เจมส์ คาเมรอน เจ้าพ่อแห่งวงการฮอลลีวู้ดจาก Titanic ที่ครองแชมป์หนังทำเงินตลอดกาลเมื่อปี 1997 ผ่านมา 12 ปีก็ยังไม่มีใครโค่นแชมป์ได้ ปี 2009 คาเมรอน ก็เลยทำ Avatar ออกมาโค่นตำแหน่งแชมป์ของตัวเองด้วยตัวเลขที่ถีบสูงขึ้นไปอีกถึง 2,700 ล้านเหรียญ หลังจากนั้นไม่นาน คาเมรอน ก็ออกมาประกาศว่าเขาจะทำหนัง Avatar ภาคต่อ แต่ไม่ใช่แค่ภาคเดียว และไม่ใช่ไตรภาค แต่จะทำต่ออีก 4 ภาคถึง Avatar 5

โดยภาค 2 นำร่องออกมาปี 2013 แต่แล้วจนถึงวันนี้ 2017 ก็ยังไม่เห็นวี่แววภาค 2 คาเมรอน ออกมาให้ข่าวอีกครั้งในงาน ซีนีมาคอน เมื่อปลายปีที่แล้วว่า Avatar 2 มีกำหนดออกฉาย ธันวาคม 2018 ซึ่งค่ายฟอกซ์ก็ออกหน้ามายืนยันด้วยเช่นกันว่า “กำหนดนี้ล่ะ ไม่เลื่อนแล้ว” แต่จนแล้วจนรอด คำสัญญาก็ไม่เป็นผล จนป่านนี้ Avatar 2 ก็ยังไม่เป็นผล ไม่มีทางที่เราจะได้ดู Avatar 2 ในปีหน้านี้อย่างแน่นอน

ล่าสุดวานนี้ เจมส์ คาเมรอน ก็โพสต์เฟซบุ๊กประกาศอย่างเป็นทางการว่า โครงการ Avatar 4 ภาคต่อได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว รอดูกัน 18 ธันวาคม 2020 , 17 ธันวาคม 2021 , 20 ธันวาคม 2024 ,19 ธันวาคม 2025 นั่นหมายถึงกว่าเราจะได้ดู Avatar 2 คืออีก 3 ปีข้างหน้า คาเมรอน อธิบายเหตุผลที่โครงการภาคต่อนี้เลื่อนแล้วเลื่อนอีกว่า “เราไม่ได้กำลังทำหนัง Avatar 2 นะ แต่เรากำลังสร้าง Avatar 2,3,4,5 ต่อเนื่องกันทีเดียวเลย มันคือภาระหน้าที่ครั้งใหญ่ในชีวิตผม ที่ผมจะต้องทำงาน 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ไม่มีวันหยุดไปอีก 8 ปีข้างหน้า เพราะผมตัดสินใจขยายจักรวาลของ อวาตาร ให้กว้างออกไป มันคือมหากาพย์หนังภาคต่ออีก 4 ภาคแล้วเมื่อมันเสร็จสมบูรณ์ จะรวมกันเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่ เชื่อผมเถอะ ผมตั้งใจสร้างมันออกมาเพื่อให้รับชมในโรงภาพยนตร์เท่านั้น” คำยืนยันของคาเมรอน ที่ว่า Avatar สมควรรับชมในโรงหนังเท่านั้นดูเป็นการท้าทายและไม่แน่ใจว่าถึงปี 2025 อุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ยังจะยืนหยัดต่อสู้กับกระแสหนังออนไลน์ที่ดูจะขยายตัวมากขึ้นทุกปีอยู่ขณะนี้อยู่ได้หรือไม่ และกำหนดการที่จะปล่อยทุกภาคในเดือนธันวาคม นั้นก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพราะไม่เช่นนั้นจะชนกับมหากาพย์ สตาร์วอร์ส ที่ดิสนีย์ประกาศออกมาก่อนหน้านี้แล้ว ว่าจะปล่อยหนังภาคต่อ และภาคแยก ในเดือนธันวาคมของทุกปีจากนี้

ตอนนี้ในฐานะผู้ชมก็เฝ้ารอโปรเจ็คต์ยักษ์นี้กันต่อไป เพราะทีมงานจะเริ่มต้นถ่ายทำกันในช่วงฤดูร้อนนี้ล่ะ ข่าวดีคือ ซิกรูนีย์ วีเวอร์ , แซม วอร์ธิงตัน , โซอี ซัลดานา และ สตีเฟน แลง ดารานำชุดเก่ากลับมาร่วมงานในภาคต่อกันพร้อมหน้า