากเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้คุณยายตระหนักว่าโลกยังมีอะไรอีกมากให้เรียนรู้ ไปจนกระทั่งได้เริ่มออกแบบคอลเลคชั่นงานถักลายสานสไตล์ญี่ปุ่นบนโปรแกรม Excel พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้สูงอายุด้วยกันว่า ให้ลุกขึ้นมาสนุกกับทุกวันของชีวิต เพราะทุกวันนี้มีทุกอย่างที่ทำให้การเรียนรู้ง่ายดายขึ้นผ่านโลกดิจิตอลแล้ว

Play video

อ้างอิง