Play video

  • สร้างสรรค์โดย : ดรูว์ กอดดาร์ด (ผู้กำกับ The Cabin in the Woods)
  • เหมาะสำหรับ : สาวกซูเปอร์ฮีโร่จากค่าย มาร์เวล และผู้ชื่นชอบซีรีส์แอ็คชั่น
  • ออกอากาศ : สตรีมมิ่งทาง Netflix จำนวน 2 ซีซัน 26 ตอน

แมต เมอร์ดอค ต้องต่อกรทั้งอาชญากรร้ายและหักเหลี่ยมเฉือนคมกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์

ณ.เฮลส์คิทเชน เมืองแห่งอาชญากรรมและการฉ้อฉล ยังมี แมต เมอร์ดอค (ชาร์ลี ค็อกซ์) ทนายความตาบอดผู้มีความสามารถพิเศษทางการได้ยินแม้เพียงเสียงหัวใจเต้นจึงใช้ความสามารถดังกล่าวปราบอาชญากรร้ายในยามค่ำคืนภายใต้ชื่อ แดร์เดวิล แต่อาชญากรรมในเฮลส์คิทเชนคงไม่หมดลงไปง่ายๆ เพราะมี วิลสัน ฟิสก์ (วินเซนต์ ดีโอโนฟรีโอ)เจ้าพ่อผู้ทรงอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง และยังต้องต่อกรกับ แฟรงค์ แคสเซิล (โจน เบิร์นธาร์ล) ที่มุ่งกำจัดสวะสังคมแบบตาต่อตาฟันต่อฟันในนาม เดอะ พันนิชเชอร์ รวมถึงการกลับมาของ อีเลคตร้า (อีโลดี ยุง) อดีตเพื่อนสาวร่วมสำนักที่หมายกำจัด อาจารย์สอนการต่อสู้ของเขา ทำให้ศึกรอบด้านครั้งนี้ แมต เมอร์ดอค ต้องต่อกรทั้งอาชญากรร้ายและหักเหลี่ยมเฉือนคมกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์แต่ต่างแนวคิดเพื่อให้ความยุติธรรมกลับมาสู่ เฮลส์คิทเชน อีกครั้ง

Daredevil ฉบับภาพยนตร์ที่มี เบน แอฟเฟล็ก แสดงเป็น แมต เมอร์ดอค และ เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ แสดงเป็นอีเลคตร้า

จากผลบุญรายได้ของ Daredevil ทำให้เกิดหนังภาคแยกอย่าง Elektra ที่ได้ เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ กลับมารับบทเดิม

หลายคนคงคุ้นเคยกับ Daredevil ฉบับภาพยนตร์ปี 2003 ที่มี เบน แอฟเฟล็ก แสดงเป็นแมต เมอร์ดอค ได้น่าประทับใจจนได้ครองรางวัล แรซซี่อวอร์ด สาขานักแสดงนำชายยอดแย่กันมาบ้าง ซึ่งแม้เสียงวิจารณ์จะย่ำแย่เพียงใดแต่ด้วยความสำเร็จด้านรายได้ทำให้มีหนังภาคแยกอย่าง Elektra ตามมาในปี 2005 เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของอีเลคตร้า นักฆ่าสาวที่รับบทโดย เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ แล้วหลังจากนั้นชื่อของแดร์เดวิลก็เงียบหายไปจนกระทั่งปี 2015 มาร์เวล และ เน็ตฟลิกซ์ ได้ร่วมกันลงขันสร้างซีรีส์ Daredevil เพื่อสตรีมมิ่งผ่าน เน็ตฟลิกซ์ และกลายเป็นปฐมบทสู่จักรวาลซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลในแบบจริงจังและจัดเต็มความรุนแรงได้อย่างเต็มที่และเพื่อกอบกู้ศรัทธาของแฟนคอมิคที่ไม่พอใจ Daredevil ฉบับภาพยนตร์อีกด้วย

แมต เมอร์ดอค ทนายตาบอด ที่ใช้ชีวิตยามราตรีออกผดุงความยุติธรรมในนาม แดร์เดวิล รับบทโดย ชาร์ลี ค็อกซ์

ชุด Daredevil แบบเต็มยศ

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดตั้งแต่ซีซั่นแรกของ Daredevil ฉบับซีรีส์นี้ คือการบอกเล่าเรื่องราวของ แมต เมอร์ดอค ทั้งที่มาของเขาว่าเป็นลูกชายของนักมวยที่ยอมสละชีพเพื่อให้ลูกชายตาบอดของตนได้ภูมิใจสักครั้งไปจนถึงการบอกเล่าการสืบสวนในฐานะทนายของแมต ซึ่งไม่ค่อยได้ปรากฏในฉบับภาพยนตร์นัก รวมถึงจุดอ่อนของแดร์เดวิลว่าไม่ได้เป็นซูเปอร์ฮีโร่เหนือมนุษย์ มีพลาดพลั้งและบาดเจ็บจนได้ไปพบพยาบาล แคลร์ เทมเปิล ซึ่งรับบทโดย โรซาริโอ ดอว์สัน คอยช่วยเหลือทำแผลให้จนความสัมพันธ์ก่อเกิดในเชิงโรแมนติก

และไม่เพียงบอกเล่าเรื่องราวการปราบอาชญากรรมของแมต และ แดร์เดวิลเท่านั้น ซีรีส์ยังบอกเล่าเรื่องราวของ ฟอกกี เนลสัน (เอลเดน แฮนสัน) เพื่อนและหุ้นส่วนสำนักทนายความ Nelson and Murdock Law Office ที่แอบมีใจให้ คาเรน เพจ (เดบอราฮ์ แอน วูล) ลูกความคดีแรกที่กลายมาเป็นเลขาประจำออฟฟิศเพื่อให้พ้นเงื้อมมืออาชญากรที่ตามฆ่าเธอ ซึ่งความสัมพันธ์ของทั้งคู่ช่วยให้ เรื่องราวที่อัดแน่นไปด้วยความรุนแรงมีพื้นที่ผ่อนคลายเมื่อได้เห็นความน่ารักน่าลุ้นของเพื่อนพระเอกกับหญิงสาวที่ขังเขาไว้ใน เฟรนด์โซน (friend zone) โดยภาพรวมของซีซันแรกจะเน้นหนักที่การปูที่มาของทั้งตัวละครและเบื้องหลังโลกอาชญากรรมในเฮลส์คิทเช่น

เรื่องโรแมนซ์กุ๊กกิ๊กระหว่าง ฟอกกี เนลสัน (เอลเดน แฮนสัน) กับ คาเรน เพจ (เดบอราฮ์ แอน วูล) ช่วยเติมความหวานให้กับเรื่องราวสุดเข้มข้นได้อย่างลงตัว

ซีซันแรกจะเน้นหนักที่การปูที่มาของทั้งตัวละครและเบื้องหลังโลกอาชญากรรมในเฮลส์คิทเช่น

อีเลคตร้า ในชุดเด่นที่ถือเป็นไอคอนจากคอมิค รับบทโดย อีโลดี ยุง สาวสวยมาดเท่

ชุด อีเลคตร้า แบบพร้อมรบ

แต่พอซีรีส์เข้าซีซั่น 2 ก็ถึงคราวคนดูจะได้กรีดร้องเมื่อได้เห็นเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ในดวงใจคนอื่นๆมาร่วมแจมทั้ง เดอะ พันนิชเชอร์ และ อีเลกตร้า เนื่องจากในซีซั่นที่ 2 นี้ ศัตรูของแมตไม่ได้มีเพียงกลุ่มอิทธิพลในเฮลส์คิทเช่นแค่กลุ่มเดียว แต่ยังรวมถึงการก้าวเข้ามาของ โนบุ (ปีเตอร์ ชินโคดา) ผู้นำพรรคนภาทมิฬ (Black Sky) เหล่านินจาฝีเท้าไร้เสียงและสามารถซ่อนจังหวะเต้นของหัวใจได้ ซึ่งกลายเป็นอุปสรรคสำคัญของแดร์เดวิล และยังมีเรื่องราวโรแมนซ์ระหว่าง แมต กับ อีเลคตร้า ศิษย์ร่วมสำนักของ สติค (สก็อต เกล็น) ปรมาจารย์ตาบอดที่ฝึกแมตให้ใช้การฟังเสียงศัตรูแทนสายตาและฝึกอีเลคตร้าให้กลายเป็นนักฆ่าไร้หัวใจ โดยคนดูจะได้รู้ทั้งที่มาของ แฟรงค์ แคสเซิล หรือ เดอะ พันนิชเชอร์  และ อีเลคตร้า รวมถึงที่มาของเหล่าศัตรูที่จะนำไปสู่การรวมตัวของซูเปอร์ฮีโร่ในนาม เดอะ ดีเฟนเดอร์ ต่อไป

Play video

ในซีซั่นที่ 2 คนดูจะได้รู้ทั้งที่มาของ แฟรงค์ แคสเซิล หรือ เดอะ พันนิชเชอร์  และ อีเลคตร้า

แฟรงค์ แคสเซิล หรือ เดอะ พันนิชเชอร์ เพชฌฆาตที่ครอบครัวถูกฆ่าเป็นตัวปะทุไฟแค้น รับบทโดย โจน เบิร์นธาร์ล

สำหรับแฟนซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร่แล้วคงไม่ผิดหวังกับ Daredevil ฉบับนี้แน่นอนและคงไม่จบแค่ Daredevil แน่ๆ เพราะมีตัวละครอย่าง แคลร์ เทมเปิล ที่รับบทโดย โรซาริโอ ดอว์สัน ไปโผล่ในซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร่อีกเรื่องอย่าง Luke Cage ซึ่งมีการกล่าวอ้างอิงถึงเหตุการณ์ใน Daredevil อย่างมีนัยสำคัญ โดยนอกจากนี้ยังมีซีรีส์นักสืบสาว Jessica Jones ให้ได้ติดตามกัน รวมถึงซีรีส์เดี่ยวของ The Punisher ที่กำลังถ่ายทำ ถือเป็นการสร้างจักรวาล เดอะ ดีเฟนเดอร์ (The Defender) ได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียว

แคลร์ เทมเปิล พยาบาลสาวที่คอยทำแผลให้ แมต และจะเป็นจุดเชื่อมสำคัญไปสู่ซีรีส์ Luke Cage

วิลสัน ฟริสค์ เจ้าพ่อผู้ครอง เฮลส์ คิตเช่น รับบทโดย วินเซนต์ ดีโอโนฟรีโอ

โนบุ หัวหน้าพรรค นภาทมิฬ รับบทโดย ปีเตอร์ ชินโคดา

สติค ปรมาจารย์ตาบอดของ แมต และ อีเลคตร้า รับบทโดย สก็อต เกล็น

แดร์เดวิล ปะทะ เดอะ พันนิชเชอร์

แดร์เดวิล กับ อีเล็คตร้า คู่รักคู่แค้น

เป็นการสร้างจักรวาล เดอะ ดีเฟนเดอร์ (The Defender) ได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียว