ผ่านมาได้ 7 สัปดาห์แล้วกับงานประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 9 ของ AKB48 ที่จัดขึ้นที่จังหวัดโอกินาวาเพื่อตัดสินว่าใครจะได้เป็นเซ็มบะสึ 16 คนในเมเจอร์ซิงเกิ้ลที่ 49 แต่รู้สึกเหมือนเพิ่งเมื่อวานนี้เองที่ซุโต ริริกะประกาศการแต่งงานกลางงานเลือกตั้ง ชิงพื้นที่สื่อกลบข่าวการประกาศจบการศึกษาของวะตะนะเบะ มะยุ (มะยุยุ) กลางงานเลือกตั้งและการชนะการเลือกตั้งสามปีซ้อนของซะชิฮะระ ริโนะ (ซัชชี่) ไปซะหมด เฮ้ย! สองเรื่องหลังนี่มันเรื่องใหญ่นะเว้ย ใหญ่โพด ๆ เลย (แต่เอาเถอะ ไอดอลประกาศการแต่งงานกลางงานเลือกตั้งมันก็คงไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยแหละนะ)

มาวันนี้ MV เพลง #好きなんだ (อ่านว่า แฮชแท็กซุกินันดะ) เมเจอร์ซิงเกิ้ลที่ 49 ก็ออกมาให้เราชมกันแล้ว สาว ๆ ที่ได้อันดับที่ 1 ถึงอันดับที่ 16 ในการเลือกตั้งปรากฏโฉมในฐานะเซ็มบะสึของเพลงนี้โดยพร้อมเพรียง จะรอช้าอยู่ใย ไปชม MV กันเลย

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=zK_e8mCa5H0&w=560&h=315]

เพลง #好きなんだ นี้ไม่มีอะไรแหวกขนบเพลงไอดอลแต่ไอเดียช่างเก๋กู๊ด มันคือเพลงรักมุ้งมิ้งที่บอกเล่าเรื่องราวของสาวขี้อายที่อยากบอกรักชายหนุ่มที่เธอหมายปองแต่ไม่กล้า ก็เลยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ภาพถ่ายเบลอ ๆ และแฮชแท็ก #好きなんだ (好きなんだ แปลว่า “รักนะ”) เพื่อเปิดเผยความในใจ ช่างเข้ากับยุคสมัยและจั๊กจี้หัวใจดีจริง ๆ

(จะว่าไปแล้ว เพลงรักที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเป็นโจทย์ก็ไม่ใช่ของใหม่ วงการเพลงไทยก็มีมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น MSN ของเฟย์ ฟาง แก้ว อกหักจากมือถือของ So Cool หรือแม้แต่ไอ้หนุ่มแพ็กลิงค์ของยิ่งยง ยอดบัวงาม)

ในส่วนของ MV นั้น หลังจากที่คอนเสิร์ตก่อนงานประกาศผลการเลือกตั้งต้องยกเลิกไปเพราะสภาพอากาศที่เลวร้ายและต้องย้ายงานประกาศผลการเลือกตั้งเข้าไปในหอประชุมในร่มแล้ว ในที่สุด AKB48 ก็กลับมาแก้มือที่โอกินาวาได้สำเร็จด้วยการยกกองถ่ายมาถ่ายทำ MV ที่โอกินาวาแบบจัดเต็ม ใช้โลเกชันในโอกินาวาทั้งหมด ตะลุยสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ อย่างจุใจ ส่วนเรื่องราวใน MV ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน มะยุยุรับบทนักท่องเที่ยว ซัชชี่รับบทไกด์นำเที่ยว ซัชชี่พามะยุยุท่องเที่ยวไปรอบ ๆ โอกินาวา ชมความสวยงามของเกาะทางใต้ของญี่ปุ่นแห่งนี้ เซ็มบะสึคนอื่น ๆ ก็ไปเที่ยว ณ จุดต่าง ๆ รอบเกาะ นำเสนอวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวชนิดที่เรียกว่าน่าจะใช้เป็นวิดีโอส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดโอกินาวาได้สบาย ๆ

และเนื่องจากโจทย์หลักของเพลงนี้คือแฮชแท็ก จึงไม่ต้องแปลกใจที่ตลอด MV นี้มีการแทรกแฮชแท็กประกอบภาพตลอดเวลา ทำให้ได้ความรู้สึกเหมือนดูสาว ๆ อัปเดตความเคลื่อนไหวและภาพถ่ายของตัวเองบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง และเนื่องจากมีแฮชแท็กมากมายขนาดนี้ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีแฮชแท็กอะไรให้เราตามเผือก เอ้ย! ตามไปดูกันบ้าง อย่าให้ตกหล่นเชียวล่ะ

หมายเหตุ: ในเนื้อเพลงมีแฮชแท็กอยู่สามที่ ได้แก่ #好きなんだ #運命だ (แปลว่า “คือโชคชะตา”) และ #好きなんだ ทั้งหมดเป็นคำแรกของท่อนฮุค ต่อจากนี้คือแฮชแท็กที่ปรากฏในภาพครับ

ช็อตที่ 1

#AKB48

อันนี้ชื่อวง ไม่มีอะไร ข้ามไป

ช็อตที่ 2

#沖縄 = โอกินาวา

#ツアーにするんじゃなかった = ไม่ได้มาทัวร์

มะยุยุมาเที่ยวโอกินาวาเอง ไม่ได้มาทัวร์ ไม่งั้นจะได้หิ้วกระเป๋ามายืนมองทะเลแบบนี้เรอะ

ช็อตที่ 3

#よく覚えてない = จำไม่ค่อยได้

#同じクラス? = เรียนห้องเดียวกัน?

เมื่อซัชชี่มาแนะนำตัวกับเธอประหนึ่งว่ารู้จักกับเธอมาก่อนและถามว่าจำเธอได้ไหม มะยุยุจึงได้แต่ทบทวนความจำแบบเบา ๆ แต่นั่นมันตั้งแต่สมัยม.ปลาย ใครจะไปจำได้หมดล่ะคุณ

ช็อตที่ 4

#やっぱツアーにするんじゃなかった = ไม่ได้มาทัวร์จริง ๆ น่ะแหละ

เริ่มต้นทริปไกด์ก็มาสายแล้ว เป็นใครก็หวั่นใจเป็นธรรมดา แต่โดนซัชชี่ลากไปแบบนี้ มะยุยุไม่มีทางเลือกแล้วล่ะ

ช็อตที่ 5

#トゥクトゥク = รถตุ๊ก

#女子旅 = ทริปสาว ๆ

ถึงแม้ว่าแต่เดิมรถสามล้อเครื่องจะเป็นประดิษฐกรรมของญี่ปุ่นที่มาได้รับความนิยมอย่างสูงในแถบเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ไทยเราก็ได้พัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นรถตุ๊ก ๆ สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทยที่คนทั่วโลกจดจำได้ ได้รับความนิยมถึงขนาดที่โอกินาวามีบริการให้เช่ารถตุ๊ก ๆ ให้นั่งเที่ยวอย่างใน MV นี้เลย

ดีนะที่มีป้ายเขียนว่าโอกินาวาอยู่บนหลังคารถ ไม่งั้นนึกว่าอยู่ถนนข้าวสาร ^0^

ช็อตที่ 6

#サトウキビ畑 = ไร่อ้อย

#農道 = ถนนสายเกษตร

#乗り出し可 = นั่งรถไปได้

สถานที่ท่องเที่ยวแรกในโอกินาวาที่ MV นี้แนะนำให้เรารู้จักก็คือไร่อ้อยนั่นเอง ถึงแม้ปริมาณการผลิตอ้อยของโอกินาวาจะน้อยนิดเมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตทั่วโลกหรือของประเทศไทย แต่ไร่อ้อยก็เป็นจุดเด่นของโอกินาวาตรงที่เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในญี่ปุ่นที่สภาพภูมิอากาศเอื้ออำนวยให้ผลิตอ้อยได้มากกว่าที่อื่นอย่างมาก อีกทั้งน้ำตาลทรายแดงที่ผลิตจากอ้อยที่นี่มีคุณภาพดี มีกลิ่นหอมและรสชาติหวานใสชื่นใจมากครับ

แม้แต่สาว ๆ HKT48 ก็ยังเคยไปตัดอ้อยและคั้นน้ำอ้อยในไร่อ้อยที่โอกินาวามาแล้ว (ภาพจากรายการ HKT48のおでかけ! วันที่ 16 มีนาคม 2559)

ช็อตที่ 7

#さっき知り合った = เพิ่งรู้จักกันแป๊บเดียว

#バスが一緒 = นั่งรถบัสมาด้วยกัน

สถานที่ท่องเที่ยวต่อมาคือโอกินาวาเวิลด์ ธีมปาร์กที่ใหญ่ที่สุดในโอกินาวาที่จะพาคุณไปสัมผัสกับธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันรุ่มรวยของโอกินาวา เพราะแต่เดิมนั้นเกาะโอกินาวาเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรริวกิว ก่อนที่จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในคริสตศตวรรษที่ 19 วัฒนธรรมเดิมของชาวเกาะโอกินาวาจึงแตกต่างจากชาวเกาะหลักของญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อย

ช็อตที่ 8

#国際通り = ถนนโคะกุไซ

#観光 = ตะลอนเที่ยว

#ツアコンはさっしー = ซัชชี่เป็นไกด์

ช็อตที่ 9

#国際通り = ถนนโคะกุไซ

#一人でも来れる = มาคนเดียวก็ได้

ภาพตัดมาที่ซัชชี่และมะยุยุกำลังเดินเล่นบนถนนโคะกุไซ (แปลตรงตัวได้ว่า ถนนนานาชาติ) ถนนสายนี้เป็นถนนเส้นหลักของเมืองนะฮะ เมืองเอกของจังหวัดโอกินาวา อุดมไปด้วยแหล่งชอปปิ้งและความบันเทิง ใครที่ชอบแสงสีต้องมาที่นี่เลย

ช็อตที่ 10

#自撮りシーサー = เซลฟี่ท่ารูปปั้นสิงโต

#私服 = ชุดไปรเวท

ภาพตัดมาที่ชิโระมะ มิรุ (มิรุรุน) และโยะชิดะ อะกะริ (อะกะริน) สองสาวจาก NMB48 ถ่ายเซลฟี่ทำท่ารูปปั้นสิงโต รูปปั้นสิงโตในที่นี้คือรูปปั้นสิงโตในตำนานของโอกินาวา ที่เชื่อกันว่าคอยคุ้มครองคนหรือเคหสถานจากวิญญาณร้ายที่จะนำพาเภทภัยมาสู่ คงคล้าย ๆ กับรูปปั้นสิงห์คู่หรือกระจกแปดเหลี่ยมของบ้านเรานั่นแหละ

รูปปั้นสิงโตที่ถนนโคะกุไซ ภาพจาก Wikipedia 

ช็อตที่ 11

#サメの歯 = ฟันฉลาม

#船酔い = เมาเรือ

#ちゅり = ชุริ

มาฝั่งสาว ๆ เซ็มบะสึจาก SKE48 กันบ้าง พวกนางดูสนุกสนานกับการล่องเรือไม่น้อย (ชุริคือชื่อเล่นของทะกะยะนะงิ อะกะเนะ เม็มเบอร์รุ่นที่สองของ SKE48 ผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ คนขวามือในภาพนั่นแหละครับ)

ตัวอย่างรูปถ่ายฝีมือชุริ (ภาพประกอบจากรายการ AKB48 旅少女 วันที่ 30 พฤษภาคม 2558)

ช็อตที่ 12

#ココナッツジュース = น้ำมะพร้าว

#重い = หนัก

#スカートにこぼした = หกใส่กระโปรง

คำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ (นอกเรื่อง): หากท่านต้องการดื่มน้ำมะพร้าวในญี่ปุ่น ขอให้ดื่มน้ำมะพร้าวจากผลมะพร้าวหรือบรรจุภัณฑ์ที่ระบุว่าเป็นน้ำมะพร้าว 100% จากประเทศไทยเท่านั้นนะครับ ถ้านอกจากนี้ผมไม่รับประกันรสชาติ

ช็อตที่ 13

#フィッシャーマンズウォーフ = Fisherman’s Wharf (ชื่อของร้านอาหารสไตล์อเมริกันที่ตั้งอยู่ริมทะเลในโอกินาวา ชื่อเหมือนย่านท่องเที่ยวชื่อดังของซาน ฟรานซิสโก)

#ランチ = มื้อเที่ยง

ช็อตที่ 14

#自撮り = เซลฟี่

#沖縄2回目 = โอกินาวารอบสอง

#海行きたい = อยากไปทะเล

มิรุรุนกับอะกะรินยังเซลฟี่ไม่เลิก!

ช็อตที่ 15

#ジンベイザメ = ฉลามวาฬ

#グラスボート = เรือกระจก

ถ้าคุณอยากชมฉลามวาฬล่ะก็ ขอให้นึกถึงโอกินาวาได้เลย นอกจากคุณจะสามารถล่องเรือกระจกชมฉลามวาฬได้แล้ว พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอกินาวาชุระอุมิก็มีฉลามวาฬจัดแสดงเช่นกัน โดยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้เป็นแห่งแรกของโลกที่พยายามขยายพันธุ์ฉลามวาฬในที่ปิดอีกด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฉลามวาฬโอกินาวาปรากฏตัวใน MV ของ AKB48 เพราะมันเคยปรากฏตัวมาแล้วใน MV เพลง さよならクロール เมเจอร์ซิงเกิ้ลที่ 31 นั่นเอง (ภาพประกอบจากMV full さよならクロール / AKB48[公式])

ช็อตที่ 16

#魚市場 = ตลาดปลา

#イセエビ = กุ้งมังกรญี่ปุ่น

#生きてる = เป็น ๆ

กลับมาเข้าเมืองกันต่อ ขณะนี้ซัชชี่กับมะยุยุอยู่กันที่ตลาดมะกิชิ ตลาดสำคัญของชาวโอกินาวา จะซื้อหาวัตถุดิบไปทำกับข้าวก็ต้องที่นี่แหละ ตลาดมะกิชิอยู่ในละแวกถนนโคะกุไซ

ช็อตที่ 17

#ハブ酒 = เหล้าดองงูฮะบุ (งูพิษเฉพาะถิ่นของหมู่เกาะริวกิว)

#中に本物 = ข้างในเป็นของจริง

#見るだけ = ดูเฉย ๆ

ช็อตที่ 18

#記念撮影 = ถ่ายรูปที่ระลึก

#カメラマン = ตากล้อง

#一枚千円 = หนึ่งรูปพันเยน

#高くね? = ไม่แพงเรอะ?

กลับมาที่ร้าน Fisherman’s Wharf ขณะนี้เราอยู่กับมะสึอิ จุรินะแห่ง SKE48 มิยะวะกิ ซะกุระแห่ง HKT48 โยะโกะยะมะ ยุอิแห่ง AKB48 และคิตะฮะระ ริเอะแห่ง NGT48 (พวกหล่อนมีหน้ามาบอกว่าถ่ายรูปใบละพันเยนแพงเหรอ แฟน ๆ จ่ายเงินพันเยนนี่ จับมือพวกหล่อนได้แค่สิบวินาทีนะ!)

ช็อตที่ 19

#船首 = หัวเรือ

#乗船 = ลงเรือ

#特別な許可もらってます = ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษ

เวลาไปล่องเรือเที่ยว ขอให้นักท่องเที่ยวทุกท่านนั่งอยู่ในที่นั่งที่จัดไว้ให้ อย่าขึ้นไปบนดาดฟ้าเรือหรือหัวเรือโดยไม่ได้รับอนุญาตนะจ๊ะ

ช็อตที่ 20

#好きなんだ = รักนะ

#今でも = แม้กระทั่งตอนนี้

ช็อตที่ 21

#おめでとう = ยินดีด้วย

บนป้ายเขียนว่า “#ยินดีด้วย เต่าทะเลวางไข่แล้ว มาเฝ้าดูแลรักษามันกันเถอะ” ครับ

ช็อตที่ 22

#好きなんだ = รักนะ

ช็อตที่ 23

#好きなんだ = รักนะ

สองช็อตสุดท้ายอยู่ในเครดิตท้าย MV ครับ

แฮชแท็กทั้งหมดมีแค่นี้ ส่วนช็อตต่อไปนี้ไม่มีแฮชแท็ก แต่เราก็อยากให้คุณดูครับ

เม็มเบอร์ NMB48 ในชุดว่ายน้ำ

ในขณะที่ผมกำลังคิดว่ามาโอกินาวาทั้งที จะไม่มีสาว ๆ ใส่ชุดว่ายน้ำลงเล่นน้ำเลยเหรออยู่นั้น มิรุรุนกับอะกะรินก็โผล่มาพอดี ภาพคลื่นซัดใส่สองสาวช่างดีต่อใจจริง ๆ

เม็มเบอร์ AKB48 เล่นซันชิง

เครื่องดนตรีที่เราเห็นโอะกะดะ นะนะกับทะกะฮะชิ จุริแห่ง AKB48 บรรเลงอยู่ด้วยความเพลิดเพลินเจริญใจนี้คือซันชิง เครื่องดนตรีของโอกินาวา ไม่รู้ว่าทั้งสองนางเล่นเพราะแค่ไหน แต่ท่าโยกหัวตามจังหวะเพลงนี่สิ น่ารักได้ใจจริง ๆ

*เดิมผมเข้าใจผิดว่าเครื่องดนตรีนี้คือชะมิเซ็ง จนกระทั่งคุณ Siriwan Yod-Aim ท่านผู้อ่านของเรา ได้กรุณาทักท้วงเข้ามาในช่องแสดงความคิดเห็นว่าเครื่องดนตรีนี้ไม่ใช่ชะมิเซ็ง (三味線) แต่เป็นซันชิง (三線) เครื่องดนตรีของโอกินาวาที่เป็นบรรพบุรุษของชะมิเซ็งอีกทีนึง ผมจึงได้แก้ไขให้ถูกต้อง ขอบคุณคุณ Siriwan Yod-Aim ครับ – Prompong

เม็มเบอร์ NGT48 ในชุดผ้าบิงงะตะ

ชุดที่เราเห็นโอะงิโนะ ยุกะและฮมมะ ฮินะตะแห่ง NGT48 ใส่ในช็อตนี้ คือชุดที่ตัดเย็บจากผ้าที่เรียกว่า บิงงะตะ ผ้าย้อมแบบดั้งเดิมของโอกินาวาครับ ทั้งสองสาวเพิ่งติดอันดับในการเลือกตั้งปีนี้เป็นครั้งแรก แต่โผล่มาก็เป็นเซ็มบะสึเลย ของเขาแรงจริง ๆ

ที่ที่เห็นเต้น ๆ กันอยู่น่ะ มรดกโลกนะ

สถานที่ถ่ายทำฉากเต้นของ MV นี้คือปราสาทนะกะงุซุกุ ปราสาทในสมัยราชอาณาจักรริวกิว ปัจจุบันเหลือแต่ซากปราสาท ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2543 และได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 100 ปราสาทของญี่ปุ่นโดยสมาคมปราสาทญี่ปุ่นครับ

ความหมายที่ซ่อนอยู่ในฉากสุดท้ายของ MV

ฉากสุดท้ายใน MV นี้แสดงให้เห็นซัชชี่พามะยุยุไปดูจุดที่เต่าทะเลวางไข่ บอกเล่าถึงความยากลำบากที่เต่าทะเลต้องเผชิญในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่หลังฟักออกจากไข่ จากนั้นซัชชี่ก็บอกมะยุยุว่า “มาแข่งกันเถอะ” มะยุยุปฏิเสธ ซัชชี่ชวนซ้ำอีกครั้ง มะยุยุก็ยังปฏิเสธ จนเมื่อซัชชี่วิ่งนำออกไปมุ่งหน้าสู่ทะเล มะยุยุจึงได้ตัดสินใจวิ่งตามออกไป

ฉากนี้แสดงถึงสายสัมพันธ์ที่ยาวนานและความในใจของทั้งสองคนครับ

อย่างที่ทราบกันว่ามะยุยุได้ประกาศจบการศึกษาแล้ว นั่นก็แปลว่าเธอกำลังจะต้องบินเดี่ยวไปสู่วงการบันเทิงอันกว้างใหญ่และเต็มไปด้วยการแข่งขัน เธอกำลังจะไม่ใช่วะตะนะเบะ มะยุแห่ง AKB48 อย่างที่เธอเป็นมากว่าสิบปีอีกต่อไป แต่จะเป็นวะตะนะเบะ มะยุเท่านั้น ถึงแม้ที่ผ่านมามะยุยุจะมีผลงานนอก AKB48 อย่างการแสดงหรือออกเพลงโซโล่ซิงเกิ้ลอยู่บ้าง แต่คนทั่วไปก็ยังมองว่ามะยุยุยังเป็นไอดอลตามขนบ (王道アイドル) ที่มีความเป็นไอดอลสูงมาก อาจยากที่จะอยู่ในวงการบันเทิงโดยไม่มีสถานะของไอดอล

ในขณะที่ซัชชี่นั้นเป็นไอดอลที่คนทั่วไปมองกันว่าเป็นไอดอลนอกขนบ (異端アイドル)  เธอเริ่มต้นด้วยการเป็นไอดอลสายวาไรตี้ คนพากันเรียกเธอว่ายัยขี้เหร่บ้าง ยัยกากบ้าง แถมยังเคยโดนข่าวฉาวเล่นงานจนต้องระเห็จไปอยู่ HKT48 แต่เธอก็มีผลงานที่หลากหลาย ทั้งการแสดง พิธีกร ตลก วาไรตี้ และเมื่อปี 2556 เธอก็ทำสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าไอดอลนอกขนบอย่างเธอจะทำได้ นั่นก็คือการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง “ราชินี” ของไอดอลกรุ๊ปตระกูล 48 ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 5 ถึงแม้เธอจะเสียตำแหน่งให้กับมะยุยุในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 6 เมื่อปี 2557 แต่หลังจากนั้นมาเธอก็ทวงคืนและรั้งตำแหน่งราชินีมาได้ถึงสามปีซ้อน (ผมย้ำอีกครั้ง นี่มันสุดยอดมากเลยนะ!)

มะยุยุเคยไปเป็นแขกรับเชิญในรายการที่ซัชชี่เป็นพิธีกร ทั้งสองคนยืนยันในรายการว่าสนิทสนมรักใคร่กันดีครับ (ภาพจากรายการ 今夜くらべてみました วันที่ 12 กรกฎาคม 2559)

มหาสมุทรอันกว้างใหญ่ในฉากสุดท้ายใน MV นี้ก็คือเส้นทางในวงการบันเทิงที่รอมะยุยุอยู่นั่นเอง ในห้วงคิดของมะยุยุคงยังเต็มไปด้วยความไม่มั่นใจว่าอะไรรอเธออยู่ข้างหน้า วะตะนะเบะ มะยุจะยังมีชื่อเสียงหรือมีคนรักใคร่เหมือนวะตะนะเบะ มะยุแห่ง AKB48 หรือไม่ เพราะเธอคือวะตะนะเบะ มะยุแห่ง AKB48 มาตั้งแต่วันแรกที่เข้าสู่วงการบันเทิงและเป็นเช่นนั้นมาแล้วเกือบครึ่งชีวิต

ซัชชี่เข้าใจความคิดของมะยุยุดี ถึงแม้ซัชชี่จะเป็นรุ่นน้องของมะยุยุในฐานะไอดอล แต่ในแง่ของเส้นทางในวงการบันเทิงนอกเส้นทางไอดอล ซัชชี่นำมะยุยุอยู่ค่อนข้างไกล ถึงแม้ซัชชี่กับมะยุยุจะต้องแข่งขันกันในฐานะไอดอลมาตลอด แต่โดยเนื้อแท้ทั้งคู่เป็นเพื่อนที่คงไม่มีใครเข้าอกเข้าใจกันกว่านี้อีกแล้ว ที่ซัชชี่พูดชวนให้มะยุยุมาแข่งกับเธอและวิ่งล่วงหน้าไปก่อนเป็นการเชิญชวนและให้กำลังใจมะยุยุให้ออกไปเผชิญเส้นทางชีวิตในวงการบันเทิงนอกเส้นทางไอดอลนั่นเอง

ถึงแม้จะเคอะเขินไปบ้าง แต่ทั้งคู่ก็สวมกอดกันด้วยความซาบซึ้งใจในวินาทีสำคัญ (ภาพจากงานประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 9 ของ AKB48 วันที่ 17 มิถุนายน 2560)

สุดท้ายนี้ ขอเชิญทุกท่านชมรูปมิรุรุนกับอะกะรินจาก MV นี้ละกันครับ และใครอยากเจอทั้งสองนางก็อย่าลืมคอนเสิร์ตวันที่ 14 สิงหาคมนี้นะครับ 🙂