หลังจากที่เป็นปัญหาคารังคาซังและถูกมองเป็นธุรกิจสีเทามาพักใหญ่ ล่าสุดสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเห็นชอบร่างกฏหมายเตรียมอนุมัติธุรกิจ Airbnb เป็นการให้บริการที่ถูกกฏหมาย ภายใต้เงื่อนไขว่าธุรกิจในตลาด home-sharing ลักษณะนี้จะมีข้อจำกัดสามารถให้ดำเนินการได้สูงสุด 180 วันต่อปี โดยจะแจกจ่ายให้รัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละท้องที่ควบคุมดูแลหรือวางมาตรการต่อไป

บริการ Airbnb เข้ามาเป็นตัวเลือกในตลาดให้กับนักท่องเที่ยวที่มีจุดขายในเรื่องของของการได้สัมผัสกับบ้านเมืองแบบคนในพื้นที่มากกว่าพักตามโรงแรม อย่างไรก็ตาม บริการดังกล่าวก็เข้ามาแย่งส่วนแบ่งรายได้จากกลุ่มธุรกิจโรงแรมเช่นกันจนถูกร้องเรียนจากผู้ประกอบการมาแล้ว ล่าสุดทาง Boomberg รายงานระบุว่า ในญี่ปุ่นนั้นมีให้บริการเปิดห้องพัก Airbnb อยู่ถึง 48,000 แห่ง ซึ่งเงื่อนไขที่ให้เปิดบริการแบ่งเช่าได้ปีละ 180 วันนั้นถือว่ายังมากกว่า Airbnb ในต่างประเทศอย่างใน กรุงลอนดอน หรือ อัมสเตอร์ดัม ที่มีข้อจำกัดในการแบ่งเช่าได้เพียงปีละ 90 และ 60 วัน ตามลำดับ

Airbnb จัดเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา รองจาก Uber เท่านั้น ซึ่งบริการจากทั้ง 2 บริษัทนั้นสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น จนสามารถส่งผลกระทบกับส่วนแบ่งของผู้ให้บริการเจ้าใหญ่ในตลาดอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้

อ้างอิง