เป็นหนังฟอร์มกลาง ๆ ด้วยทุนสร้างเพียง 58 ล้านเหรียญ และมาแบบเงียบ ๆ ไม่โปรโมทหนักหนา ทั้งที่มีซูเปอร์สตาร์ร่วมจอทั้ง เจค กินเล็นฮาล และ ไรอัน เรย์โนลด์ แต่ดูฟอร์มแล้วหนังเอเลี่ยนสยองขวัญกับทุนสร้างไม่แรงแบบนี้ บวกกับโฆษณาแบบปากต่อปาก ซ้ำยังเจอกับคู่แข่งคนละแนวอย่าง Power Rangers กำไรสบาย ๆ แน่

หนังออกตัวเลยว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Alien สัตว์ประหลาดต่างดาวไล่ล่านักบินอวกาศบนสถานีอวกาศ ถึงแม้เนื้อหาไม่ได้แปลกใหม่ แต่หนังแนวเอเลี่ยนก็ไม่ได้มีมาบ่อยนัก แล้วสัตว์ต่างดาวรอบนี้ก็ไม่ได้ไกลตัวนัก แต่เลือกให้มาจากดาวอังคาร ทีมนักบินอวกาศ 6 คนประจำการอยู่บนสถานีอวกาศที่วนอยู่รอบบรรยากาศโลกนี่เอง หนังใส่ฉากลุ้นกันตั้งแต่นาทีแรกของหนัง เมื่อกระสวยอวกาศที่มีตัวอย่างดินมาจากดาวอังคารโดนสะเก็ดอุกาบาตหลุดออกนอกวงโคจรเดิม นักบินอวกาศจึงต้องออกนอกยานเพื่อบังคับแขนกลให้คว้ากระสวยอวกาศไว้ให้ทันเวลา แล้วนาทีตื่นเต้นก็เริ่มขึ้นอีก เมื่อนักวิทยาศาสตร์ในทีมเจอเซลส์สิ่งมีชีวิตที่ติดมาในดินดาวอังคาร และปลุกมันมีชีวิตขึ้นมา กลายเป็นข่าวใหญ่ที่ถ่ายทอดมายังโลกมนุษย์ และตัวแทนชาวโลกตั้งชื่อมันว่า “คาลวิน” ความสนุกอยู่ที่ทั้งตัวละครและคนดูต่างไม่รู้ว่า “คาลวิน” จะเติบโตขึ้นมากลายเป็นตัวอะไร และมีพิษสงอะไรบ้าง หนังเดินหน้าเข้าโหมดสยองขวัญทันที ทั้งหมดต้องหนีไปและศึกษาความสามารถของคาลวินไปด้วย คาลวินเองก็พัฒนาความสามารถและรูปร่างไปเรื่อย ๆ ปรากฎตัวแต่ละทีก็ต้องตื่นเต้นกับภาพลักษณ์ของมันที่โตขึ้นและประหลาดขึ้น สมาชิกในทีมก็ต้องรับสถานะ “เหยื่อ” ไปทีละคน ให้ลุ้นเอาว่าใครจะเหลือรอดเป็นคนสุดท้าย แล้วรอบนี้คนหรือสัตว์ต่างดาวจะเป็นผู้ชนะ

LIFE เดินตามสูตรสำเร็จหนังสยองขวัญเป๊ะ แต่ก็เดินตามสูตรแบบทำคะแนนได้ดีโดยไม่ต้องมีตุ้งแช่ แต่ฉากไล่ล่าลุ้นกันตีนจิกนี่มาถี่ ๆ ฉากเงียบ ๆ เคลื่อนกล้องช้า ๆ ลุ้นว่าจะมีอะไรโผล่มาให้ตกใจไหมต้องเอามือปิดตานี่ก็บ่อย ตลอด 100 นาทีนี่เว้นช่วงให้พักหายใจได้ 2-3 นาทีแล้วก็ต้องวิ่งกันต่ออีกแล้ว ยิ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในสถานีอวกาศที่เป็นสถานที่จำกัดออกไปไหนไม่ได้ยิ่งลุ้นหนักขึ้น เหล่ามนุษย์ต้องลอยตัวหนีเอาชีวิตรอดในทางแคบ ๆ เห็นคาลวินไล่ตามหลังมาติด ๆ ยิ่งเพิ่มความกดดันมากขึ้น ดนตรีประกอบนี่ก็เร่งเร้าอารมณ์ได้ดีมากด้วย หลาย ๆ ฉากมองเห็นว่ารับอิทธิพลเอเลี่ยนมาชัดเจน แต่คาลวิน ไม่ได้มาแนวน่ากลัวตัวใหญ่เขี้ยวยาวแบบซีโนมอร์ฟในเอเลี่ยนที่คุ้นตากัน แต่พิษสงของคาลวินคือความฉลาด และด้วยความที่เป็นสัตว์ต่างดาวไซส์เล็ก ก็เลยเพิ่มช่องทางความสนุกได้อีก เพราะมนุษย์ต่างก็ไม่รู้คาลวินจะแอบซุกซ่อนอยู่ตรงไหน ก็ต้องช่วยกันหาทางปิดอุดทุกช่องทางไม่ให้คาลวินเล็ดรอดเข้ามา

หนังอยู่ในความรับผิดชอบของ แดเนียล เอสปิโนซา ผู้กำกับชาวสวีเดน ก็ไม่ใช่หน้าใหม่เพราะเขาเคยกำกับ ไรอัน เรย์โนลด์ มาแล้วใน Safe House (2012) ส่วนทีมเขียนบทก็เป็นคู่หู เร็ตต์ รีส และ พอล เวอร์นิค ที่เคยเขียนบท Deadpool (2016) กันมา ดูทีมงานนี่ล้วนเป็นศิษย์เก่าที่เคยร่วมงานกับ ไรอัน เรย์โนลด์ กันมาแล้วทั้งนั้น ตัวไรอันเองก็อยากจะได้บทนำในเรื่องนี้นะ แต่ด้วยความที่เป็นดาราคิวแน่น ก็เลยต้องยกบทนำให้ เจค กิลเล็นฮาลไปแทน ส่วนนางเอกของเรื่องก็ได้ รีเบคกา เฟอร์กุสัน ในบทมิแรนดา นอร์ธ หมอประจำสถานีอวกาศ รีเบคกา เพิ่งมีผลงานผ่านตาพวกเราไปใน The Girl on the Train (2016)

เป็นหนังฟอร์มรองในสัปดาห์นี้ที่สนุกเกินคาดครับ ไม่ได้เจอหนังลุ้นกันยาว ๆ แบบนี้มานานแล้ว แนะนำว่าอย่าเข้าโรงสายนะ เพราะฉากเปิดตัวก็เท่แล้วเล่นภาพลองเทคกันยาวเกือบ 10 นาที พาทัวร์ให้เห็นห้องนั้นห้องนี้และแนะนำให้รู้จักสมาชิกทั้ง 6 และที่สำคัญหนังก็จบแบบหักมุมเสียด้วยสิ

Play video