ถ้าเศรษฐีหนุ่มที่เพิ่งเสียเพื่อนไป จะขอซื้อสถานีตำรวจ แล้วพัฒนาการทำงานของตำรวจให้ดีขึ้น จะเป็นอย่างไร…?

“…ผมขอควบคุมสถานีตำรวจแห่งนี้…”

นี่คือคำพูดของกิลดอน รีฟ เศรษฐีนักธุรกิจหนุ่มชื่อดัง เจ้าของ Reeves Industries กล่าวต่อหน้าคณะลูกขุนในศาล เพื่อขอเข้าควบคุมและปรับปรุงสถานีตำรวจเขต 13 ในเมืองชิคาโก้ หลังจากที่เขาสูญเสียเพื่อนร่วมงาน จากการเข้าปกป้องตัวเขาเองในมินิมาร์ทแห่งหนึ่ง และแจ้งตำรวจในท้องที่ให้เข้าช่วยเหลือ แต่ไม่มีตำรวจหน้าไหนรุดมาที่เกิดเลยแม้แต่นายเดียว…

Play video

เนื้อเรื่องหลักๆ ของซีรีส์ APB จะเล่าถึงเรื่องราวของสถานีตำรวจเขต 13 ที่กิลดอนได้เข้าเทคโอเวอร์ ปรับปรุง และอัปเกรด ให้เหล่าตำรวจในสถานีสามารถเข้าช่วยเหลือผู้คนได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีของ Reeves Industries เข้าช่วย ทั้งปืนช็อตไฟฟ้าที่มีอานุภาพแรงสูง และชุดตำรวจที่มีกล้องติดอยู่ที่เสื้อ

รวมถึงรถ Cadillac ที่แปลงเป็นรถตำรวจสุดแรงพร้อมระบบจีพีเอส

โดรนที่บินจับภาพในที่เกิดเหตุ

และรวมไปถึงแอป APB ซึ่งเป็นแอปใช้เรียกตำรวจ ในกรณีฉุกเฉิน หรือต้องการความช่วยเหลือจากตำรวจ

แต่ละตอน จะมีเหตุการณ์ที่แตกต่างกันไป และแน่นอน คุณจะได้เห็นไหวพริบของกิลดอน ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยีที่มีในบริษัทของเขา มาประยุกต์กับการทำงานในเชิงสืบสวนและจู่โจมของตำรวจ ทำให้แต่ละคดีที่เกิดขึ้นนั้นจบลงด้วยดี

อย่างตอนล่าสุดที่ออกอากาศในไทย มีการนำเซ็นเซอร์ตรวจจับชีพจร และ Biometric จากเก้าอี้นักบินที่กำลังทดลองในแล็บของ Reeves industries มาผนวกกับเก้าอี้ในสน. ที่ใช้ในสืบสวน กลายเป็นเก้าอี้ที่ติดตั้งเครื่องจับเท็จขนาดย่อมๆ ซึ่งได้ผลอย่างมากในการสอบสวนผู้ต้องหา จนสามารถเผยความจริงทั้งหมดออกมาได้

Play video

นอกเหนือจากกิลดอน ที่เป็นตัวละครเอกของซีรีส์เรื่องนี้แล้ว ยังมีเมอร์ฟี่ ตำรวจสาวคนเก่งแห่งเขต 13 เสมือนเพื่อนคู่หูของกิลดอน ที่คอยช่วยเหลือกันในทุกๆ คดี

จากด้านซ้าย: Justin Kirk รับบท กิลดอน รีฟ, Natalie Martinez รับบท เทเรซ่า เมอร์ฟี่

รวมไปถึงเอด้า สาววิศวกรประจำกายกิลดอนแห่ง Reeves Industries ที่พร้อมเรียกใช้งานได้ทุกเมื่อ จะแฮก หรือจะให้สร้างอะไร สั่งมาได้เลย แต่ในบางครั้ง เอด้าก็ต้องขอความช่วยเหลือจากแฮกเกอร์หมวกขาว ที่เป็นเพื่อนสนิทของเธออีกทีนึง (ถ้าภารกิจไหนที่มันยาก หรือว่าไม่ทันเวลาแน่นอน…)

ซ้าย: Caitlin Stasey รับบท เอด้า แฮมิลตัน

จริงๆ แล้ว ซีรีส์เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจจาก Article หนึ่งในเว็บไซต์ The New York Times เรื่อง “Who Runs the Streets of New Orleans?” ซึ่งเล่าถึงการปฏิบัติงานของตำรวจในเมืองดังกล่าว

ในอเมริกา ซีรีส์เรื่องนี้ได้ฉายจบไปแล้ว และยังไม่มีคำยืนยันว่าจะสร้างต่อหรือไม่ ส่วนในเมืองไทย ใครที่อยากติดตามเรื่องนี้ สามารถติดตามได้ทางช่อง FOX ผ่านทรูวิชันส์ และ AIS Playbox