ถือว่าเป็นหนึ่งในมิวสิควีดิโอที่หาดูยากมากที่สุด “เธอคือความฝัน” บทเพลงสุดไพเราะพาล่องลอย ที่ทำให้เราได้รู้จักกับวงอัลเทอเนทีฟร็อคแห่งสยามประเทศ “พราว”

วง พราว ณ ขณะนั้น

 

วง พราว ณ ขณะนี้

หากลองค้นดูในอินเทอร์เน็ตก็จะเจอแต่คลิปเพลงเวอร์ชั่นต่างๆ และก็จะเจอกระทู้พันทิพย์ที่ถามหามิวสิควีดิโอของเพลงนี้ ผมก็เป็นคนนึงที่ชอบเพลงนี้ของพราว  แต่ตั้งแต่ลืมตาดูโลกมาก็ไม่เคยได้เห็นมิวสิควีดิโอเพลงนี้เลยสักครั้งเดียว

และในที่สุดก็เป็นที่สมใจแฟนๆที่เฝ้าตามหามานานแสนนาน เพราะล่าสุด คุณเล็ก สุรชัย กิจเกษมสิน นักร้องนำวงพราวได้อัพคลิปมิวสิควีดิโอเพลง เธอคือความฝัน เวอร์ชั่นต้นฉบับผ่านทางช่องยูทูบของคุณเล็กเอง อาจเป็นการต้อนรับอีกหนึ่งคอนเสิร์ตสำคัญที่จะขาดวงพราวไม่ได้เลย นั่นก็คือคอนเสิร์ต “เด็กเทป” ที่กำลังจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคมนี้ ที่ เจ.เจ. มอลล์ จตุจักร ซึ่งถือเป็นคอนเสิร์ตที่รวมเหล่าศิลปินในยุคอัลเทอร์เนทีฟ 90s ของไทยไว้มากที่สุด

ว่าแล้วเราก็ไปชมมิวสิควีดิโอเพลงนี้กันเลยดีกว่าครับ

Play video

มิวสิควีดิโอเพลง “เธอคือความฝัน”
กำกับโดย คืนสิทธิ์ สุวรรณวัฒกี

ที่เซอร์ไพรซ์สำหรับใครหลายๆคนก็คือผู้กำกับมิวสิควีดิโอเพลงนี้ซึ่งก็คือคุณปุ๊ย คืนสิทธิ์ สุวรรณวัฒกี หรือ ปุ๊ยตีสิบ  ที่ส่วนใหญ่เราจะรู้จักคุณปุ๊ย จากหน้าที่พิธีกรในรายการตีสิบมากกว่า แต่ที่จริงแล้วคุณปุ๊ย จบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชานิเทศศิลป์ เอกภาพยนตร์ และเป็นเพื่อนร่วมสถาบันและคณะเดียวกันกับสมาชิกวงพราว จึงได้เข้ามากำกับมิวสิควีดิโอเพลงนี้นั่นเอง

คุณปุ๊ย คืนสิทธิ์ สุวรรณวัฒกี ผู้กำกับมิวสิควีดิโอเพลง “เธอคือความฝัน”

เธอคือความฝัน เป็นเพลงจากอัลบั้ม “พราว” ซึ่งเป็นสตูดิโออัลบั้มแรกจากวง “พราว” ออกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2538 (มาถึงตอนนี้ก็ 22 ปีแล้ว !!!) มีเพลงที่เป็นที่รู้จักอย่าง “เธอคือความฝัน” “วันไร้สมอง” “เพราะ(ฉัน)มีเพียงเธอ” “อย่ามองกลับหลัง” “เหรียญสลึง”
มีสมาชิกวง 4 คน ได้แก่
• สุรชัย กิจเกษมสิน (เล็ก) – ร้องนำ / กีต้าร์
• เจตมนต์ มละโยธา (เจ) – กีตาร์
• ชัยบรรฑิต พืชผลทรัพย์ (พิซซ่า) – เบส
• นิตินาท สุขสุมิตร (แจ๊ค) – กีตาร์

แต่เดิมวงพราว เป็นวงนักศึกษาธรรมดาเล่นตามงานทั่วไป เช่นงานของมหาวิทยาลัยบ้าง แต่หลังจากที่ได้แสดงมากเข้าก็มีกระแสตอบรับที่ดี วงพราวจึงเริ่มจริงจังในการทำเพลงกันมากขึ้น จนเกิดเป็นอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงขึ้นในสังกัดอีสเทิร์นสกาย เร็คคอร์ดมีผลงานออกมา 1 อัลบั้มเต็มคือ พราว (2538) และ อีกหนึ่ง EP คือ L’amour (2539)

อัลบั้ม พราว

อัลบัม L’amour

จุดเด่นในเพลงของพราวคือ การมีภาคดนตรีที่เข้มข้นท่ามกลางเมโลดี้ที่สวยงาม โดยเพลงของพราวได้รับอิทธิพลจากวงร็อค และ นิวเวฟของอังกฤษในช่วงนั้นอย่าง U2, The Cure , The Police , Depeche Mode เป็นต้น

เพลง เธอคือความฝัน ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เคยถูกใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Happy Birthday กำกับโดย พงพัฒน์ วชิรบรรจง

ภาพยนตร์เรื่อง Happy Birthday กำกับโดย พงพัฒน์ วชิรบรรจง

 

Play video

เพลงในเวอร์ชั่นนี้เรียกว่า เวอร์ชั่น Music Box ได้คุณเอิ้น Ztudiotomo มาฟีเจอริ่งด้วย

 

และเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่งที่เพลง เธอคือความฝัน ได้ถูกใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Only God Forgives กำกับโดย นิโคลัส เวนดิ้ง เรฟิน ( Drive, Neon Demon) นำแสดงโดย ไรอัน กอสลิ่ง (พระเอกหนุ่มจาก La La Land) , คริสติน สก็อต ธอมัส (เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่มจากภาพยนตร์เรื่อง The English Patient (1996) ) และ วิทยา ปานศรีงาม นักแสดงไทยที่ชื่อเสียงดังไกลไปถึงเมืองคานส์

ภาพยนตร์เรื่อง Only God Forgives กำกับโดย นิโคลัส เวนดิ้ง เรฟิน

 

Play video

สุดมากครับบอกเลยเวอร์ชั่นนี้ ทั้งบรรยากาศของเรื่อง ทั้งอารมณ์เพลงที่มีการเรียบเรียงใหม่อย่างทรงพลังในเวอร์ชั่นของวงออเครสตร้า และเสียงร้องของคุณปู วิทยา มันช่างยอดเยี่ยมจริงๆ!

และด้วยการที่เพลง เธอคือความฝัน ยังถูกนำมาร้อง มาใช้ประกอบอยู่เสมอ ทำให้ชื่อของวงพราว และบทเพลงนี้ยังคงอยู่ในใจของแฟนเพลงเสมอ สำหรับแฟนเพลงยุคเก่าก็จะหายคิดถึงกันไปเป็นช่วงๆ แฟนเพลงใหม่ก็จะรู้จักกับวงพราว ผ่านการตามหาว่าใครน้าเป็นเจ้าของบทเพลงสุดล่องลอยเพลงนี้นั่นเอง…