“ดนตรี” เป็นศิลปะที่เราเข้าถึงได้ง่ายที่สุด แค่เปิดโทรศัพท์และเสียบหูฟังแค่นี้เราก็พร้อมที่จะล่องลอยไปกับเสียงดนตรีแล้ว ดนตรีหลอมรวมทุกสิ่งเข้าได้ด้วยกัน ผู้คน วัฒนธรรม ความคิด และอารมณ์ความรู้สึก

COLORS เป็นกลุ่มคนดนตรีที่มารวมตัวกันเพื่อถ่ายทอดผลงานที่พวกเขารักโดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ภาษา และแนวดนตรี โดยคำว่า COLORS หรือ สี นี้ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความหลากหลายที่ถึงแม้จะแตกต่างแต่ก็เป็นหนึ่งเดียวกัน เฉกเช่นเดียวกันกับสีทั้งหลาย ที่มีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน มีผลต่อการรับรู้ของมนุษย์ที่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะสีแดง สีเหลือง สีเขียว สีชมพู ต่างก็ถูกเรียกว่าสีเหมือนกัน เหมือนดั่งพวกเราทั้งผองถึงแม้จะต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา ชอบแนวดนตรีต่างกัน แต่เราก็เป็นมนุษย์ที่มีใจรักในเสียงดนตรีเหมือนกัน

เพราะฉะนั้น “ดนตรี” ซึ่งเป็นศิลปะแห่งมวลมนุษย์ทั้งผอง จึงไม่ควรมีพรมแดนใดๆขีดกั้น ด้วยเหตุนี้  COLORS จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา เพื่อให้ศิลปินได้มีพื้นที่แสดงผลงานของตน อย่างไร้ขีดจำกัด บนรูปแบบที่ทันสมัยสวยงาม โดยศิลปินจะแสดงดนตรีท่ามกลางฉากที่ถูกทาทับด้วยสีสันที่เข้ากันกับเพลงที่พวกเขากำลังบรรเลงอยู่

โดยศิลปินที่อยู่ในกลุ่ม COLORS นี้มีมากมาย หลายเชื้อชาติ หลากแนวดนตรี ซึ่งให้ฟังวันเดียวก็คงไม่หมด ด้วยเหตุนี้เราก็เลยคัดเลือกมาสัก 8 ศิลปินเพื่อให้เพื่อนๆได้ฟังเป็นน้ำจิ้ม และหากติดใจก็จะได้เข้าไปติดตามฟังกันต่อไป งั้นเรามาเริ่มที่ศิลปินกลุ่มแรกกันเลยดีกว่า


1. HONNE

Play video

สัญชาติ : อังกฤษ

แนวดนตรี : อิเล็คโทรนิค โซล

ประวัติ : HONNE คือคู่หูดูโอจากอังกฤษที่เรียกแนวดนตรีของพวกเขาว่า “electronic soul” โดยชื่อวงอ่านว่า “ฮอน” มาจากภาษาญี่ปุ่น 本音  ซึ่งแปลว่าความรู้สึกที่แท้จริงโดยดนตรีของ HONNE จะมีกลิ่นอายการผสมผสานระหว่างอิเล็กทรอนิคเข้ากับโซลยุคเก่า ที่มีกลิ่นอายความวาบหวาม ด้วยเสียงร้องนุ่มหวานละมุนปนเซ็กซี่  โดยตัวงานอาร์ตเวิร์คของวงอาจทำให้เข้าใจผิดได้ว่าเป็นวงจากญี่ปุ่นเนื่องจากพวกเขามีความชื่นชอบในวัฒนธรรมและวิถีแห่งความเป็นญี่ปุ่นอย่างแท้จริง ตัวงานดีงามมาก ฟังเพลินเลยล่ะ และพวกเขาก็เพิ่งมาเปิดคอนเสิร์ตในไทยไปเมื่อ 7 มีนาคมที่ผ่านมา

เพลงที่เล่น : WARM ON A COLD NIGHT

และตอนนี้ HONNE ก็เพิ่งออกซิงเกิลใหม่ด้วย ชื่อว่า Just Dance จะชวนโยกแค่ไหนลองไปฟังกันเลย

Play video


2. Tom Misch

Play video

สัญชาติ : อังกฤษ

แนวดนตรี : คลาสสิค , อิเล็คทรอนิค แดนซ์ , แจ๊ซ ,ฟังก์ , ฮิปฮอป

ประวัติ : ทอม มิชช์ เป็นนักดนตรี โปรดิวเซอร์หนุ่มจากลอนดอนประเทศอังกฤษ ที่มีพื้นฐานทางดนตรีมาจากดนตรีคลาสสิค เขาทำเพลงเองและมีผลงานตั้งแต่อายุ 21 (ตอนนี้ 22)  จุดเด่นในงานของทอม คือ การนำเอาแนวดนตรีอันหลากหลายมาผสมผสานกันอย่างลงตัวจนเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ผนวกรวมกันฝีมือการเล่นกีตาร์ที่ไม่ธรรมดาทำให้พ่อหนุ่มคนนี้เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่น่าจับตามอง (สุดๆ)

เพลงที่เล่น : Man Like You (เพลงนี้ cover เพลงของแพทริค วัตสัน นักร้องนักแต่งเพลงชาวแคนาดา ซึ่งต้นฉบับมีความเป็นอินดี้โฟล์ค พอทอมนำมา cover จึงมีความเป็นอินดี้โฟล์คเช่นกัน แต่ล่องลอยกว่ามาก ผสานด้วยเสียงไวโอลินของ โทบี้ ทริป ยิ่งดิ่งสุดๆ คนที่ฟังเพลงของทอมอยู่แล้วพอมาฟังเพลงนี้จะชอบมาก เพราะเป็นอีกรสชาติหนึ่งที่ทำให้เราทึ่งในฝีมือของหนุ่มคนนี้)

ทอม มิชช์ เพิ่งปล่อยซิงเกิลใหม่ออกมา คือ South Of The River  เป็นงานดนตรีที่มีสีสันมากมีส่วนผสมของแนวดนตรีที่หลากหลายไม่ว่าจะ Funk , Jazz , Electronic ลองไปฟังกันเลยครับ

Play video


3. JMSN

Play video

สัญชาติ : อเมริกัน

แนวดนตรี :  อัลเทอเนทีฟ อาร์ แอน บี, โซล

ประวัติ : JMSN ( อ่านว่า เจมส์สัน ) มีชื่อจริงว่า Christian Berishaj  เป็นนักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกันจากมิชิแกน ตอนนี้มีผลงานมาแล้วหนึ่งอัลบั้ม คือ Priscilla (2012) คริสเตียน เขียนเพลงและโปรดิวซ์ด้วยตัวเอง รวมไปถึงกำกับมิวสิควีดิโอเพลงเองด้วย จุดเด่นในงานของ เจมส์สันคือการเอาดนตรี โซล อาร์ แอน บี มาเติมความเป็นอัลเทอเนทีฟ ให้ดูมีความหนักแน่นและโมเดิร์นมากขึ้น

เพลงที่เล่น : BE A MAN


4. Sofi Tukker

Play video

สัญชาติ : New York , USA

แนวดนตรี :  House

ประวัติ :  Sofi Tukker  เป็นคู่ดูโอชายหญิงจากนิวยอร์ค ประกอบด้วย โซฟี ฮอลลีย์-เวลด์ และ ทัคเกอร์ ฮาลเพิร์น (เลยตั้งชื่อวงว่า โซฟี ทัคเกอร์ ง่ายๆแบบนี้เลย ตอนนี้ยังไม่มีอัลบั้มเต็ม แต่ออก EP มาแล้วมีชื่อว่า  Soft Animals (2016) ซึ่งเพลง Drinkee ที่จะได้ฟังนี้อยู่ใน EP อัลบั้มด้วยและได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่ในสาขา Best Dance Recording ของปี 2017 ด้วย ซึ่งเพลง Drinkee นี้ดัดแปลงมาจากบทกวีของ Chacal นักกวีชาวบราซิลเสียงกีตาร์สุดเร้าใจจากโซฟีและดนตรีอิเล็คทรอนิคจากทัคเกอร์มันช่างผสมผสานกันได้อย่างลงตัวและแปลกใหม่จริงๆ

เพลงที่เล่น : Drinkee


5. TA-KU & WAFIA

Play video

สัญชาติ : ออสเตรเลีย

แนวดนตรี : อิเล็คทรอนิค อาร์ แอน บี

ประวัติ : ทาคุ (เรแกน แมททิว) และ วาเฟีย (วาเฟีย อัล ริคาบิ) ทั้งคู่ต่างเป็นนักดนตรีที่มีผลงานเป็นของตนเอง แต่ด้วยความที่แนวดนตรีมีความใกล้เคียงกันจึงมารวมตัวเฉพาะกิจ เพื่อออกมา EP ร่วมกัน คือ (m)edian (2016) 

ทาคุ นั้นเป็นนักดนตรี โปรดิวเซอร์ และช่างภาพด้วย แถมมีหุ้นส่วนร้านตัดผมอีกต่างหาก ทาคุมี EP มาแล้ว 2 อัลบั้มคือ Songs to Break Up To ในปี 2013 และ Songs to Make Up To ในปี 2015  ทาคุเคยขึ้นเวที TEDxSydney มาแล้วด้วย ถือว่าเป็นหนึ่งคนคุณภาพจริงๆ

ส่วน วาเฟีย นั้นเธอมีเชื้อสายอาหรับโดยกำเนิด และศึกษาด้าน biomedicine  เธอบอกการเขียนเพลงช่วยให้เธอหลบหนีจากความซ้ำซากจำเจในชีวิต วาเฟียมีผลงาน EP มาแล้วหนึ่งอัลบั้ม คือ XXIX (2015)

เพลงที่เล่น  Meet in The Middle


6. L.A. SALAMI

Play video

สัญชาติ : อังกฤษ

แนวดนตรี : อินดี้โฟล์ค/ร็อค  

ประวัติ : L.A. Salami มีชื่อจริงว่า ลุคมาน อเดคุนเล ซาลามี มีผลงานมาแล้ว 2 EP หนึ่งอัลบั้ม อัลบั้มแรกของเขามีชื่อว่า Dancing With Bad Grammar (2016) งานเพลงของซาลามี นี่เป็นอินดี้โฟล์คที่เมามันมาก เหมือนเอาเนล ยัง มาร่วมร่างกับ โจนี มิชเชล และใส่ความมันของเขาลงไป โจ๊ะมากลองฟังกันดูครับ

เพลงที่เล่น : I WEAR THIS BECAUSE LIFE IS WAR


7. MULE & MAN

Play video

สัญชาติ : เยอรมัน และ สเปน

แนวดนตรี : อิเล็คโทร ป็อป

ประวัติ : Mule & Man คู่หูดูโอจากยุโรป ประกอบด้วย  โทไบแอส จุนด์ นักร้อง นักแต่งเพลงสายละครเวทีชาวสวิสที่ใช้ชื่อในการวงการว่า โบนาปาร์ต  (Bonaparte) และ คิด ซิมิอุส นักดนตรีอิเล็คทรอนิคจากสเปน เป็นส่วนผสมที่แปลกใหม่ ทั้งตัวดนตรีและลุคของทั้งคู่ จะน่าสนใจแค่ไหนลองไปฟังกันดูครับ

เพลงที่เล่น : 10K TYPES OF TORTURE


8.Alxndr London

Play video

สัญชาติ : อังกฤษ

แนวดนตรี : โซล ฟังก์ อาร์ แอน บี อิเล็คทรอนิค

ประวัติ : Alxndr London เป็นตัวอย่างหนึ่งของความเป็นศิลปินแบบโพส โมเดิร์น ที่ทุกอย่างมีการหยิบยืมและนำมาผสมผสานกันเป็นสิ่งใหม่ อย่างแรกคือในงานดนตรี แนวดนตรีของ Alxndr มีการผสานหลากหลายแนวเข้าด้วยกันไม่ว่าจะโซล อาร์ แอน บี ฟังก์ อิเล็คทรอนิค ผสมผสานกับลุคของเขาที่… เท่สุดๆ มีกลิ่นอายของความเป็นตะวันออกอย่างชัดเจน ไหนจะชุด ไหนจะหมวกพี่ ราวกับนักพรตเซน แถมพี่ที่เล่นอยู่ด้านหลังก็แต่งตัวจีนมาก แต่ใส่กางเกง Adidas  เอารางวัลคอสตูมยอดเยี่ยมไปเลย นี่ล่ะมันคือความกลืนกลายและเลือนเส้นแบ่งทางอัตลักษณ์ (เชื้อสาย แอฟริกัน สัญชาติ อังกฤษ งานเพลงตะวันตก ผสานกลิ่นอายจิตวิญญาณตะวันออก) สุดจริง

เพลงที่เล่น : April


เป็นอย่างไรกันบ้างครับแต่ละวงนี่สุดๆกันไปเลย ปัจจุบันนี้มีวงดนตรีเกิดขึ้นมากมายนะครับ หลายวงอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักเพราะยังขาดสื่อและช่องทางการเผยแพร่ที่กว้างขวาง COLORS นี่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เราได้รู้จักกับวงดนตรีดีๆจากทั่วโลกมากมายเลยทีเดียว และนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งจากวงดนตรีและงานเพลงที่กลุ่ม COLORS ได้เผยแพร่ออกมา หากใครสนใจสามารถติดตามดูได้ทาง

COLORSBERLIN

 และใน channel youtube COLORS

และทาง

Facebook: http://fb.com/colorsberlinofficial

Instagram: http://instagram.com//colorsberlin