เชื่อว่าหลายๆคนคงรู้จักผลงานเขียนการ์ตูนยอดนิยม และ คลาสสิค ของ อาจารย์ โทริยาม่า อากิระ (Toriyama Akira) อย่างเรื่อง Dragon Ball แต่มีพอทราบมั้ยครับ ว่าชื่อของตัวละครแต่ละตัวนั้น มีที่มาที่ไปจากไหน ???

DGB_1
คุณรู้มั้ยครับ ว่าจริงๆแล้ว ที่มาของตัวละครในการ์ตูนชื่อดังอย่าง Dragon Ball นั้น ส่วนมาจาก . . . . . . อาหาร และ เครื่องใช้สิ่งของต่างๆ ครับ !?!?!?!?!

คุณก็คงนึกตลกเหมือนผมเช่นกัน โดยล่าสุด website อย่าง buzzotaku.com ได้ทำภาพ infographic เพื่ออธิบายที่มาของตัวละครใน Dragon Ball ตัวหลักๆดังนี้

DGB_2
พระเอกอย่าง คาคาร็อต / KAKAROT (ซุน โกคู , หงอคง หรือ โงกุน) นั้นมีที่มาของชื่อมาจาก หัวแครอท (carrot) นี่เอง

ส่วนตัวละคร เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย ผีเข้าผีออกอย่าง เบจีต้า / VEGETA นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า VEGETABLE หรือ ผักนั้นเอง

ลูกพระเองอย่าง โกฮัง / GOHAN นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า โกฮัง (GOHAN) ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นนั้น โกฮัง แปลว่า อาหาร หรือ ข้าวสวย

DGB_3พี่ชายพระเอกอย่าง ราดิช / RADITZ  นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า RADISH หรือ หัวไชเท้า

ลูกสมุนที่มาบุกโลกพร้อมกับเบจีต้าอย่าง นัปปะ / NAPPA นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า NAPA CABBAGE หรือผักกระหล่ำปลีชนิดหนึ่ง

ปัง / PAN ลูกสาวของ โกฮังและบีเดล นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า ปัง (PAN) ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นนั้น ปัง แปลว่า ขนมปัง

DGB_4ทรังค์ส / TRUNKS ลูกชายของเบจีต้าและบลูม่า นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า TRUNKS หรือ กางเกงว่ายน้ำ หรือ กางเกงในชาย แบบขาสั้น

บลูม่า / BULMA คนที่มีบทบาทมาตั้งแต่โกคูยังเล็กๆ เป็นคนประดิษฐ์ดราก้อน เรด้าร์ และออกตามหาดราก้อนบอลตั้งแต่แรก นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า BLOOMERS หรือ ชุดชั้นในแบบเก่าของผู้หญิง

คุริริน / KRILLIN เพื่อนหัวโล้นไม่มีจมูกของซุน โกคู นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า คูริ (KURI) ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นนั้น คูริ แปลว่า ลูกเกาลัด

DGB_5

หยำฉา / YUM CHA  ตัวประกอบที่มาตั้งแต่ซุน โกคูยังเด็กๆ นั้นมีที่มาของชื่อมาจากภาษาจีนคำว่า YUM CHA หรือ ติ่มซำ (DIM SUM) นั่นเอง

เทนชินฮัง / TIEN SHINHAN ผู้ชายที่มีดวงตา 3 ดวงลูกศิษย์สำนักผู้เฒ่ากระเรียน นั้นมีที่มาของชื่อมาจากภาษาจีนคำว่า TIEN CHUN FAN หมายถึง ข้าวผัด

เจาสึ / CHIAOTZU ลูกศิษย์ร่วมสำนักผู้เฒ่ากระเรียน เช่นเดียวกับ เทนชินฮัง นั้นมีที่มาของชื่อมาจากภาษาจีนคำว่า JIAOZI หมายถึง เกี๊ยว

DGB_6
รันจิ / LAUNCH สาว 2 บุคลิก จะเปลี่ยนจากสาวเรียบร้อย เป็นสาวโหดก็ต่อเมื่อเธอจาม นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า LUNCH หรือ อาหารกลางวัน

ยาจิโรเบ้ / YAJIROBE นักดาบที่เจอกับซุน โกคู ตั้งแต่สมัยเด็กๆ นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า ยาจิโรเบ้ (YAJIROBE) หรือของเล่นญี่ปุ่นที่ถ่วงน้ำหนัก 2 ข้างให้สมดุลกัน

พิคโกโร่ / PICCOLO จอมมารพิคโกโร่ หรือ มาร์จูเนียร์ เคยต่อสู้กับซุน โกคูในศึกชิงเจ้ายุทธภพ และตอนหลังก็มาเป็นพวกเดียวกันกับซุน โกคู นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า PICCOLO คือเครื่องดนตรีชนิดหนึ่ง ซึ่งคล้ายๆขลุ่ย

DGB_10

มิสเตอร์ ซาตาน / MR. SATAN พ่อตาของโกฮัง  นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า SATAN หรือ ซาตาน , ปีศาจ

บีเดล / VIDEL ลูกสาวของ มิสเตอร์ ซาตาน และ ภรรยาของโกฮัง มิสเตอร์ นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า DEVIL ที่แปลว่า ปีศาจ แต่สลับตัวอักษรกันระหว่างตัว DE และ ตัว VI

ฟรีซเซอร์ / FRIEZA ตัวร้ายที่ไปต่อสู้กันที่ดาวนาแม็ก นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า FREEZER หรือ ตู้เย็นนั่นเอง

DGB_7
อูลอน / OOLONG หมูที่มีนิสัยลามก เพื่อนตั้งแต่สมัยซุนโกคูยังเด็ก  นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า OOLONG หรือ ชาจีน (ชาอู่หลง)

ปูอัล / PUAR คู่หูของหยำฉา รูปร่างคล้ายแมว นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า PU ERH หรือ ชาจีน (ชาผู้เอ๋อ)

ท่านคาริน / KORIN เป็นแมวผู้เฝ้าหอคอยคาริน นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า KARINTO หรือ ขนมขบเขียวชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น

DGB_8

พ่อมดบีบีดี้ / BIBIDI , พ่อมดบาบีดี้ / BABIDI และ จอมมารบู / BUU นั้นมีที่มาของชื่อมาจาก เวทมนต์ในเรื่องซินเดอเรลล่า ของ Disney ที่ว่า “BIBBIDI-BOBBIDI-BOO !”

ดาบูร่า / DABURA ตัวร้ายที่มาพร้อมๆกับภาคที่ต่อสู้กับจอมมารบู นั้นมีที่มาของชื่อมาจากคำว่า ABRACADABRA หรือ เวทมนต์ คาถา

DGB_9
บาบูน / Bubbles ลิงของเจ้าพิภพเหนือ (จอมเทพแมลงสาป) นั้นมีที่มาของชื่อมาจาก Bubbles ลิงชิมแปนซีที่ไมเคิล แจ็คสัน เลี้ยงไว้

มิสเตอร์ โปโป้ / MR. POPO ผู้เฝ้าอยู่ที่วังของพระเจ้า นั้น อาจารย์ โทริยาม่า อากิระ ตั้งชื่อนี้ขึ้นเอง เพราะ ชื่อฟังดูเรียกง่ายๆดี (ไม่มีปี่มีขลุ่ยเลย ว่างั้น)

ที่มา : buzzotaku
รูปจาก : nocookie