ในช่วงเวลาปีกว่า ๆ ที่ผ่านมานี้ หนังโซนตะวันออกไม่ว่าจะเป็นเกาหลีหรือญี่ปุ่นล้วนส่งหนังพลอตล้ำที่มีกาลเวลาเข้ามากันคึกคักเลย ล่าสุดก็เป็น Sagrada Reset ที่ถูกมาทำเป็น Live Action เวอร์ชันคนแสดง ซึ่งก็ถูกใจสำหรับคอหนังในกลุ่มเฉพาะที่ชอบพลอตสลับซับซ้อนในแบบฉบับการเดินคู่ขนานของกาลเวลา แต่ก็ต้องบอกตามตรงว่ากับในกลุ่มตลาดแมสบ้านเรา มันเกิดยาก ผมยังจำได้ถึงเสียงกรนดัง ๆ ของคนดูท่านหนึ่งที่ได้ยินกันทั่วโรงหนังได้ดี (ฮา) มันอาจเป็นตลกร้ายของค่ายหนังที่นำเข้ามาฉาย แต่ถึงอย่างนั้นรายรับในช่วงสัปดาห์แรกของตัวหนังมันก็บอกในตัวอยู่แล้ว หนีความจริงไม่พ้นอยู่ดี

Ancien and the Magic Tablet หรือ Hirune Hime ~Shiranai Watashi no Monogatari มาพร้อมงานอนิเมะภาพสวยซึ่งเป็นผลงานภาพยนตร์อนิเมะเรื่องแรกของ Signal.MD ค่ายหนังน้องใหม่ในเครือสตูดิโอ IG Port  ด้วย เลยค่อนข้างหายห่วงเรื่องงานโปรดักชัน ทั้งมุมกล้องรวมถึงงานภาพและเสียงที่มาสายประณีตเก็บทุกเม็ดอยู่แล้ว ขณะที่เรื่องนี้ได้ Kamiyama Kenji  จาก Ghost in the Shell อนิเมะอีกเรื่องที่เพิ่งถูกมาทำเป็นหนัง รวมทั้ง Cyborg (2012) มานั่งแท่นกำกับหนังด้วย

จากที่เห็นพลอตจากทีเซอร์แรก ๆ นั้นทำได้น่าสนใจดี ตัวเรื่องจะเน้นไปที่การเล่าเรื่องในแบบโลกคู่ขนานของความจริงและความฝันไปพร้อมกัน ซึ่งในโลกความจริงนั้นถูกเซ็ตไทม์ไลน์ไว้ในช่วงที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกเกมส์ปี 2020 โดยเป็นเรื่องราวของ โคโคเนะ โมริคาว่า เด็กสาวขี้เซาจากโอคายาม่าที่ใช้ชีวิตอยู่กับคุณพ่อของเธอ โมโมทาโร โมริคาว่า ในอู่ซ่อมรถช่วงปิดเทอมฤดูร้อน และยังลังเลชีวิตว่าจะเรียนต่อที่โตเกียวหรือไม่

โคโคเนะเป็นเด็กสาวที่นิ่งเป็นหลับได้ทุกที่ไม่แคร์เวิลด์ และทุกครั้งที่โคโคเนะหลับ เธอจะฝันเห็นเมืองในโลกอนาคตอีกใบซึ่งเป็นโลกที่เต็มไปด้วยหุ่นยนต์เครื่องจักรสุดล้ำ เธอเห็นตัวเองเป็นเจ้าหญิงแอนเชียน พระธิดาของกษัตริย์แห่งอาณาจักรผลิตรถยนต์และเครื่องจักรที่มีชื่อว่า ‘ฮาร์ทแลนด์’ มีแท็บเล็ตข้างกายเปรียบเสมือนเป็นคฑาวิเศษร่ายเวทมนต์ควบคุมหุ่นยนต์เครื่องจักรเหล่านั้นได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง และมีสุนัขพันธุ์ชิบะสีฟ้าที่ชื่อ ‘จอย’ ร่วมผจญภัยไปกับเธอทุกแห่งหน ขณะที่ในโลกแห่งความเป็นจริง ‘จอย’ เป็นเพียงตุ๊กตาสุนัขชิบะที่คุณแม่เคยซื้อให้เท่านั้น

ส่วนที่ทำให้เรื่องราวมันมีสีสันให้น่าดูขึ้นมาก็คือ การที่บริษัทชิจิมะ มอเตอร์ส ซึ่งโมโมทาโร เคยทำงานให้นั้นสงสัยว่าเขาจะแอบเอาซอฟต์แวร์ลับของบริษัทที่จะใช้กับรถยนต์ไร้คนขับ เพื่อเปิดตัวในงานโอลิมปิก ไปใช้กับมอเตอร์ไซค์คันโปรดของเขาหรือไม่ จึงทำให้โมโมทาโร่ถูกผู้บังคับบัญชาการตำรวจตามล่าตัวมาสอบสวนในโตเกียว อุบัติเหตุบางอย่างที่ทำให้แท็บเล็ตที่โมโมทาโร่ใช้ทำงานประจำในอู่ซ่อมรถเกิดแตกร้าวที่หน้าจอ เปลี่ยนโลกของความจริงและความฝันให้ถูกเชื่อมถึงกันตั้งแต่นั้น เมื่อพ่อของเธอถูกจับ โคโคเนะ จึงมีหน้าที่ต้องเดินทางเข้าโตเกียวเพื่อหาวิธีช่วยเหลือคุณพ่อให้พ้นผิดจากข้อกล่าวหา

ตัดกลับมาที่โลกของความฝัน เมืองฮาร์ทแลนด์ถูกรุกราานจากสัตว์ประหลาดที่ชื่อ ทานาทอส โคโคเนะหรือเจ้าหญิงแอนเชียน ก็ต้องพยายามควบคุมหุ่นยนต์ให้ออกมาต่อสู้เพื่อรักษาเมืองเอาไว้ และในโลกของความฝัน โมโมทาโร ที่ในโลกความฝันใช้ชื่อว่า พีช คือช่างรถยนต์ที่คอยให้ความช่วยเหลือเจ้าหญิงแอนเชียน ในการบังคับหุ่นยนต์นั่นเอง

สิ่งที่ส่วนตัวชอบในอนิเมะเรื่องนี้คือ เรื่องของไอเดียโลกคู่ขนานและพลอตเรื่องที่ทำออกมาได้น่าติดตามดีในระดับหนึ่งเลย มีสอดแทรกมุขขำ ๆ จากความเปิ่น ความโก๊ะ ของโคโคเนะ และความฮาของตัวร้าย ที่ทำให้หนังดูไม่เครียด และแฟนตาซีจ๋า เราจะเห็นหนังหลายเรื่องถูกยำมาอยู่ในหนังเรื่องนี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Your Name หรือ Transformer ดูวุ่นวายและยุ่งเหยิงดี แคแร็คเตอร์แต่ละตัวทำออกมาได้น่ารัก ทั้งรถทั้งคนและหุ่นยนต์ รวมทั้งองค์ประกอบและใส่รายละเอียดในโลกอนาคต ที่ตัวหนังเก็บรายละเอียดของไลฟ์สไตล์ผู้คนในญี่ปุ่นอีก 5 ปีข้างหน้าได้ดี โดยเฉพาะภาพทิวทัศน์ของเมืองแต่ละเมือง เก็บทุกเม็ดและดึงจุดเด่นได้ชัดเจน อย่างเช่นเปิดมาฉากนี้ เราสามารถรู้ได้เลยว่าที่นี่โอซาก้า ที่นี่โตเกียว ต่อให้จะไม่ได้เห็นโตเกียวสกายทรีก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Ancien and the Magic Tablet ยังมีจุดบอดใหญ่ ๆ ที่ต้องหักคะแนนออกหลายจุดโดยเฉพาะปัญหาจากพลอตเรื่องที่นำเสนอโลกคู่ขนานนั้น ยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่ไม่สามารถคลี่คลายให้คนดูเข้าใจได้จากโลกทั้งสองใบ ปมบางจุดที่ถูกปล่อยผ่าน ถูกมองข้ามไปอย่างไม่น่าให้อภัย ก็ทำให้หนังดร็อปลงไปกว่าที่ควรจะเป็น การปะติดปะต่อเรื่องราวที่วกวนไปมาชวนงงงวยไปในบางช่วง สำหรับหนังที่มีตัวแปรเป็นมิติกาลเวลาซับซ้อนอย่างนี้ หากเดินเรื่องไม่แน่น ขาดตกจุดใดไป อาจทำให้ใครหลายคนตกรถเผลอหลับกันไปได้เหมือนกัน แนะนำว่าต้องใช้สมาธิในการดูหน่อย หรือไม่ก็อัดกาแฟเข้ม ๆ เข้าไปลุยครับ (ฮา)

Ancien and the Magic Tablet เข้าฉาย 8 มิถุนายนนี้

 

Play video