เกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงในหมู่แฟนไอดอลญี่ปุ่นในเมืองไทยทันทีที่บอย โกสิยพงษ์ เจ้าพ่อเพลงรัก โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก NMB48 Thailand Fanclub โยนหินถามทางถึงความเป็นไปได้ในการจัดคอนเสิร์ต NMB48 ในเมืองไทย

ผมถึงกับขยี้ตาเพราะนึกว่าอ่านผิด จริงอยู่ที่ผู้ชายที่ชื่อบอย โกสิยพงษ์ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการบันเทิงไทยมานับไม่ถ้วน ไม่มีใครไม่รู้จักเบเกอรี่มิวสิค บทเพลงจากอัลบั้ม Rhythm & BOYd ก็ยังได้รับการขับขานมาจนถึงปัจจุบัน และยังไม่นับผลงานระดับตำนานอีกมากมาย แต่ที่ผมคาดไม่ถึงก็คือ ชายคนที่เคยทำให้เราซาบซึ้งน้ำหูน้ำตาไหลกับเพลง “ลมหายใจ” และ “ฤดูที่แตกต่าง” ตั้งแต่เมื่อ 22 ปีที่แล้วคนนี้คือคนที่จะพา NMB48 ไอดอลกรุ๊ปชื่อดังแห่งเกาะญี่ปุ่น วงน้องสาวของ AKB48 ข้ามน้ำข้ามทะเลมาพบกับแฟน ๆ ชาวไทยถึงกรุงเทพฯ!


เยี่ยมเลยครับคุณบอย ผมขอเพลง ผ้าเช็ดหน้า กับ ต่อให้ใครไม่รัก ด้วยนะครับ คิดถึงมาก อ้าว ก็คุณบอยบอกว่าจะจัดคอนเสิร์ตเกิร์ลกรุ๊ป อ่อ ไม่ใช่โดโจ ซิตี้ ขอโทษครับ แหะ ๆ (ภาพจาก NMB48 Thailand Fanclub)

ถึงแม้แฟน ๆ ของ NMB48 จะแสดงความยินดีปรีดาโดยพร้อมเพรียง แต่ก็มีความคิดเห็นจำนวนไม่น้อยที่แสดงความกังวลต่อความเป็นไปได้ในทางธุรกิจ เพราะแฟน ๆ ไอดอลญี่ปุ่นรู้ดีกว่าคอนเสิร์ตไอดอลญี่ปุ่นนั้นแตกต่างจากคอนเสิร์ตศิลปินอื่น ๆ ตรงที่มีปัจจัยปลีกย่อยหลายอย่างที่มีผลต่อความสำเร็จในเชิงรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อเม็มเบอร์ที่จะมาทำการแสดง วันเวลาและสถานที่จัดงาน รวมถึงตลาดไอดอลญี่ปุ่นในบ้านเราก็ยังไม่กว้างและแข็งแรงนักเมื่อเทียบกับตลาดบันเทิงสายอื่น ๆ

เกือบ 1 เดือนถัดมา บอย โกสิยพงษ์ก็มายืนยันให้แฟน ๆ ชื่นใจว่า NMB48 มาแน่ วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคมนี้ ทำให้กระเป๋าสตางค์ของแฟน ๆ สั่นหนักเข้าไปอีก


NMB48 จะมาแล้ว แต่ Million ways to love – Part II และ Part III คงต้องรอกันอีกสักหน่อย (จริง ๆ แล้วโรมะจิของคำว่า 選抜 เขียนได้ว่า senbatsu หรือถ้าทับเป็นภาษาไทยตามหลักสำนักงานราชบัณฑิตยสภาก็ เซ็มบะสึ ครับ ^_^)  (ภาพจาก NMB48 Thailand Fanclub)

และในที่สุด คอนเสิร์ต NMB48 ในเมืองไทยก็เป็นอันยืนยันอย่างเป็นทางการ โดยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ โรงละครของ NMB48 ย่านนัมบะ เมืองโอซากา NMB48 ได้ประกาศ NMB48 ASIA TOUR 2017 แผนการทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชียครั้งแรกของวง โดยสาว ๆ จะมาพบกับแฟน ๆ ที่เมืองไทยในวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคมนี้ที่ GMM Live House เซ็นทรัลเวิลด์แน่นอน และในเวลาไล่เลี่ยกัน เพจเฟซบุ๊ก LOVEiS ก็ประกาศเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยเสริมว่าแฟน ๆ สามารถเริ่มซื้อบัตรได้ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคมเป็นต้นไปทางไทยทิคเก็ตเมเจอร์ [1]


ประกาศในโรงละครแบบนี้ มาแน่ ไม่ต้องลุ้นแล้วล่ะ (ภาพจากการถ่ายทอดการแสดงในโรงละคร NMB48 “Koko ni Datte Tenshi wa Iru” วันที่ 27 มิถุนายน 2560)

และในที่สุด ซึ่งสำคัญที่สุด เว็บไซต์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ก็ประกาศพร้อมขายบัตรแล้ว ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (2 กรกฎาคม) เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป พวกเธอจงเตรียมพุ่งไปจองบัตรโดยพลัน!

นับเป็นเวลา 4 วันแล้วตั้งแต่มีการประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ ผมสังเกตเห็นว่าผู้จัดงานรับฟัง feedback จากแฟน ๆ พอสมควร เช่นเมื่อมีการประกาศว่าบัตรทั้งหมดเป็นบัตรยืน แฟน ๆ ที่เป็นผู้หญิงก็แสดงความกังวลและเรียกร้องให้มี lady zone ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี รวมทั้งบอย โกสิยพงษ์ยังมาปูเสื่อรับฟังข้อเสนอแนะด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปส่งไปรษณียบัตรหรือตั้งกระทู้พันทิพให้เหนื่อย ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมา NMB48 จะระส่ำระสายบ้างจากการที่เม็มเบอร์ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของวงได้ทยอยจบการศึกษาไปหรือประกาศการแต่งงานกลางงานเลือกตั้งแบบช็อกวงการ แต่ด้วยผลงานที่ผ่านมาของวงและความตั้งใจของทีมงาน ผมเชื่อว่างานครั้งนี้จะไปได้สวยครับ


ใครอยากฝากอะไรถึงผู้จัดงานก็เชิญได้เลยนะครับ (ภาพจาก NMB48 Thailand Fanclub)

ถึงแม้พรุ่งนี้จะเริ่มขายบัตรแล้ว แต่เชื่อว่าแฟน ๆ หลายคนยังลังเลด้วยเหตุผลหลายประการ หนึ่งในนั้นก็คือการที่ยังไม่มีการประกาศรายชื่อเม็มเบอร์ที่จะมาในครั้งนี้อย่างชัดเจน เพราะต้องยอมรับว่าแฟน ๆ บางส่วนก็ไม่ได้เป็น DD (Daredemo Daisuki = ชอบทุกคน) แต่ผู้จัดงานก็งัดกลยุทธ์ดึงดูดใจให้แฟน ๆ ตัดสินใจเร็วขึ้นด้วยการให้สิทธิ์ fast-track แก่แฟน ๆ ที่ซื้อบัตรในวันที่เปิดขายวันแรก [2] ส่วนที่หลายฝ่ายแอบคาดหวังว่างานนี้จะมี collaboration กับวงตระกูล 48 เจ้าบ้านอย่าง BNK48 นั้น ผมก็เชื่อว่าจะไม่มี เพราะ NMB48 นั้นอยู่ใต้ร่มของโยะชิโมะโตะโคเงียว บริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่ขณะนี้จับมือกับ LOVEiS เตรียมเปิดตัว Sweat16! ไอดอลกรุ๊ปน้องใหม่ของตัวเองในงานนี้เช่นกัน [3] งานนี้เรียกได้ว่าถึงจะเป็นวงน้องสาวของ AKB48 ทั้งคู่ แต่ก็น่าจะเปรียบได้เป็นน้องสาวคนละพ่อ (หรือคนละแม่) ที่ต้องแข่งกันในเชิงธุรกิจ ยังไงจังหวะนี้ก็คงจะเมิน ๆ กันไปก่อน ส่วนแฟน ๆ ก็คงไม่สนใจ ถ้าของใครดีก็เปย์หมดครับผม!

อ้างอิง

[1] facebook.com/LoveisFanPage

[2] thaiticketmajor.com

[3] facebook.com/SweatSixteen